Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Đi tìm cây đa đại thụ hơn nghìn năm tuổi

Chúng tôi thẳng tiến về Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) nơi được mạnh danh là “Mắt thần Đông Dương”. Mục tiêu của chúng tôi là khám phá cây đa cổ thụ hơn nghìn năm tuổi. Đường dốc và ngoằn nghèo khiến du khách có cảm giác như bay lên thiên giới. Bạn Triệu Hòa chia sẻ.

Con đường chạy ngược lên lên đỉnh núi Sơn Trà (cao 696 m) có nhiều ngã rẽ để đi, chúng tôi chọn hướng dọc các khu biệt thự nơi mà mùa này sương mờ và con người có thể hoà quyện vào nhau, bên biển rì rào với những ngọn sóng lăn tăn đập vào các thuyền thúng của ngư dân tụ về để lên bờ chuẩn bị cho những ngày Têt ấm cúng bên gia đình.
Trên đường đi có 4 đến 5 cây cổ thụ nhưng tuổi đời nhỏ hơn, độ hoàn thiện không có hoặc nằm sát khu vực biển nên chưa được bảo tồn chu đáo.
cây đa
Cây đa nghìn năm tuổi ở Đà Nẵng. Ảnh: Triệu Hòa.
Cây đa hiện ra trước mắt chúng tôi sừng sững hiên ngang với những tán lá xum xuê, chằng chịt. Cây cao khoảng 20m với nhiều rễ cọc nhánh mọc ra từ tán lá hướng xuống đất khoảng 12m, gồm 9 rễ như vậy. Có bộ rễ có chu vi lên đến 1 m. Hình thế cây như có bàn tay con người tác động, cùng với sự phân bố của các cây nhỏ hơn ở khu vực xung quanh chúng tôi thấy thích thú về sự huyền bí tại khu vực này và muốn khám phá với ý nghĩ đây có thể là nơi để giấu kho báu và được đánh dấu cẩn thận của các bậc tiền nhân!
Sư thầy, sau khi cùng đoàn chúng tôi gom rác khu vực phía trước cây cổ thụ, đã giải thích cho chúng tôi biết thêm: ”Cây đa có từ đời nào không ai hay biết, có thể tuổi đời hơn cả 1.000 năm. Cây có trái nhỏ màu xanh, khi lớn màu vàng và khi chín màu đà”.
Nơi đây còn có tượng Phật tổ để chúng sinh đi du ngoạn chắp tay khấn bái cầu may cầu phước, được hương khói suốt ngày bởi các sư thầy đến từ Chùa Linh Ứng cách khoảng 4 km.
Cảm giác huyền ảo và linh thiêng còn khiến chúng tôi vỡ oà trong ngạc nhiên khi từ gốc cây đa có thể nhìn ngắm Cù Lào Chàm quyện mờ trong mây.
Điều khiến chúng tôi phật lòng nhất là cái thùng rác nằm ngay gốc đa, bên cạnh bức tượng Phật, rác rơi vung vãi. Buồn hơn nữa khi khách tham quan đến đây chỉ biết chụp hình, thắp nhang mà không biết mỗi người mỗi tay ý thức bỏ rác vào thùng. Sư thầy đã phát động cùng chúng tôi gom tất cả các loại rác xung quanh bỏ vào thùng, sau một thoáng đã sạch đẹp và dễ nhìn hơn nhiều. Mọi người trong đoàn đều kiến nghị nên dịch thùng rác này ra xa hơn khu vực tham quan và Tượng Phật để đảm bảo một không gian khám phá lý tưởng và hoài niệm chốn linh thiêng.
Triệu Hoà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét