Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Quyến rũ biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh)

quyen-ru-bien-thien-cam-ha-tinhNếu bạn đi nghỉ mát, tắm biển vào mùa hè hãy dừng chân ở bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) bởi nơi đây không đơn thuần mang một vẻ đẹp hoang sơ, môi trường trong lành yên tĩnh và hứa hẹn nhiều điều tuyệt vời cho một kỳ nghỉ mà nó còn gắn với nhiều câu chuyện lịch sử hấp dẫn.
Bãi biển Thiên Cầm như một hình cánh cung trải dài gần 3 km bắt đầu từ núi Thiên Cầm đến núi Đầu Voi, cùng với Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé) tạo nên những phím đàn trời án ngự dòng suối Kỳ La, để dòng suối trong vắt này uốn lượn rồi đổ ra biển.
Thiên Cầm ấn tượng với du khách ngay từ cái tên gọi đầu tiên. Thiên Cầm có nghĩa là đàn trời, tương truyền do Hùng Vương khi đi đến đây nghe trên trời có tiếng nhạc nên đặt như vậy nhưng truyện khác kể rằng, Hồ Quý Ly khi trốn chạy qua đến đây thì bị bắt nên có tên là Thiên Cầm (Trời bắt).
Đến Thiên Cầm du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển cả của núi non hùng vĩ. Nước biển trong xanh, mát dịu. Những làn sóng nhỏ cuốn tất cả mọi thứ ra xa rồi để lộ những bãi cát trắng trải dài, mịn màng như một dải lụa.
Chỉ có ở Thiên Cầm du khách mới có thể nghe những âm thanh tuyệt diệu của tiếng gió biển, của tiếng sóng vỗ, của tiếng lá reo dọi vào vách núi tạo thành những bản nhạc du dương đưa du khách tới một miền diệu kỳ với những giây phút thoải mái, nhẹ nhõm vô cùng. Ở đây, ta như được thưởng thức bản nhạc của gió, của sóng biển.
Phía xa xa là những hòn đảo nhỏ, xinh xắn và kỳ bí, sau những giây phút thoải mái ở Thiên Cầm du khách có thể ra đó chơi bằng thuyền máy và thả hồn giữa trời nước mênh mông hay là đắm mình trong những làn nước trong xanh trên bãi tắm nhỏ.
Du khách có thể ra đảo Bớc - nơi có một bãi đá tuyệt đẹp quay ra biển, sóng dội trắng tinh. Phía quay vào bờ là bãi tắm lý tưởng lăn tăn gợn sóng, êm đềm, nhẹ nhàng đến dịu êm.
Rời đảo Bớc, thuyền sẽ đưa du khách ghé vào bãi tắm Tiên dưới chân núi Tượng. Bãi tắm chồng chất các hang đá và bãi cát đan xen, có khe nước vừa mặn, vừa ngọt phân chia ranh giới tùy theo thủy triều vào, ra. Rải rác theo bờ đá, là những người thợ bẫy chim cu kỳ, lặn tôm hùm, bắt nhím biển.
Án ngữ biển Thiên Cầm là núi Thiên Cầm. Núi không cao nhưng tạo thành một danh thắng sơn thuỷ hữu tình. Cách chân núi không xa là chùa Yên Lạc cổ kính vẫn còn giữ một báu vật nổi tiếng đó là : “Thập điện diêm vương”.
Không những được ngắm cảnh, tắm mát, đi chơi mà du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây cũng như: chim Cu Kỳ, tôm hùm, mực ống, nước mắm Nhượng...
Thiên Cầm ngày nay là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Hà Tĩnh.
Theo chudu24

Buổi sớm ở Thiên Cầm

 Cách Hà Tĩnh 20 km về phía Đông Nam, bãi biển Thiên Cầm sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với hình dáng của cây đàn cầm. Một buổi sớm như bao ngày trên mảnh đất bình dị này.

 

Buổi sáng ở Thiên Cầm là phiên chợ cá nhộn nhịp. Những gì đã đánh bắt ngoài khơi vào tối hôm trước đều được bán tại chợ cá sát biển này.

Hải sản với chủ yếu là tôm, ghẹ, cá biển. Phiên chợ họp từ khi trời còn tối đến khi hửng đông là tan.

Biển Thiên Cầm có 3 bãi tắm, bãi chính dài 3 km với cát trắng phẳng ít lồi lõm, nước biển xanh trong vắt màu ngọc bích, có thể nhìn xuống tận đáy, bờ biển thoai thoải, có thể tắm ở xa bờ hơn 100 m.

Bình minh trên biển.

Bình minh ló rạng nơi chân trời.

Thiên nhiên ban tặng cho Thiên Cầm những hòn đảo đẹp như hòn Én, hòn Bớ và những dãy núi uốn lượn viền quanh rất tự nhiên và vô cùng ấn tượng.

Biển Thiên Cầm rất hiền, không có những con sóng to để lướt, không tĩnh lặng mà lúc nào cũng chỉ là những con sóng nhỏ êm đềm xô bờ.

Chuẩn bị cho buổi chụp sớm.

Yên ả.
Tú Zeo

Khám phá biển Thiên Cầm


Từ thị trấn Cấm Xuyên nằm trên quốc lộ 1 và cách TP Hà Tĩnh khoảng 11km theo hướng Bắc - Nam, chỉ cần rẽ trái khoảng 10km, du khách sẽ đến biển Thiên Cầm, một khu du lịch biển đang bắt đầu hồi sinh sau nhiều năm bị lãng quên.

Khu du lịch biển Thiên Cầm
Trước khi thả mình vào làn nước biển trong mát, du khách có thể leo núi ngắm cảnh sơn thủy hữu tình nơi đây tuyệt đẹp. Biển Thiên Cầm có núi, có sông, có đảo. Đứng trên đỉnh núi Thiên Cầm có độ cao 108m so với mực nước biển, du khách quan sát rất rõ toàn bộ quang cảnh. Biển Thiên Cầm có hình cánh cung, trông giống như cây đàn cầm, được chia ra ba bãi tắm với bờ cát trắng thoai thoải, mịn màng.
Có người ví bãi tắm ở đây giống như một đường cong gợi cảm của người thiếu nữ đang nằm ngủ quên bên bờ biển đầy thơ mộng. Trừ mùa mưa bão, nước biển Thiên Cầm lúc nào cũng xanh ngắt nhìn tận đáy. Phóng tầm mắt ra xa là thấy các hòn đảo nhỏ như Hòn Én, Hòn Bớ... đang nhấp nhô trên mặt biển trắng xóa. Quanh đó là những chiếc thuyền đánh cá gần bờ của ngư dân trông như những chiếc lá tre mỏng manh, dập dềnh trên những con sóng.
Ngoài ngắm cảnh biển tuyệt đẹp, du khách còn có thể ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ bao quanh như núi Đầu Voi, núi Cùm Nậy và núi Cùm Con... Người ta gọi những ngọn núi này như những phím đàn trời đang án ngự, nắn cho dòng sông Hội uốn lượn đổ ra biển hiền hòa, lặng lẽ. Hằng năm tàu thuyền xem đây là một cửa sông trú bão an toàn. Lên núi Thiên Cầm không chỉ ngắm cảnh mà du khách còn nghe những câu chuyện huyền thoại về bàn cờ tiên, giếng tiên và phiến đá có dấu chân người khổng lồ, dấu tích hang đá Hồ Quý Ly - nơi mà cha con vị vua này chạy đến trú ẩn sau khi thất thủ trong cuộc chiến chống quân Minh - còn sót lại...
Ông Nguyễn Trọng Dung, trưởng ban khu du lịch Thiên Cầm, cho biết bãi biển Thiên Cầm từng là một khu nghỉ mát thu hút du khách thập phương, nhưng qua thời gian bị tàn phá do chiến tranh, biển Thiên Cầm chưa được nhiều du khách phương xa biết đến. Mấy năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu quy hoạch, đầu tư, xây dựng hạ tầng với hệ thống nhà hàng và khách sạn mọc lên, khách du lịch đã bắt đầu tìm đến vùng biển “đàn trời” này.
Truyền thuyết kể lại rằng thời Vua Hùng thứ 13, khi qua đây nghe tiếng sóng biển, thông reo nhà vua ngỡ đây là tiếng đàn. Nhà vua liền lên núi quan sát, thấy vùng đất này giống chiếc đàn tì bà và hạ bút phê ba chữ Thiên Cầm Sơn. Từ đó người ta gọi bờ biển này là Thiên Cầm - nghĩa là “đàn trời”.
Nguồn TTO

VĂN ĐỊNH

Đau đáu Thiên Cầm!


Depplus.vn -
Thiên Cầm nghĩa là “trời giam” hay “đàn trời”… đó chỉ theo cách suy luận khác nhau.


Nhưng đã tới đây, Thiên Cầm luôn gợi đến cho ta cái cảm giác mang mang nhớ về một thủa đất nước loạn li. Nhất là chiều chiều, khi hoàng hôn buông xuống phía biển khơi, ngọn núi Cầm Sơn càng tựa hồ một con chiến mã khổng lồ bị trúng thương, rủ bờm nằm phủ phục bên mép sóng. Có ai hay rằng, đã hơn 6 thế kỷ đi qua rồi mà con chiến mã ấy vẫn thủy chung nằm đó ngóng đợi chủ tướng của mình trở về, để rồi hóa thành ngọn núi mồ côi.
Núi Cầm Sơn linh thiêng luôn hút hồn du khách thập phương chính là điểm nhấn của Khu du lịch nghỉ dưỡng Thiên Cầm. Trên đỉnh núi còn đó bao dấu tích của chùa chiền, đền, miếu và hang động … tất cả những dấu tích này dường như đều liên quan đến một giai đoạn được coi là bi ai nhất của lịch sử dân tộc, cùng với cảnh tượng Hồ Quý Ly thất trận bị lưu đày sang phương Bắc, đành ngậm ngùi số phận mà đoái trông sông, núi điêu tàn!
Chuyện kể rằng: Sau khi soán ngôi nhà Trần, Hồ Quý Ly ra nhiều đạo luật hết sức hà khắc khiến cho bàn dân thiên hạ muôn nơi ta oán! Lợi dụng điểm yếu đó, giặc Minh đem quân sang đánh chiếm nước ta. Thế giặc Minh mạnh, chúng đánh tới đâu, quân nhà Hồ bị thua to tới đó. Trong một trận chiến sinh tử tướng sĩ nhà Hồ bị tổn thất quá lớn. Cuối cùng cha con Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương phải dẫn đám tàn quân chạy  trốn vào xứ đằng trong theo đường biển, hòng củng cố lực lượng lập căn cứ chống giặc lâu dài.
 
Tới cửa Kỳ La,  tức vùng Cẩm Xuyên và Kỳ Anh ngày nay, quan quân nhà Hồ gặp phải một ngọn núi sừng sững nhô ra biển chắn lại.  Trong lúc vô vọng  bỗng xuất hiện một tiếng nổ chuyển đất, chuyển trời phát ra từ chính ngọn núi ấy. Giữa khói bụi mịt mùng, thấy một vết nứt  dưới chân núi hiện ra vừa đủ cho người ngựa chui lọt, Hồ Quý Ly lập tức bái vọng hồn thiêng sông núi, rồi nhanh chóng dẫn đám tàn binh vào hang lánh nạn. Lạ thay, khi tất cả quan quân nhà Hồ vừa chui qua thì cửa hang từ từ khép lại.
Không bắt sống được cha con họ Hồ, tướng giặc tức giận cho phóng hỏa đốt cháy cả ngọn núi hòng thiêu sống tất cả. Vậy nhưng, giữa lúc khói lửa đang cháy ngút trời thì giông bão bỗng nổi lên, sấm sét đùng  đùng, mưa như cả một đại dương nước của trời trút xuống, trong khoảnh khắc cả ngọn núi lửa nghi ngút  được dập tắt.
Khi trời quang, mây tạnh, Hồ Quý Ly  giật mình thấy đức Quán Thế Âm Bồ Tát hiện về đứng trên một phiến đá màu rực rỡ sắc hào quang, tay cầm lọ nước Cam Lồ rưới lên vương miện nhà vua bảo rằng: Đất nước đã mệt mỏi binh đao, dẫu anh hùng, nhà ngươi cũng không giải thoát được nỗi đau chết chóc của thần dân.
Như thấu được ý trời, Hồ Quý Ly ngửa mặt quay về tứ phương rồi than lên: Vận của nhà Hồ từ đây coi như đã kết thúc.  Thật kỳ lạ, nhà vua vừa bái vọng xong thì cửa hang bỗng được mở toang ra, một luồng gió lạnh buốt thịt da từ phía biển ùa vào. Hồ Quý Ly bình thản bước ra khỏi cửa hang giơ tay cho giặc cùm lại, chịu thân lưu đày.
Để tưởng nhớ nhà vua, người dân địa phương đã cho xây đền thờ Hồ Quý Ly, và xây ngôi chùa Cầm Sơn trên ngọn núi, để muôn dân thiên hạ đời đời cầu siêu cho linh hồn của nhà vua cùng vong linh của các tướng sỹ nhà Hồ siêu thoát về cõi Niết Bàn.
 
Ngày nay, đứng trên là ngọn Cầm Sơn phóng tầm mắt ra cửa biển Thiên Cầm, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hòn Én, hòn Bớc, hòn đảo Cá… như những hòn ngọc khổng lồ lấp lánh giữa mênh mang biển, trời! Ngoài vẽ đẹp mê hoặc, quần đảo này còn có tác dụng như những chiếc bình phong che chắn gió bão, nên dù ngoài biển khơi giông tố lớn tới đâu thì bãi biển Thiên Cầm vẫn bình yên sóng lặng.
 Bãi biển Thiên Cầm vạch nên một đường cong tuyệt mỹ giữa sắc nước mây trời, với bãi cát mịn như làn da tiên nữ, trải dài từ chân núi Cầm Sơn đến tận cữa Nhượng; nước biển vừa độ nồng mặn  vừa trong vắt như pha lê. Từ bãi tắm, du khách có thể lên thuyền rồng ra ngoài khơi hàng chục hải lý  tham quan hết đảo này sang đảo khác và được  nếm đủ các món đặc sản ở đó như sò đá, ốc mỡ, ghẹ vàng, mực ống…
Thiên Cầm từng được người Pháp khám phá và khai thác từ những năm cuối thế kỷ mười chín. Trải qua bao biến đổi của của thời gian, Thiên Cầm tưởng chừng như bị lãng quyên. Mãi cho đến cuối thế kỷ hai mươi, nơi này mới bắt đầu được chú ý đến. Và cho tới năm 2009, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mới bắt đầu chính thức phê duyệt Quy hoạch Khu Du lịch nghỉ dưỡng Thiên Cầm với diện tích tổng thể 1.557 héc ta, dự định xây dựng nơi này trở thành một “khu công nghiệp không khói” lớn nhất ở Hà Tĩnh trong tương lai.
 
Để thu hút  đầu tư, Hà Tĩnh đã  “rải thảm đỏ” chào đón bằng nhiều cơ chế chính sách tỏ ra thông thoáng. Điển hình là ngày 18 tháng 11 năm 2010, Ủy ban nhân dân tỉnh đã cấp giấy phép chứng nhận đầu tư cho công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thiên Cầm,  đầu tư vào Dự án  Khu du lịch sinh thái Bắc Thiên Cầm với quy mô gần 270 héc ta và tổng kinh phí lên tới gần 2.000 tỷ đồng.  Mục tiêu của dự án là quy hoạch, xây dựng vùng Bắc Thiên Cầm thành Khu Du lịch đạt chuẩn Quốc gia, phù hợp với định hướng phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh; Tạo ra các hình thức dịch vụ du lịch đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của du khách; Nâng cao nguồn thu ngân sách, đồng thời giải quyết việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân…
Dự kiến, đến năm 2017, sau bảy năm triển khai các công trình sẽ đi vào hoạt động. Thế nhưng, đến nay đã hơn ba năm dự án vẫn chỉ mới “nằm trên giấy”. Chưa biết tính khả thi đến đâu? Nhưng hệ lụy nhãn tiền đã rõ. Cụ thể là có  147 hộ dân trong vùng ảnh hưởng dự án đang  lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, bởi các điều kiện sinh hoạt thiết yếu nhất như:  Điện, nước,  giao thông, công trình nhà ở của dân bị hư hỏng xuống cấp trầm trọng. Ngược lại, trong lúc đó theo cam kết giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương không cho ai được phép sửa chữa, nâng cấp hoặc làm mới ; Con cái dựng vợ, gả chồng cũng không được tách hộ, không được làm nhà ở riêng và không được phát triển các mô hình kinh tế làm ăn sinh sống trên vùng đất quy hoạch.
Ngoài dự án Dự án Khu Du lịch sinh thái Bắc Thiên Cầm, trước đó Hà Tĩnh còn cấp giấy phép cho phép một Công ty khác xây dựng khác sạn mang tên Sông La ngay trên một khu bãi tắm đẹp nhất vùng. Khi cấp đất cho xây dựng công trình này, không những người dân mà còn có nhiều chuyên gia ngành du lịch đã phản đối mạnh mẽ, vậy nhưng chính quyền địa phương vẫn bỏ ngoài tai. Khách sạn Sông La mọc lên vô hình dung chia cắt tuyến  ven biển từ dãy Cầm Sơn, huyện Cẩm Xuyên vào dãy núi  Bằng Sơn, huyện Kỳ Anh, che khuất tầm nhìn của bãi tắm Thiên Cầm và phá hủy hoàn toàn quần thể du lịch.
 
Đặc biệt, trong điều kiện vì không phát huy được tiềm năng lợi thế của khu du lịch, nên lượng khách đến với Thiên Cầm ngày càng giảm. Đó cũng là một trong những lý do dẫn đến việc  các dịch vụ nhà hàng ở đây đưa ra một quy ước “ngầm” với nhau là “mài dao chín tháng chặt chém chín mươi ngày”. Có nghĩa là ở Thiên Cầm chỉ có chín mươi ngày mùa hè mới có khách du lịch,  nên họ phải tranh thủ móc túi của khách bằng cách đội giá lân thật cao  để bù lại những thiếu hụt của mùa khác, càng làm cho hình ảnh của Thiên Cầm xấu đi trong con mắt du khách.
Ông Nguyễn Văn Hoa ( 62 tuổi) quê ở xã Cẩm Nhượng làm nghề lái thuyền du lịch phục vụ khách du lịch tham quan tỏ ra hết sức buồn chán tâm sự rằng: Trước đây khách khứa lúc nào cũng đông, nhưng do cách phục vụ theo kiểu “chặt chém” của các nhà hàng dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi đã tác động đến tâm lý của họ, nên hầu hết khách chỉ đến đây tắm xong rồi ra về chứ không mặn mà gì đi du thuyền tham quan ngoài đảo nữa. Ông Hoa từng là ngư phủ đánh bắt ở cửa Nhượng, khi phong trào du lịch ở Thiên Cầm bắt đầu phát triển, ông đã bán đi toàn bộ lưới thuyền ngư cụ, đầu tư đóng mới thuyền du lịch với hy vọng ổn định việc làm, tăng nguồn thu nhập, nhưng niềm ước mơ đó đang bắt đầu tiêu tan.
 
Nhớ lại thời kỳ Hội Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh mở trại sáng tác đầu tiên ở Thiên Cầm vào năm 1996. Thời ấy, ở đây chỉ lác đác một vài dịch vụ nhà hàng,  anh chị em văn nghệ sỹ gần hai mươi Hội viên được nghỉ tại nhà nghỉ Công Đoàn vẫn thường ngày ra bãi biển dạo chơi, uống rượu và đọc thơ rất vui. Vẫn có người thắc mắc là tại sao trại sáng tác mở tại khu du lịch biển mà không mở vào mùa hè, lại mở vào mùa mưa bão. Cũng phải thông cảm cho khó khăn của Hội văn nghệ thời đó, bởi nếu mở trại sáng tác vào mùa hè thì tốn kém nhiều. Nhưng cũng nhờ đó mà chúng tôi mới biết được vẻ đẹp hoang sơ của Thiên Cầm, một vẻ đẹp thuần khiết rất đáng yêu chứ không phải bừa bãi như bây giờ.
 
Thiên Cầm như một kiệt tác của thiên nhiên gắn với bao truyền thuyết mê đắm lòng người, đang bị  những tính toán hạn chế cứ bào mòn dần tài sản vô giá ấy. Vậy nên, muốn phát huy được tiềm năng của nó, trước hết cần phải tuân thủ cảnh quan thiên nhiên, phải quan tâm đến vấn đề môi trường và cơ sở hạ tầng thiết yếu.  Nhìn xa trông rộng hơn, thì từ Thiên Cầm có thể phát triển tuar du lịch trọn gói đến  mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ngã Ba Đồng Lộc, Khu di tích đại thi hào Nguyễn Du, Nhà thờ Trần Phú và Khu du lịch sinh thái Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên…
Tôi trở về đây giữa một ngày biển động, mưa bay trắng trời, từng đợt sóng vu vơ dội về dưới chân ngọn Cầm Sơn nghe như tiếng đàn trời vọng lên bao cung bậc xa xót mà thêm buốt lòng!
Nguyễn Ngọc Vượng (Dân sinh)

Lãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên CầmLãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên Cầm

Nằm ở huyện Cẩm Xuyên, bãi biển Thiên Cầm có hình cánh cung trải dài gần 3km bắt đầu từ núi Thiên Cầm cho đến núi Đầu Voi. Dải Thiên Cầm không cao nhưng thế núi uốn lượn rất đẹp. Cách chân núi không xa có chùa Yên Lạc cổ kính, nơi lưu giữ bức tranh cổ Thập điện diêm vương – một bảo vật nổi tiếng. Thiên Cầm có nghĩa là đàn trời. Tương truyền xưa kia khi vua Hùng Vương đi đến đây, vua nghe trên trời có tiếng nhạc nên đặt tên nơi này như vậy.
Đến Thiên Cầm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc trưng của biển cả và núi non miền Trung. Nước biển ở đây trong xanh, mát dịu. Những làn sóng nhỏ lăn tăn đuổi theo nhau trên bãi cát trắng trải dài, mịn màng như dải lụa. Phía xa xa ngoài khơi là nhiều hòn đảo nhỏ. Những ai thích khám phá có thể thuê thuyền máy ra đảo Bớc – nơi có một bãi đá và bãi cát tuyệt đẹp. Rời đảo Bớc, thuyền sẽ đưa du khách ghé vào bãi tắm Tiên dưới chân núi Tượng. Bãi tắm này có các hang đá và bãi cát đan xen, có khe nước vừa mặn, vừa ngọt phân chia ranh giới tùy theo thủy triều vào, ra. Rải rác theo bờ đá là những người thợ đang bẫy chim cu kỳ hoặc trồi hụp lặn biển để bắt tôm hùm, nhím biển… những sản vật ở Thiên Cầm.
Lãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên Cầm
Dưới chân núi Thiên Cầm
Lãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên Cầm
Một góc biển Thiên Cầm
Bãi tắm
Nếu còn thời gian, du khách thường ghé thăm đền Lê Khôi cách đó không xa. Đền xây dựng trên đỉnh Long Ngâm, ngọn núi cuối cùng của dãy Nam Giới chạy từ đất liền uốn lượn ra biển làm bức bình phong án ngữ phía đông cửa Sót. Lê Khôi là cháu ruột và cũng là một tướng giỏi của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, ông đã ghi nhiều chiến công oanh liệt. Năm 1446, Lê Khôi đem quân đi dẹp loạn ở phíaNam. Đại quân của ông đi đến đâu chiến thắng đến đó nhưng trên đường trở về, ông lâm bệnh nặng rồi mất tại núi Long Ngâm, nay thuộc huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Biết tin, triều đình nhà Lê đã an táng thi hài ông ngay tại chóp núi này và cho lập đền thờ tại đó.
Đền Lê Khôi gồm ba tòa nhà nằm giữa một vùng không gian rộng lớn, phía sau đền là khu lăng mộ. Nhìn từ xa, đền rất uy nghi, trầm mặc. Bên phải đền có hai nền đất, tương truyền đó là nơi Chử Đồng Tử và Tiên Dung đã từng tu luyện. Gian thờ chính được chạm khắc rất kỳ công tạo thành một công trình nghệ thuật vừa có giá trị thẩm mỹ cao vừa có ý tưởng sáng tạo độc đáo vào thế kỷ XV. Đến nay, các đường nét điêu khắc mang phong cách nghệ thuật cách đây 500 năm vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn.
Lãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên Cầm
Lối lên cổng đền Lê Khôi
Lãng mạn và hoang sơ biển, núi Thiên Cầm
Gian thờ chính
Để tưởng nhớ đến cuộc đời và sự nghiệp của vị danh tướng này, hằng năm cứ đến ngày 1, 2, 3 tháng 5 Âm lịch, người dân địa phương lại cử hành lễ tế ông rất trang trọng. Đền Lê Khôi đã nhiều lần trùng tu song vẫn giữ được dáng vẻ ban đầu, xứng đáng là một trong những di tích có giá trị văn hóa – lịch sử hàng đầu ở tỉnh Hà Tĩnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét