Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Êm đềm Đại Lải

Thư mục: Du lich
TTCT - Đảo và bán đảo phủ màu xanh cây cỏ, hồ nước mênh mông soi bóng rừng thông, xa xa là dãy Tam Đảo in trên nền trời xanh vương mây trắng... Vùng đất Đại Lải đẹp đến bất ngờ với khách phương Nam lần đầu đặt chân đến đây.
Đảo trên hồ - Ảnh: Ngô Quân
Anh bạn tôi, một cư dân Hà Nội nhưng là thổ công của đất Đại Lải, đưa tôi đi thăm thú nơi anh đang tham gia một dự án lớn ven hồ. Chỉ sau khoảng 45 phút ngồi ôtô từ thủ đô chúng tôi đã đến địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.
Xe băng qua những khu dân cư, những mảnh vườn, những con đường nhỏ quanh co của xã Xuân Hòa (thị xã Phúc Yên) và rồi một khung cảnh bát ngát mở ra: hồ Đại Lải mơ màng trải rộng đến ngút tầm mắt, trên mặt nước phẳng lặng điểm vài chiếc thuyền con của khách nhàn du, xa hơn là những vệt xanh thẫm của các đảo và bán đảo.
Hồ nước nhân tạo rộng đến hơn 500ha ấy cứ lênh loang giữa các cánh rừng thưa, những quả đồi bát úp đặc trưng vùng trung du Vĩnh Phúc, các thung lũng và hẻm núi để hình thành các bán đảo chồm ra mặt hồ. Giữa hồ có một đảo lớn rộng 3ha và một số đảo nhỏ, nơi quần cư của nhiều loài chim. Theo cư dân địa phương, vài năm gần đây nhiều đàn chim bay về làm tổ ở đảo giữa hồ và ngày càng tăng thêm số lượng cũng như chủng loại, hẳn do môi trường sinh thái nơi đây đã thu hút chúng.
Cảnh quan trong khu sinh thái Flamingo Đại Lải - Ảnh: N.Q.
Ngày trước khi chưa có hồ Đại Lải, vùng này khô cằn, đất đai bạc màu sau những mùa mưa lũ do phù sa bị trôi đi. Năm 1959, một hồ chứa nước được khởi công xây dựng và sau gần năm năm thì hoàn thành.
Ban đầu chỉ nhằm mục đích phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp nhưng nay lại trở thành một viên ngọc quý của Vĩnh Phúc và cả thủ đô Hà Nội cách đó 50km, do có tiềm năng lớn để phát triển du lịch và xây dựng các trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp.
Quả vậy, các khu du lịch xung quanh khu vực hồ Đại Lải đang phát triển, thu hút du khách trong và ngoài nước, nhất là khách thủ đô muốn tìm một không gian yên bình cho những ngày nghỉ cuối tuần, nơi họ có thể tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên khoáng đạt, có thể tắm mát ở các bãi tắm nhân tạo chẳng kém các bãi biển đẹp và hoang sơ, chèo thuyền kayak dạo chơi trên hồ, đi bộ dưới tán rừng...
Một thuận lợi lớn nữa cho vùng du lịch - nghỉ dưỡng Đại Lải là khí hậu ở đây thật dễ chịu cả vào mùa hè oi bức lẫn mùa đông cắt da của miền Bắc: nhiệt độ trung bình vào những ngày hè khoảng 290C nhờ hồ nước rộng lớn cùng hơn 9.000ha rừng phòng hộ đóng vai trò như một máy điều hòa tự nhiên, còn vào mùa đông là gần 170C do được dãy Tam Đảo và các ngọn núi Mỏ Quạ, Thằn Lằn, Cột Cờ che chắn khỏi những làn gió bấc lạnh buốt.
Bãi tắm ven hồ
Có cảnh quan đẹp nhất vùng này là khu du lịch - nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp đang trong quá trình hoàn thiện: Flamingo Đại Lải rộng 120ha, gồm các bán đảo lớn và một số đảo nhỏ tại phía bắc hồ nước. Đây đó là những đồi thông, keo trồng lâu năm, những thảm cỏ xanh được chăm sóc kỹ, những vạt hoa và lá màu khéo sắp đặt và cả những khối đá nhiều hình thù lạ mắt... Bạn tôi cho biết nhiều loài hoa lạ đã và đang được trồng nơi đây để tạo một sinh cảnh không đâu có được.
Tại đây có một công trình bằng tre vào loại lớn nhất của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, tác giả của quán cà phê nổi tiếng Gió Và Nước ở Bình Dương. Hay một bãi tắm ven hồ được trải toàn đá cuội, tô điểm bằng những thân cọ, loài thực vật tiêu biểu của vùng trung du.
Chiều xuống, trong ánh hoàng hôn bên hồ nước, đột nhiên một bầy chim vỗ cánh bay lên từ vạt rừng trên đảo lớn giữa hồ. Bạn tôi bảo đó chính là bầy chim sâm cầm - loài chim mà tôi lần đầu tiên được thấy tận mắt. Ơi, “bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời”... (nhạc Trịnh Công Sơn).
Nhà hàng bằng tre - Ảnh: N.Q.
NHƯ HOA
Sức hấp dẫn của du lịch sinh thái hồ Ðại Lải

Dàn nhạc Ðại Lải Flamingo biểu diễn trên sân khấu nước Bamboo Wing.  
 
Hồ Ðại Lải - một thắng cảnh của thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), nằm dưới chân núi Tam Ðảo, cách Hà Nội gần 50 km, có khí hậu ôn hòa, cảnh quan thơ mộng. Nơi đây không những là một điểm du lịch sinh thái cuối tuần hấp dẫn mà còn thu hút du khách bởi một không gian kiến trúc, nghệ thuật đặc sắc đang được đầu tư, xây dựng.

Từ Hà Nội, theo đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và quốc lộ 2 đến Phúc Yên rồi rẽ phải là đến hồ Ðại Lải. Ðây là khu du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần đang thu hút đông du khách Thủ đô sau những ngày làm việc ồn ào, căng thẳng. Hồ Ðại Lải rộng hơn 520 ha có nhiều bán đảo và đồi núi đan xen, quanh co, tạo nên những cảnh quan khá kỳ thú, vẫn giữ nguyên được vẻ đa dạng, nguyên sơ. Lòng hồ thăm thẳm với mặt nước xanh trong như một tấm gương phản chiếu in bóng mây trời và mầu xanh ngút ngàn của dãy Tam Ðảo hùng vĩ. Không gian xanh của thiên nhiên cùng những cơn gió núi tỏa xuống từ đại ngàn, lan trên mặt hồ tạo cho du khách cảm giác thanh thản, dễ chịu. Về mùa đông, những cơn gió mùa đông bắc bị dãy Tam Ðảo che chắn sẽ giảm bớt sự lạnh lẽo và mang lại sự ấm áp cho du khách đến nghỉ dưỡng. Chính vì vậy mà Ðại Lải là điểm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần gần như có khách quanh năm.
Tiềm năng của Ðại Lải khiến nơi đây là một trong những trọng tâm quy hoạch phát triển của du lịch Vĩnh Phúc. Tỉnh đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng và mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hồ Ðại Lải thành nơi nghỉ dưỡng hiện đại và thuận tiện để đón khách. Ngoài các khách sạn ba, bốn sao, Ðại Lải đang dần hình thành những bãi tắm bên hồ rộng và dài hàng cây số cùng những biệt thự nằm dưới các rừng cây và khu vườn sinh vật cảnh lôi cuốn văn nghệ sĩ về đây tham dự các trại sáng tác nghệ thuật. Một sân gôn 18 lỗ với đường đua ngựa trải dài tới tận chân núi cũng được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng giai đoạn một. Trong tương lai, nơi đây sẽ có các vũ trường lớn, nhà hàng bán đồ lưu niệm bên các khu du lịch sinh thái và vườn sinh vật cảnh rộng lớn. Dự tính tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp các cơ quan chức năng của trung ương tạo dựng một khu bảo tồn thiên nhiên lớn dưới chân núi Tam Ðảo nhằm nghiên cứu và hướng dẫn người sành chơi sinh vật cảnh.
Ðiểm nhấn của du lịch Ðại Lải góp phần mang lại sức hấp dẫn của khu du lịch thời gian qua là không gian kiến trúc, nghệ thuật của Flamingo Ðại Lải Resort. Lẩn khuất trong mênh mang hồ nước và rừng thông xanh rì rào là những biệt thự được hình thành trên nền phối cảnh của một không gian kiến trúc mang tên gọi "Khoảng trời mơ ước", được quy hoạch khoa học và giàu tính nghệ thuật của các kiến trúc sư tài ba. Dựa trên đặc điểm cảnh quan tự nhiên, những con đường, nhà hàng, biệt thự, khách sạn đều bám theo đồi núi và những rừng thông đã có lâu năm, tận dụng, bổ sung, điểm xuyết thêm vẻ đẹp chứ không tác động, xâm hại vào thiên nhiên để khai thác. Ðó là phương châm xây dựng thân thiện với môi trường của các kiến trúc sư đã làm nên khu du lịch Flamingo Ðại Lải Resort, vừa hài hòa, hiện đại, vừa giàu bản sắc trong bức tranh tổng thể quy hoạch của khu du lịch Ðại Lải. Rộng 123 ha, được bao quanh bởi 500 ha mặt nước và mười nghìn ha rừng thông, đây hiện là khu nghỉ dưỡng sinh thái đạt tiêu chuẩn năm sao độc đáo ở phía bắc, có sức hút với du khách bởi bãi tắm rải sỏi đá, các quầy ba ngoài trời và những công trình kiến trúc đặc sắc được bố trí như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lớn ngoài trời với đá, nước, gò đồi, mây tre và thảm cây xanh, vườn hoa rực rỡ sắc mầu.
Vinh dự lớn với Flamingo Ðại Lải Resort là trong tháng bảy vừa qua, Nhà hàng Tre - Flamingo Club có tên gọi Bamboo Wing do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế đã trở thành công trình kiến trúc duy nhất của Việt Nam được vinh danh cùng 89 công trình kiến trúc quốc tế khác, nhận Giải thưởng International Architecture Award (IAA), một giải thưởng kiến trúc quốc tế uy tín, được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những công trình kiến trúc và quy hoạch đô thị xuất sắc nhất thế giới trong năm. Nhiều du khách đến Ðại Lải đã cùng chung nhận xét như anh Phạm Minh Dương, Giám đốc Công ty REDIC, một du khách thường cùng gia đình lên nghỉ tại đây cho biết: "Trước đây, tôi đã nghe nói về công trình Bamboo Wing, nhưng khi tận mắt chứng kiến tôi mới thật sự ấn tượng và cảm thấy tự hào về một công trình kiến trúc của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế lớn".
Trên diện tích hơn 1.000 m2, Bamboo Wing được thiết kế dựa trên ý tưởng từ cánh chim hạc vút lên trên mặt trống đồng thời Hùng Vương dựng nước. Chất Việt được cô đọng trong nhịp điệu đường cong của 41 khung kết cấu tre, tạo thành một bán khuyên ôm trọn hồ nước, cảnh quan. Các nhịp tre kết thành những đôi cánh chạy dài thành vòm cong, tạo nên phần mái nhà. Lối vào công trình được thiết kế theo cấu trúc đôi cánh mở rộng, thông với bên trong, kết nối với cảnh quan bên ngoài. Mặt nước biếc xanh, thân tre nâu sồng, không gian mở và tầm nhìn hướng đến đồi Thiền mênh mang phía trước mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện sự hòa đồng, thân thiện với môi trường của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Chất Việt và tính thân thiện với môi trường còn biểu hiện rõ ở khung kết cấu tre và các liên kết không kim loại, ở mái lợp bằng cây vọt và cả ở đồi đất phủ xanh trên các không gian kiến trúc phục vụ. Một cảm giác Việt gần gũi và thoáng đãng khi tiếp cận và sinh hoạt trong Bamboo Wing. Hiện tại, đây còn là nơi thường xuyên diễn ra những chương trình hòa nhạc cổ điển do Dàn nhạc giao hưởng Flamingo trình diễn, giúp du khách được thưởng thức âm nhạc giữa thiên nhiên tươi đẹp và trữ tình, đồng thời tạo cơ hội để những người yêu nhạc cổ điển có dịp giao lưu, chia sẻ với nhau về nghệ thuật...
Những năm gần đây, rừng cây và các đảo trên hồ Ðại Lải đã quy tụ nhiều đàn chim bay về quần tụ, sinh sống. Có thể nói, đó là dấu hiệu khẳng định về sự trong lành của môi trường và cũng là lời mời gọi của một vùng du lịch sinh thái hấp dẫn.

Thăm hồ Đại Lải

Hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc) cách nội thành Hà Nội 50km, với mặt nước mênh mông giữa màu xanh ngút ngàn của cây cối, xa xa là dãy núi Tam Đảo hùng vĩ. Lâu nay đây đã trở thành nơi vui chơi cuối tuần ưa thích của du khách.

Đại Lải là hồ nước nhân tạo lớn với diện tích hơn 500 ha, có nhiệm vụ tưới tiêu cho vùng nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Giữa hồ là những đảo chim, đảo ngọc... xanh mát quanh năm. Gần đây, hồ được khai thác phục vụ khách du lịch bởi lợi thế sẵn có phù hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Xung quanh hồ có nhiều dự án như sân golf, khu nghỉ dưỡng 5 sao, khu sáng tác của văn nghệ sĩ...
Khách có thể đi thăm lòng hồ bằng chèo kayak, tàu cao tốc...
Hoặc ngồi du thuyền hiện đại lướt êm trên mặt hồ.
Du khách được tận hưởng cảm giác thư giãn giữa thiên nhiên.
Du thuyền được thiết kế như một ngôi nhà sang trọng, phù hợp các gia đình.
Các đảo nhỏ với cây cối xanh tốt sẽ xóa tan cái oi ả của ngày hè.
Những bãi tắm ven hồ cũng trở thành điểm vui chơi trong ngày nắng.
Du khách có thể nghỉ dưỡng tại những bungalow sang trọng nằm quanh hồ.

Thăm hồ Đại Lải

Hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc) cách nội thành Hà Nội 50km, với mặt nước mênh mông giữa màu xanh ngút ngàn của cây cối, xa xa là dãy núi Tam Đảo hùng vĩ. Lâu nay đây đã trở thành nơi vui chơi cuối tuần ưa thích của du khách.

Đại Lải là hồ nước nhân tạo lớn với diện tích hơn 500 ha, có nhiệm vụ tưới tiêu cho vùng nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Giữa hồ là những đảo chim, đảo ngọc... xanh mát quanh năm. Gần đây, hồ được khai thác phục vụ khách du lịch bởi lợi thế sẵn có phù hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Xung quanh hồ có nhiều dự án như sân golf, khu nghỉ dưỡng 5 sao, khu sáng tác của văn nghệ sĩ...
Khách có thể đi thăm lòng hồ bằng chèo kayak, tàu cao tốc...
Hoặc ngồi du thuyền hiện đại lướt êm trên mặt hồ.
Du khách được tận hưởng cảm giác thư giãn giữa thiên nhiên.
Du thuyền được thiết kế như một ngôi nhà sang trọng, phù hợp các gia đình.
Các đảo nhỏ với cây cối xanh tốt sẽ xóa tan cái oi ả của ngày hè.
Những bãi tắm ven hồ cũng trở thành điểm vui chơi trong ngày nắng.
Du khách có thể nghỉ dưỡng tại những bungalow sang trọng nằm quanh hồ.
Đoàn Loan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét