Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Du lịch Quảng Trị – vùng đất ác liệt nhất của chiến tranh Việt Nam

Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Đây là tỉnh có khu phi quân sự vĩ tuyến 17 – giới tuyến chia cắt hai miền Nam – Bắc Việt Nam, là một chiến trường ác liệt nhất trong suốt 20 năm của cuộc Chiến tranh Việt Nam (1954 – 1975). Ngày nay Quảng Trị là nơi có nhiều địa danh, di tích lịch sử mà bạn nên ghé thăm nếu có dịp du lịch vùng Bắc Trung Bộ.


1. Địa đạo Vịnh Mốc
Ảnh: wiki
Ảnh: wiki
Làng địa đạo Vịnh Mốc – một huyền thoại trong thời chống Mỹ, cứu nước – đã trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước sinh động cho các thế hệ trẻ, là điểm du lịch kỳ thú, hấp dẫn, độc đáo cho khách tham quan. Địa đạo Vịnh Mốc là một công trình quân – dân sự trong chiến tranh Việt Nam của phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chống lại Việt Nam Cộng hòa và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Hệ thống địa đạo này tồn tại ở phía Bắc sông Bến Hải, cầu Hiền Lương trong suốt những năm 1965-1972.
2. Cầu treo Đakrông
Ảnh: dulich.quangtri.gov
Ảnh: dulich.quangtri.gov
Cầu treo Đakrông là điểm trung tâm của Khu di tích – danh thắng Đakrông nằm bên quốc lộ 9 ở Km 50, tại điểm khởi đầu của quốc lộ 14A, thuộc thị trấn Đakrông, huyện Đakrông. Trong chiến tranh chống Mỹ, đoạn sông Đakrông là điểm vượt bí mật của tuyến đường mòn Trường Sơn – Hồ Chí Minh đầu tiên với ba bến vượt: Khe Xom, cầu Cu Tiền và Xóm Rò… Du khách đến đây không chỉ để du lịch sinh thái, đắm chìm trong cõi rừng già mà còn được tham quan những con đường mòn huyền thoại ở khu vực Trường Sơn.
3. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn
Ảnh: dulich24
Ảnh: dulich24
Nghĩa trang được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh. Nghĩa trang có diện tích 140.000m², nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải, ranh giới phân đôi đất nước thời chiến tranh Việt Nam. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất, có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh thầm kín của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.
4. Nghĩa trang liệt sỹ đường 9
Ảnh: tuyengiao
Ảnh: tuyengiao
Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9 và được nâng cấp từ nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà (có từ năm 1983 – 1984). Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 ha với quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ (con số tương đối vì có những ngôi mộ tập thể). Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ; còn lại chưa rõ tên tuổi.
5. Thành Cổ Quảng Trị
Ảnh: wiki
Ảnh: wiki
Thành Cổ Quảng Trị một tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, được biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt trong lịch sử dân tộc. Ngày nay Thành Cổ là một điểm tham quan gây nhiều xúc động cho du khách, đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương, vì sự hòa bình thống nhất đất nước.


6. Nhà tù Lao Bảo
Ảnh: huyen88vn
Ảnh: huyen88vn
Nhà tù Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hoá được xây dựng ở giữa một thung lũng cách phía Nam quốc lộ 9 khoảng 2km, cách Đông Hà khoảng 80km, cách Khe Sanh khoảng 22km. Nhà tù Lao Bảo là một trong những nhà tù lớn nhất Đông Dương. Đây là nơi giam cầm nhiều nhà cách mạng cộng sản cốt cán mà sau này là lãnh đạo cao cấp của chính quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như: nhà thơ Tố Hữu, đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Trần Văn Cung, Lê Chương, Lê Thế Tiết…
7. Cửa khẩu Lao Bảo
Ảnh: wiki
Ảnh: wiki
Lao Bảo là một cửa khẩu của Việt Nam trên đường biên giới giữa Việt Nam và Lào, thuộc huyện Hướng Hóa, một khu kinh tế – thương mại đặc biệt. Cửa khẩu Lao Bảo là một địa danh mua sắm nổi tiếng hàng Thái Lan miễn thuế, đến đây bạn có thể tha hồ mua sắm các mặt hàng giá rẻ miễn thuế như: mỹ phẩm, gạo, hàng điện tử… Lúc nào bên ngoài trung tâm thương mại Lao Bảo cũng đầy chật các loại xe du lịch, lẫn vào đó có rất nhiều xe mang biển số của du khách Lào.
8. Thánh địa La Vang
Ảnh: melavang
Ảnh: melavang
La Vang là một thánh địa và là nơi hành hương quan trọng của người Công giáo Việt Nam, nằm ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuộc Tổng Giáo phận Huế, cách Thành Cổ Quảng Trị chừng 6km về phía Nam. Các tín hữu tin rằng, Đức Mẹ Maria hiển linh ở khu vực này vào năm 1798. Một nhà thờ đã được xây dựng gần ba cây đa, nơi họ tin là Đức Mẹ đã hiện ra và được Tòa Thánh tôn phong là Tiểu Vương Cung Thánh đường La Vang từ năm 1961. Đây là một trong ba trung tâm hành hương Công giáo được chính quyền Việt Nam công nhận.
9. Trằm Trà Lộc
Ảnh: vinacotravel
Ảnh: vinacotravel
Toàn bộ khung cảnh Trằm Trà Lộc là cả một hệ sinh thái phong phú, đa dạng. Bao quanh hồ nước là những cụm rừng với bạt ngàn các loại cây lớn nhỏ, đặc biệt là đước và dây leo chằng chịt vắt ngang đầu người. Trằm Trà Lộc hấp dẫn du khách không chỉ vì vẻ đẹp hiếm có giữa mảnh đất Trung Bộ mà còn níu lòng rất nhiều người bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc như chưa hề có sự tác động của bàn tay con người. Rất nhiều động vật quý hiếm như trăn, rắn, khỉ, chim muông tịch thu được của những tay buôn cũng được đem về thả ở đây.
10. Hang Brai
Ảnh: Zing News
Ảnh: Zing News
Hang Brai ở thôn A Sóc, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa đã khiến nhiều khách “bụi” mê mẩn trước vẻ đẹp hoang sơ với nhiều khối thạch nhũ có tuổi thọ hàng trăm năm. Đây là một hang động hoang sơ rất rộng và cao, cửa hình tam giác nhiều người có thể đi qua. Bên trong có những khoảng rộng với các bãi đá ngầm, có nước chảy như dòng suối nhỏ. Càng vào sâu bên trong có nhiều khối thạch nhũ lớn và đẹp hơn. Hiện hang Brai chỉ mới được khám phá bên trong khoảng 500m.
11. Cầu Hiền Lương – sông Bến Hải – cột cờ giới tuyến
Ảnh: kenhtieusao
Ảnh: kenhtieusao
Một dòng sông rộng không quá 100m, một chiếc cầu dài 178m, với 894 tấm ván bắc qua mà dân tộc Việt Nam phải đi suốt 21 năm ròng, đổi không biết bao xương máu. Có những trận chiến ác liệt với bom đạn, và cũng có những trận chiến ác liệt nhưng không một tiếng súng. Những cuộc đấu trí, đấu lý rất gay gắt, quyết liệt giữ ta và địch bên lề giới tuyến 17. Tháng 12/1986, khu di tích đôi bờ Hiền Lương được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Đây là điểm sáng trong hành trình của du khách trong và ngoài nước tìm về nơi đây để hoài niệm một thời đất nước chịu cảnh chia cắt, hiểu được sức mạnh của một dân tộc tha thiết yêu hoà bình, một ý chí và khát vọng giành độc lập tự do, để có một Việt Nam tươi đẹp như hôm nay.
12. Biển Cửa Tùng
Ảnh: quangtri360
Ảnh: quangtri360
Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, với bãi biển đẹp, cát trắng, phẳng mịn, Cửa Tùng được mệnh danh là “nữ hoàng của những bãi tắm”, dịu dàng đón những cái hôn ngọt ngào của trời nước bao la. Nơi đây có tám mũi đất Badan đỏ au như ráng chiều cùng chạy xô ra biển, tạo thành một chiếc lược đồi mồi kì vĩ, ngàn đời chải mượt triệu lớp sóng xanh.
13. Biển Cửa Việt
Ảnh: quangtri360
Ảnh: quangtri360
Bãi biển Cửa Việt nổi tiếng với những bãi cát trải dài, phẳng mịn. Vào mùa hè trong cái tiết nóng nực, phủ kín những cơn gió Lào, nếu bạn được tắm mình dưới làn nước êm ái này thì thật sảng khoái không gì tả được. Đây thật sự là điểm đến tuyệt vời cho du khách sau những ngày làm việc mệt nhọc và căng thẳng.
14. Đảo Cồn Cỏ
Ảnh: dulichetv
Ảnh: dulichetv
Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Vĩnh Linh khoảng 30km. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía Đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Đảo Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, diện tích khoảng 4km², độ cao từ 5- 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên với chiều cao 63m. Hiện tại chưa có tàu khách thương mại ra Cồn Cỏ nên du khách thường thuê thuyền cá làm phương tiện để đặt chân đến hòn đảo tiền tiêu này. Hơn 70% diện tích Cồn Cỏ là rừng nguyên sinh. Đảo có hệ sinh thái đa dạng với hàng trăm loài động thực vật, trong đó nhiều cây rừng và hải sản quý.
Ngoài ra, Quảng Trị còn có những nơi gắn liền với quá trình đấu tranh giữ nước như đường mòn Hồ Chí Minh, căn cứ Khe Sanh, căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu, hàng rào điện tử McNamara, biển Mỹ Thủy… mà bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất này.
Theo Traveltimes.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét