Mỗi chén soup đầy ắp thịt, nấm, trứng và nhiều nguyên liệu chỉ có giá từ 15 – 20.000 đồngẢNH: LÊ NAM\
Ghé quán súp cua Nhà thờ Đức Bà 20 năm (hay còn có tên gọi khác là súp cua Hòa Bình), trong con hẻm nhỏ ngay trung tâm quận 1 đã thấy nườm nượp khách.
Những gánh súp cua được bàn bán trên vỉa hè, từ lâu đã trở một món ăn quen thuộc, mang đậm ký ức tuổi thơ của người Sài Gòn. Vào những ngày trời trở lạnh, thưởng thức từng muỗng súp cua thơm ngon, nóng hổi… chắc chắn sẽ khiến thực khách hài lòng.Ghé quán súp cua Nhà thờ Đức Bà 20 năm (hay còn có tên gọi khác là súp cua Hòa Bình), trong con hẻm nhỏ ngay trung tâm quận 1.
Ngày mưa, rủ nhau đi ăn súp cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn - ảnh 2
VIDEO: Xì xụp súp cua giữa những ngày mưa thế này còn gì tuyệt hơn - Thực hiện: Lê Nam
Tầm 5 giờ chiều khách đến quán khá đông. Hầu hết đều là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng ăn nhẹ buổi chiều, tối.
Gọi là quán, nhưng ở đây lại không có bàn, chỉ có những chiếc ghế nhựa được xếp thành hai hàng thẳng, chừa trống đoạn giữa cho người dân chạy xe qua lại. Nồi súp cua bốc khói nghi ngút, được đầu bếp của quán là hai vợ chồng anh Tâm, chị Tám đích thân chuẩn bị từ sáng sớm với các nguyên liệu gồm: thịt cua, bột năng, trứng, nấm đông cô, trứng cút...và trứng bách thảo.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 1
Súp cua Nhà thờ Đức Bà 20 năm luôn đón lượng khách rất đông vào mỗi buổi chiều
Cua sau khi được làm sạch thì đem đi luộc, thịt cua được lột vỏ và để thành từng miếng lớn. Nước luộc sẽ được nấu chung với bột năng và những nguyên liệu còn lại, để cho ra thành phẩm là một nồi súp cua thơm ngào ngạt, sánh và tuyệt đối không có mùi tanh.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 2
Nồi súp “chất lượng” của quán luôn được bán hết trước 9 giờ tối
Chị Quỳnh Như (nhân viên văn phòng) cho biết: “Mình ăn súp cua này lâu lắm rồi, từ hồi còn bán bên phía nhà thờ. Giờ chuyển sang chỗ mới mình vẫn ăn. Vị súp cua ở đây khá lạ. Một chén súp có rất nhiều trứng, thịt và nấm chỉ 20.000 đồng thì hợp lý rồi, không cao so với giá cả ở quận 1”.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 3
Ngoài súp cua, quán còn bán thêm gỏi đu đủ bò khô với vị đặc trưng không nơi nào có được
Anh Minh Tài (khách quen của quán) vui vẻ nói: “Tuần thì cũng 3, 4 lần tôi đến đây. Có lúc ăn 2 chén vì ngon, với đi làm về giờ này cũng khá đói bụng. Thích nhất là trứng bách thảo, ăn thấy béo, bùi bùi. Súp nấu đậm đà, có lẽ là hợp khẩu vị nên tôi rất thích”.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 4
Xe súp cua nhỏ, nằm khiêm tốn trong con hẻm nhưng luôn thu hút lượng lớn khách đến ăn
Được biết, trước đây quán nằm ngay góc đường Nguyễn Du - nhà thờ Đức Bà, do mẹ ruột của anh Tâm (chủ quán hiện tại) bày bán. Nhưng về sau, do lượng khách đến quán quá đông, gây khó khăn cho người đi bộ nên gánh súp chuyển hẳn về hẻm 86 trên đường Nguyễn Du.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 5
Anh Tâm chủ quán, đang chia sẻ về công thức gia truyền của món súp do mẹ anh nghĩ ra
Khi được hỏi, việc ghi 20 năm trên biển hiệu có phải là một cách quảng cáo của quán không, anh Tâm cho biết: “Tấm biển hiệu là do mẹ tôi làm, để từ lâu rồi không thay. Thực ra quán bán đến nay chính xác là 23 năm rồi. Công thức nấu súp do mẹ tôi nghĩ ra, bán nào giờ vẫn vị như cũ. Nguyên liệu thì mình phải lựa đồ đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ. Ngày nào quán cũng bán từ 11 giờ trưa đến tầm 8, 9 giờ tối mới hết. Nói chung mình bán phải có tâm, không phải ham lời nhiều mà bán đồ dở, chất lượng hơn số lượng mà”.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 6
Khách đến đây hầu hết đều là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng
Trong một chén súp cua, chủ quán sẽ cho hai quả trứng cút nhỏ vào trước, sau đó mới múc từng muỗng súp sánh mịn lên trên, cho thêm hành ngò, hạt tiêu, tương ớt và một chút dầu mè cho dậy mùi thơm. Chén súp đạt yêu cầu phải không được quá đặc nhưng cũng không quá loãng, luôn giữ được độ nóng và tuyệt đối không bị tanh. Giá của một chén súp cua ở đây là 20.000 đồng/chén có trứng bách thảo, và 15.000 đồng/chén thường.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 7
Chủ quán luôn phục vụ nhiệt tình và ghi nhớ sở thích của từng khách
Đây có lẽ là nơi ăn súp nóng được người Sài Gòn yêu thích nhất. Phần vì không gian thoáng mát, ngồi trong hẻm có mái che nên những ngày mưa quán sẽ đông khách hơn hẳn. Nếu hết ghế, khách có thể đứng ăn, ngồi chồm hổm ăn hoặc… bưng chén leo lên xe máy.
“Cứ tầm chiều chiều là quán đông nghẹt à. Tôi ăn ở đây mấy năm rồi. Bình thường tôi đi với bạn, đến đây đứa nào cũng ăn 1 chén súp và 1 gỏi khô bò. Lần này tôi dẫn bạn mới quen đến ăn. Lần đầu ăn nhưng bạn tôi cũng khen ngon và nói lần sau sẽ quay lại”, chị Thanh Thi, khách “ruột” của quán, chia sẻ.
Ấm bụng ngày mưa với chén soup cua 23 năm tuổi ở Sài Gòn 8
Vào ngày mưa lạnh, được thưởng thức một chén súp cua nóng hổi, thơm ngon khiến ai mới nghĩ đến thôi cũng cảm thấy thèm thuồng
Ngoài súp cua, quán còn bán thêm gỏi đu đủ bò khô giá 15.000 đồng/đĩa. Đu đủ được bào sợi và ngâm theo công thức riêng giúp giữ độ giòn khi ăn. Khô bò rim khá vừa miệng, có thể ăn riêng hoặc ăn cùng đu đủ bào và rau răm, chan thêm nước bò có mùi vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Ăn xong, khách có thể gọi thêm nước mía 5.000 đồng/ly nhiều tắc, để giải khát.
Khách đến đây ăn có thể vì tò mò với tấm biển hiệu ghi số tuổi của quán, cũng có thể vì súp ngon và giá cả hợp lý.
Nhưng với tôi, bên cạnh công thức gia truyền của món súp, thì chính cách phục vụ tận tình, việc ghi nhớ từng sở thích của khách hàng của chủ quán… Cũng như bầu không khí nhộn nhịp, bình dân tại đây, mới là điều khiến quán súp cua nằm khiêm tốn trong con hẻm nhỏ này có thể tồn tại được suốt 23 năm qua.
Đó thật sự là một điều kỳ diệu…
Lưu Trân 
Ảnh: Lê Nam