Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Khám phá Ba Vì giữa ngày đông

TTO - Cái tên Ba Vì không lạ lẫm với bất cứ dân mê khám phá nào. Thế nhưng ba ngọn núi cao mịt mùng mây phủ phía tây Hà Nội vẫn là một thứ gì đó bí ẩn, huyền hoặc, nhất là trong những ngày đông giá lạnh này…
Dây leo chằng chịt giữa rừng nguyên sinh

Cái lạnh căm của đất trời miền Bắc phả qua lớp len dày ngấm vào da thịt. Được cảnh báo trước về cái lạnh, sương mù dày đặc và những khúc cua không kém gì Tây Bắc, nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn quyết định lên đường chinh phục Ba Vì giữa ngày đông tháng giá.
9g sáng, tất cả đã lên đến độ cao cốt 400. Tạt sang trái vào vườn tre, trúc quốc gia. Những bụi tre đang ở lứa bánh tẻ non xanh khẽ khàng vờn trong gió lạnh. Tre vàng, cành rủ, lá khô rụng đầy. Tạt sang phải là vườn xương rồng với 6.000 cá thể của hơn 1.000 loài xương rồng. Có loài xòe rộng cu lu như những vầng mặt trời dưới mặt đất, lại có loài vươn cao như những ngọn bút đầy gai giữa trời.
Đường lên đỉnh ngày càng trở nên khó khăn do sương mù dày đặc bao phủ, vượt qua nhiều đoạn cua tay áo cuối cùng chúng tôi cũng lên được cốt 800, theo hướng vườn lan tìm vào dấu tích của nhà thờ và biệt thự Pháp. Người Pháp từng đánh giá Ba Vì cao hơn cả Tam Đảo.
Giờ đây những mảng tường nham nhở của gạch nung, màu xanh của rêu phủ, dây leo chẳng chịt, tháp chuông chìm khuất giữa cây rừng và sương mai là điểm hẹn lý tưởng để chụp ảnh cưới.
11g trưa, chúng tôi bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi Vua, nơi có đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở độ cao 1.296m.
Toàn bộ thảm thực vật đều được bao phủ bởi sương mù dày đặc, những con người nhỏ bé lững thững bước trên những bậc đá như đi giữa cõi bồng lai. Người bạn đồng hành đã không ngoa khi ví von chúng tôi với nhân vật trong truyền thuyết Alice lạc vào xứ sở thần tiên. Màu bàng bạc của sương pha với màu xanh rêu của cây rừng khiến kẻ lữ hành không khỏi ngỡ ngàng giữa một miền huyền tích.
Một góc nhìn thú vị Ba Vì giữa ngày đông:
Hàng trăm loài xương rồng được chăm sóc công phu trong nhà kính
Như những chùm pháo hoa xanh trên mặt đất
Nóc chuông nhà thờ rêu phủ giữa rừng xanh
Con đường và cây rừng chìm khuất trong sương mù
Những thanh niên người Dao Tiên sống ở chân núi cần mẫn gánh nước lên đỉnh lát sân đền thờ Bác
Đỉnh Vua, đỉnh cao nhất của dãy Ba Vì, chìm khuất trong sương mù

HOÀNG GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét