Cánh rừng U Minh xưa kia có diện tích đến hàng trăm ngàn hec ta được chia cắt bởi con sông Trẹm. Một nửa trên là U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang và phần còn lại là U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau.
Nơi đây không chỉ là một khu rừng nguyên sinh ngập nước quý hiếm của thế giới mà đối với người miền Tây Nam Bộ còn là khu rừng lịch sử. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, rừng U Minh là khu căn cứ Trung Ương cục miền Nam. Nơi đây từng là nơi hoạt động và chiến đấu của các vị nguyên thủ quốc gia như: Lê Duẩn, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tấn Dũng...
Năm 2002, Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận rừng U Minh Thượng trở thành rừng Quốc gia với tổng diện tích hơn 21.000 ha trong đó vùng lõi hơn 8.000 ha.
Hướng dẫn du khách tham quan
Vườn quốc gia U Minh Thượng là loại rừng với hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước thuộc loại rất hiếm trên thế giới. Hệ thống động thực vật tại vườn quốc gia U Minh Thượng rất đa dạng và phong phú: bên cạnh cây tràm bản địa, tại đây còn có hơn 243 loài thực vật có mạch bậc cao, trong đó có nhiều loài cây thân gỗ cao, to như: Bùi, Mốp, Dấu, Trâm, Gáo,…Với sự hiện diện của hàng ngàn loài  thú, chim, bò sát lưỡng cư, cá. Trong đó có nhiều loài quý hiếm như: Rái cá long mũi, Mèo cá, Bồ nông chân xám, Già đãy Java,…
Ngày 22/2/2016, Vườn U Minh Thượng được UNESCO công nhận là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2.228 của thế giới. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc nghiên cứu, bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái đầm lầy ngập nước với thảm thực vật thủy sinh, được xem như hệ sinh thái tiêu biểu của vùng đầm lầy đất than bùn vùng U Minh.
Khám phá khu rừng từ trên cao
Ngày nay, Vườn quốc gia U Minh Thượng đang được đầu tư, phục vụ cho việc nghiên cứu, bảo tồn các nguồn giống, gen sinh học quý hiếm, đồng thời đã và đang thực hiện dự án phát triển du lịch sinh thái và truyền thống.
Đi xuồng máy len lỏi giữa khu rừng 
Sau khi len lỏi giữa những con rạch nhỏ bằng thuyền máy du khách sẽ có dịp được khám phá sân chim, thăm quan Máng Dơi qua góc nhìn trên cao từ tháp canh, du khách có thể tìm được cảm giác thư giãn tinh thần với loại hình câu cá giải trí, thưởng thức bữa ăn ngon miệng với đĩa cá đồng nướng thơm lừng ăn kèm với một số loại rau đặc sản như: đọt rau choại, nụ áo, rau diệu đỏ và nước mắm me cay...
Câu cá giải trí 
Bữa cơm đơn sơ dưới tán rừng không thể thiếu món cá lóc nướng chui, mắm me, rau rừng.
Với những tiềm năng sẵn có nếu Vườn Quốc gia U Minh Thượng được đầu tư tốt hơn, có những khu dành riêng cho khai thác du lich với dịch vụ phong phú đa dạng hơn thì nơi đây thật sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách.
Phú Khởi