Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Món lưỡi heo pate gia truyền hơn 30 năm trong ngôi biệt thự cổ giữa Sài Gòn


   Nói về món đặc sản lưỡi heo sốt pate – món ăn gia truyền trong một quán nhỏ trong ngôi biệt thự cổ kiểu Pháp giữa Sài Gòn, đó là cả một câu chuyện thú vị.

Chị Vy, cháu nội, người thừa kế đời thứ 3 của chủ nhân ngôi biệt thự, giờ là nhà hàng Mây Bốn Phương (khu Vườn Chuối, Q.3, TP.HCM) chia sẻ trong một lần người viết có dịp đến ăn tại quán.
Ban đầu, người chủ nhân ngôi biệt thự cổ, chú của chị Vy chính là đưa vị pate về, khoảng đầu những năm 1990, nhưng ăn theo một phong vị lạ, không được nhiều thực khách "mặn mà". Sau đó, một người phụ nữ trong gia đình (mẹ chị Vy) cũng vốn là người thích “sáng tạo” món ăn bằng lưỡi heo kết hợp với pate. Trong một lần vô tình đi chợ Bến Thành, tại sạp bán thịt heo quen, có lưỡi heo sao không thử mua lưỡi heo này về chế biến gì đó ăn với món pate của chú, “được thì được mà không thì coi như thử cho biết”.
Thất bại, không hợp vị, ăn chẳng giống ai, là những gì mẹ kể về lần đầu tiên ấy. Pate của không hợp, nhưng cảm nhận của người đầu bếp tại gia cho thấy phải thử thêm nữa. Thế rồi thử qua rất nhiều loại pate đã ra được đúng vị với lưỡi heo kiểu Việt này.
Bí kíp là, pate phải đậm đà và tương đối rất khác cho với các loại pate ăn kèm bánh mì. Lưỡi heo thì chọn nhà cung cấp quen thuộc để luôn có lưỡi heo mới hằng ngày thịt tươi ngon. Xử lí lưỡi heo cũng phải qua rất nhiều công đoạn(làm sạch lưỡi, chần sơ nước sôi, lại làm sạch lưỡi, rồi mới luộc…
Vị bùi thơm của pate, quyện chung với vị nước béo, sền sệt kiểu lagu đậm đà ăn kèm bánh mì nóng sẽ khiến thực khách nhớ mãi...

Món pate lưỡi heo hương vị lạ
Một góc của ngôi biệt thự cổ
Chị Vy, chủ quán cho biết thêm câu chuyện thú vị về cái tên Mây Bốn Phương. Chị cho hay, cái tên này được đặt từ một người bác làm phi công, với ý nghĩa tượng trưng như mây khắp bốn phương trời vì lái máy bay nên xung quanh chỉ là mây thôi. Thời ấy, cũng chính bác và vợ là người đã đưa ý tưởng để tạo nên những món ăn độc đáo như Lưỡi heo pate. Ban đầu từ những người quen, rồi miệng truyền miệng nên mọi người biết đến nhiều hơn từ gia đình,bạn bè, khách bình dân, khách sang, kể cả nghệ sĩ-ca sĩ-diễn viên nổi tiếng thời ấy cũng có ghé và là khách quen cho tới bây giờ.
Một ngày đẹp trời nào đó, bạn có thể ghé ngang ngôi biệt thự này để thưởng thức món ăn lạ miệng này nhé. Không những thế, bạn có thể thử thêm các món cá “chất lừ” cũng 30 năm của Mây Bốn Phương.
Nhật Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét