Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Biến hoá như tắc kè hoa cùng bánh tráng - món ăn vặt không bao giờ lỗi mốt

Bánh tráng được xem là món ăn vặt phổ biến nhất của các cô cậu học sinh, sinh viên bởi giá thành quá rẻ mà độ gây nghiện thì không gì sánh bằng. Ở Sài Gòn, bánh tráng thật luôn biết cách làm mới mình qua những kiểu chế biến, kết hợp tuyệt hảo để thu hút các tín đồ sành ăn.

Đậm đà với bánh tráng trộn
Nếu phải kể ra thì có lẽ bánh tráng trộn được xếp vào dòng sơ khai của các kiểu bánh tráng. Khắp thế giới chắc chẳng thể nào kiếm đâu ra một món ăn đường phố độc đáo như vậy. Thật ra có rất nhiều cách kết hợp gia vị cho món này, nhưng về cơ bản, bánh tráng trộn là sự hoà quyện hoàn hảo của độ dai từ bánh, cái chua chua ngọt ngọt của xoài bào cùng với vài quả trứng cút luộc beo béo. Cái ngon nhất, làm “vedette” trong mỗi bịch bánh tráng trộn chính là topping với ti tỉ món nào là khô bò, khô nai, ruốc,… rồi chốt hạ là đậu phộng rang giòn béo ngậy nhai đã miệng.

Bánh tráng trộn được xem là tổ tiên của “gia tộc” nhà bánh tráng
Mỗi hàng quán có riêng cho mình cách trộn gia vị riêng, không ai giống, tuỳ khẩu vị mỗi người mà chọn được một nơi gắn bó phù hợp với sở thích của mình nhất. Bánh tráng trộn tuy bị phản ánh nhiều về độ vệ sinh, nhưng các bạn trẻ vẫn bất chấp vì “tình yêu” bánh tráng bất tận. Có nhiều bạn đi du học xa, hỏi ra thì không nhớ gì bằng món bánh tráng trộn độc lạ này.

Bịch bánh tráng trộn đầy đủ gia vị đã là món ăn vặt quen thuộc của mọi bạn trẻ
Tinh tế như bánh tráng cuốn

Một phiên bản khác của bánh tráng không kém phần hấp dẫn
Mấy bạn nào sợ cầm theo một bịch bánh tráng trộn ăn sẽ không được tiện và gọn thì đã có bánh tráng cuốn “ra đời” sẵn sàng phục vụ. Thành phần cũng không khác gì so với người anh em bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn cũng có xoài, có trứng, cũng không thiếu khô bò, hành phi. Nhưng kiểu biến thể này thì tất cả topping được cuộn tròn trong miếng bánh tráng. Kiểu ăn này sẽ giúp bạn cảm nhận cùng lúc sự kết hợp của tất cả vị giác, cắn một phát đầu tiên là lớp vỏ bánh tráng dẻo dẻo, tiếp đến là mấy món topping giòn giòn nhai rôm rốp. Đậu phộng thì thôi rồi, bùi bùi beo béo ngất ngây luôn.

Đĩa bánh tráng cuốn được phục vụ gọn gàng và tươm tất.
Ở nhiều quán, bánh tráng cuốn luôn đồng hành cùng bánh tráng trộn, nhiều chỗ kết hợp thành bánh tráng cuốn trộn nghe vui tai. Mà nhớ tìm chỗ nào có mấy món sốt me, tỏi phi nhé, rưới lên ăn mới “chuẩn” ngon!
Giòn rụm với bánh tráng chiên
Còn bây giờ, nếu bạn sợ bánh tráng trộn hoặc cuốn khiến quai hàm mỏi nhừ vì… nhai thì hãy cùng làm quen với món bánh tráng chiên. Các cô chú bán hàng quả là có sức sáng tạo không ngừng nghỉ khi liên tục cho ra đời ngày càng nhiều “chủng loại anh em” bánh tráng. Bánh tráng được rán trong dầu rồi vớt ra giòn rụm, sau đó thêm trứng cút, rau răm, vài món khô khác và cả pate gan. Chú ý nhé, chính pate gan chứ không thể là món nào khác, làm cho bánh tráng chiên có một nét quyến rũ riêng. Miếng bánh tráng mỏng giòn tan chảy trong miệng cùng với một chút pate béo ngậy, rau răm thì thơm thơm, kết hợp có chút khác lạ nhưng thành ra lại rất ăn ý.

Chẳng đâu ngoài Sài Gòn mà bạn có thể tìm được món bánh tráng chiên.
Ở nhánh bánh tráng chiên thì dân số khá ít, Sài Gòn chỉ có vài tiệm bán món này. Chắc do món còn lạ miệng, thêm vào đó món này ăn hơi khô nên không được ưa chuộng nhiều như hai anh bạn trên.
Thơm lừng khó cưỡng của bánh tráng nướng

Một phiên bản mới của pizza - Bánh tráng nướng.
Bánh tráng nướng thì không phải bắt nguồn từ Sài Gòn rồi, ở đâu thì biết rồi khỏi bàn nữa hen. Món này có cái tên sang chảnh là Pizza Việt Nam. Hình thức thì không khác pizza là mấy, thay vì đế là bánh mì mình chuyển qua bánh tráng, vừa giòn vừa dai. Phủ ở trên là những món nguyên liệu hấp dẫn. Thích gì thì để vào, hải sản, thịt băm, xúc xích, gà xé… nhưng phải có trứng mới trọn vẹn vị nha. Buồn miệng mà lấy miếng bánh tráng đập quả trứng lên nướng nhai đã miệng luôn.

Hương thơm từ những lò nướng thật kích thích vị giác.
Về Sài Gòn thì bánh tráng nướng được biến thể theo nhiều kiểu cho hợp vị. Tuỳ độ khéo tay của người bán mà nêm nếm gia vị sao cho hấp dẫn. Bánh tráng nướng đã chu du khắp mọi đường phố từ hàng quán đến những góc vỉa hè, tạo nên những buổi trò chuyện rôm rả cho các nhóm bạn.
Bánh tráng với 50 sắc thái
Bánh tráng với cả chục sắc thái khác nhau không tài nào liệt kê hết. Đến gánh hàng của mấy cô chú mà lựa, hằng hà thể loại bánh tráng nhìn vào chỉ muốn gom về hết. Thích mặn thì có bánh tráng muối tôm, chua thì có bánh tráng me, bánh tráng sa tế cho mấy ai ăn cay, huyền thoại vẫn là bịch bánh tráng tắc.

Những xe bánh tráng dễ dàng tìm thấy trên các con đường của Sài Gòn
Những chùm bánh tráng được đóng gói sơ sài, giản dị thế mà lại là món ăn vặt ngon nhất trần đời. Hồi đi học ai mà không có bịch bánh tráng trong học bàn, rồi chuyền khắp lớp nhóp nha nhóp nhép ăn vụng. Có đứa nào mà kìm được không thò tay vô bóc miếng bánh tráng chua chua mằn mặn rồi hít hà vì cay. Nét hồn nhiên giản dị đã khiến cho những gánh bánh tráng trở thành một nét đẹp của đường phố miền Nam

Một nét văn hoá ẩm thực đường phố.
Rồi dạo trước rần rần món bánh tráng bơ cho mấy ai hảo vị béo. Chẳng biết ai đã nghĩ ra món này, tuy đơn giản chỉ cần miếng bánh tráng, quệt một lớp bơ rồi rắc thêm tí muối tôm, lời khuyên là đừng ăn nếu không muốn bị ghiền. Bánh tráng thì khỏi bàn rồi, còn hơn thua nhau ở phần bơ, phải chế biến sao vừa béo vừa thơm mà vẫn có độ sánh mịn. Nghe bảo, làm bơ cũng phải theo một công thức độc quyền để tạo ra “cái chất” riêng cho món.

Bánh tráng bơ là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn thích béo.
Mỗi người bán đều là một nghệ sĩ
Mỗi thành phố, vùng miền đều mang cho mình một nét ẩm thực khác biệt. Sài Gòn may mắn được ban tặng một văn hoá đường phố sống động đầy màu sắc. Chẳng cần đến những món ăn được chế biến cầu kì, tinh tế, bánh tráng vẫn đủ tự tin toả sáng khi luôn biết làm mới mình và tạo ra giá trị riêng cho bản thân. Bởi vậy, không sai khi nói ăn uống là một nghệ thuật sáng tạo không biên giới và những nghệ sĩ ẩm thực đã thật sự tài ba khi đem đến cho thực khách vô vàn những trải nghiệm vị giác mới lạ.
Ảnh có sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét