Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Mùa sứa về

TTO - Mùa sứa biển thường bắt đầu vào tháng 2, tháng 3 và kéo dài đến tháng 6, tháng 7. Sứa là loài thủy sinh ruột khoang, thân hình tán, có nhiều tua, thịt dạng keo trong suốt, chứa nhiều nước, sống trôi nổi trên biển.
Đĩa sứa trộn - Ảnh: CTV

Người đi biển có kinh nghiệm dễ dàng phân biệt được những loại sứa ăn được và những loại có khả năng gây ngộ độc hoặc dị ứng.
Khi mới bắt sứa về, nếu ăn liền thịt không giòn, hơi mềm nên người ta thường ngâm sứa với lá ổi đã giã nát hoặc phèn chua cho sứa se nhỏ lại. Vài tiếng đồng hồ sau thịt săn và giòn, đem ra xả nước lạnh thật kỹ, cắt thành miếng nhỏ mới dùng được.
Những miếng sứa trắng tinh, giòn giòn, lẫn chút vị chan chát của nước biển… chắc chắn ai từng một lần thưởng thức sẽ khó quên món ăn mang đậm hương vị biển này.
Trong tiết trời còn chút se lạnh của ngày giêng hai mà được thưởng thức một tô bún sứa nghi ngút khói, điểm màu đỏ của cà chua, màu trắng muốt của sứa thì còn gì bằng.
Gọi là bún sứa, nhưng sứa chỉ làm nguyên liệu sắp lên bề mặt tô bún cùng đậu phộng rang, vài miếng chả cá, dưa leo. Điều đặc biệt hấp dẫn người ăn từ tô bún sứa là nước lèo được chế biến từ những con cá còn tươi nguyên của xứ biển như cá ngừ, cá thu… Vì thế mà mùi vị của nồi nước lèo trở nên ngọt lịm.
Ăn bún sứa  đúng điệu phải có rau muống chẻ, bắp chuối bào cùng các loại rau húng, quế, giá sống…
Tô bún sứa - Ảnh: CTV

Ngoài ra những lúc rãnh rồi có thể tranh thủ cùng bạn hữu ngồi bên đĩa gỏi sứa. Sứa sau khi làm sạch cắt lấy phần chân sứa và bỏ viền tua bên ngoài. Xoài tượng xắt chỉ, củ hành, cà rốt, rau thơm, đậu phộng... là nguyên liệu không thể thiếu. Để vừa miệng hơn, món gỏi chân sứa còn được nêm thêm nước mắm tỏi ớt pha hành phi thơm giòn. Khi ăn sẽ dùng bánh tráng nướng xúc gỏi sứa.
Độc chiêu nữa là món sứa trộn. Món sứa trộn có nhiều cách chế biến khác nhau, khi thì sứa trộn cùng vài lát thịt nạc, tôm tươi, dưa chuột và ít rau thơm; khi chỉ cần sứa xắt sợi, ướp với nước gừng và giấm hay chanh, thêm ít bắp chuối là đủ ngon.
Và chắc chắn không riêng những người sống nơi xứ biển, du khách khi về thăm vúng biển cũng không thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn của những món sứa giản đơn ấy.
PHAN THỊ THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét