Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Tam Cốc mùa thu


"Rời khỏi những bụi bặm, ồn ào của Hà Nội, len lỏi trên dòng nước trong veo qua những thân cỏ dại, những cánh chuồn chuồn ánh lên trong nắng, mùi hương nhẹ nhàng của hoa súng trong tiết thu mát dịu mới thấy Tam Cốc là nơi tuyệt vời để rũ bỏ những mỏi mệt", bạn Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ.
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
Tam Coc mua thu (du thi)
 .
Nguyễn Thị Phương Thảo
Xuôi dòng Tam Cốc
TTO - “Ai đẽo đá để thành Tam Cốc/ Ai khơi nguồn để nước trong ngần/ Ai đắp bến để thuyền em xuôi ngược… Tam Cốc Ninh Bình… Có dòng sông xanh có núi trập trùng…”.  Những câu hát của nhạc sĩ Thế Hùng đã thôi thúc chúng tôi đến thăm “vịnh Hạ Long thứ hai” - khu danh thắng Tam Cốc (Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).


Nhìn từ bến thuyền, khu danh thắng Tam Cốc đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình - Ảnh: Văn Dũng


Rời Hà Nội, chiếc xe 16 chỗ khởi hành trong tiếng hát hò rôm rả của nhóm sinh viên. Chỉ hơn 3 giờ sau, xe đã đến địa phận tỉnh Ninh Bình. Những dãy núi đá bạt ngàn, trùng điệp quanh dòng Ngô Đồng uốn lượn chào đón cả nhóm đến với khu thắng cảnh tự nhiên Tam Cốc.
Thuyền tôi được ông Nguyễn Văn Nhạc (60 tuổi) - người dân xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư), chèo lái. Hơn nửa đời người gắn bó với mảnh đất quê hương, cũng am hiểu nhiều kiến thức lịch sử - văn hóa nên ngẫu nhiên ông trở thành hướng dẫn viên du lịch cho cả nhóm.
Tháng 3, tiết trời còn se lạnh nhưng không gian xung quanh tràn ngập màu xanh của lúa, cỏ cây và những dãy núi trùng điệp. Nước sông Ngô Đồng lạnh và rất trong. Ngay tại bến đò, ngồi trên thuyền đã có thể chiêm ngưỡng đủ loại rong rêu dưới đáy.


“Hạ Long trên cạn” thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp của dòng sông Ngô Đồng và dải lúa xanh mướt ven núi - Ảnh: Văn Dũng
Nhìn từ trong hang Cả - Ảnh: Văn Dũng
Phong cảnh thiên nhiên sau hang Hai - Ảnh: Văn Dũng
Đá hình mỏ đại bàng - một mỏm đá tự nhiên đặc biệt ở khu du lịch Tam Cốc - Ảnh: Văn Dũng
Người dân xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư) coi mỏm đá tự nhiên này là “hòn Vọng Phu số hai” - Ảnh: Văn Dũng


Sông Ngô Đồng uốn lượn, lách qua nhiều ngọn núi để vòng xuyên qua ba hang tối: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Ông lái đò bảo để khám phá vừa đủ cũng cần khoảng 2 giờ, qua khoảng 7km đường sông.
Mỗi lần đi qua hang, thú vị nhất là cảm nhận được âm thanh của nước vỗ hai bên bờ vách đá. Đôi lúc nước nhỏ từ đá xuống tạo nên thứ âm thanh thật đặc biệt, hệt như tiếng  đàn.
Chúng tôi dùng đèn flash của máy ảnh soi lên thành hang để nhìn nhũ đá phát sáng. Trong hang, đá có rất nhiều hình thù nhưng nhiều nhất là dạng uốn theo nước chảy với kích cỡ đủ loại.


Với người dân Ninh Bình, mỏm đá có hình người này là biểu trưng của vị thần xây núi. Theo truyền thuyết, khi gánh núi đi ngang qua Tam Cốc, đòn gánh của thần đắp núi bị gãy nên hai quả núi rơi xuống bên sông. Vị thần cũng ở lại đây từ đó. Tuy nhiên đây là mỏm đá tự nhiên có hình thù đặc biệt chứ không nhờ xây, tạc nên - Ảnh: Văn Dũng


Sau mỗi hang, khung cảnh lại đẹp và yên ắng hơn. Đọc đường đến hang Ba, thi thoảng lại bắt gặp những chú cò trắng lặn ngụp bên sông, phía xa từng bầy dê thong thả đang ăn cỏ trên triền núi…
Mỗi mùa Tam Cốc lại mang một vẻ đẹp riêng nên lúc nào cũng đông khách du lịch. Mùa xuân, hai bên dòng sông toàn màu xanh của lúa non nhưng đến tầm tháng 5, tháng 6 lại toàn màu vàng bởi lúa đang mùa chín. Còn khoảng tháng 7 trở đi, từ hai ven bờ sông đến sát tận vách núi, hoa súng nở trắng xóa.
Đến thăm khu thắng cảnh này có rất nhiều khách nước ngoài. Ngoài việc thưởng ngoạn, chụp hình, vẽ tranh, họ tỏ ra vô cùng thích thú khi được cùng cầm tay chèo với người lái đò.


Tam Cốc còn là nơi quy tụ của cò - Ảnh: Văn Dũng


Chúng tôi kết thúc cuộc “thám hiểm” bằng một phiên chợ nổi trên sông. Sau hang Ba, hàng chục chiếc thuyền hàng và đông đảo khách du lịch tấp nập mua bán. Chợ nổi trên sông Ngô Đồng tuy nhỏ nhưng có đủ thứ hàng hóa từ đồ ăn, hoa quả, đến các loại cây, hoa (đặc biệt là phong lan rừng)…


Tam Cốc (hay Xuyên Thủy động, Tam Thủy động) là khu di tích - danh thắng thuộc huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Nơi đây được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn”, “Hạ Long không sóng” hay “Nam thiên đệ nhị động”.
Khu danh thắng gồm ba hang đá tự nhiên (hang Cả - 127m, hang Hai - 60m, hang Ba -50m). Ngoài ra, khu này còn có đền thờ, chứa nhiều dấu tích từ các đời vua nhà Trần. Tiêu biểu là đền Thái Vi - nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Trần Thị Dung.
Tam Cốc là khu du lịch hoàn toàn tự nhiên. Chỉ trừ bến thuyền, khu danh thắng này chưa có bất kỳ sự kiến tạo nào bởi con người.


NGUYỄN DỊU


Tam Cốc - Bích Động vào mùa phượt đẹp nhất trong năm

(iHay) Thời gian đẹp nhất để đi phượt ở Tam Cốc - Bích Động chỉ kéo dài tầm 2 tuần, khi những ruộng lúa xanh xen lẫn lúa chín vàng.



Cách trung tâm Hà Nội khoảng 110km, thẳng theo quốc lộ 1A, chúng tôi rong ruổi xe máy đến Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) trong một buổi trưa hè tháng 5. Mùa này nóng bức, oi ả nên du khách đến tham quan cũng không đông.
Sau khi mua vé tham quan là 30.000 đồng/người và thuê thuyền nan với giá 120.000 đồng chở được bốn người, chúng tôi xuống bến thuyền Tam Cốc, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng và bắt đầu hành trình sông nước.
 
Ngồi trên thuyền xuôi theo dòng sông Ngô Đồng trong veo
Khởi hành từ bến thuyền Đình Các, bác lái thuyền đưa chúng tôi khám phá hang Cả, hang Hai và hang Ba. Để ngắm "no mắt" cảnh đẹp của ba hang động này, bạn sẽ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Nếu bạn muốn lựa những góc hình đẹp thì nên "thương thảo" trước với người lái thuyền để tìm chỗ thuận tiện cho bạn leo lên núi.



Hang động đẹp huyền ảo
 
Quả thực, những dãy núi đá vôi với nhiều hang động, nối liền nhau bởi dòng sông Ngô Đồng cứ uốn lượn quanh co, rồi dọc theo hai bên dòng sông là những ruộng lúa chín vàng, những chiếc thuyền lướt trên sông êm đềm tạo ra cảm hứng dạt dào cho những tay săn ảnh.
 
Những vách núi với nhiều hình dáng kỳ lạ

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với các dãy núi trùng trùng và thảm vàng dưới chân núi
Ninh Bình có nhiều khu du lịch hang động nhưng Tam Cốc - Bích Động là điểm đến lâu đời nhất và là nơi duy nhất vẫn còn trồng lúa nước. Lúa tại đây chỉ được trồng một vụ chiêm, chín rộ vào dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 Âm lịch và năng suất không cao.
Bởi vậy, thời gian đẹp nhất để đi phượt và chụp ảnh ở Tam Cốc - Bích Động chỉ kéo từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, trong khoảng 2 tuần, khi những ruộng lúa xanh xen lẫn ruộng lúa chín vàng, chỗ đang gặt, chỗ chưa, tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp. 


Dòng sông Ngô được tổ điểm bởi màu vàng rực rỡ của lúa chín
Tam Cốc là khu du lịch lâu đời nên mọi dịch vụ đều khá quy củ và không có hiện tượng chèo kéo. Các thuyền bán hàng cũng lần lượt chứ không tranh giành khách. Thuyền chở khách thì được đánh số và chỉ được chở khi đến lượt.
Thuyền chúng tôi có số 1220. Theo như lời bác lái đò thì mỗi tuần bác chỉ được một lượt chở khách vì số lượng thuyền ở đây quá nhiều.
 
Bác lái đò và cũng là hướng dẫn viên rất vui tính
Chúng tôi đến Tam Cốc - Bích Động vào đầu giờ chiều nên thời tiết rất nóng bức và cũng không được đón hoàng hôn do trời đổ cơn giông cuối chiều.
Những khung cảnh chính cũng bị ngược sáng vì vậy kém phần rực rỡ. Có lẽ nên rút kinh nghiệm lần sau sẽ cố gắng đi sớm, thời tiết còn mát và chụp hình ban sáng thuận chiều nắng sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Bức tranh lúa với cơn giông chiều

Bến thuyền Đình Các với cơn giông chiều
Phượt ký của Ngô Huy Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét