Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Đi đâu ở Huế, dễ thôi vì có 'bí kíp chỉ đường' đây rồi!

(Emdep.vn) - Nhắc đến Huế là người ta nhớ đến những gì trầm mặc cổ kính, nhẹ nhàng và thư thái của một miền đất Cố đô. Ấy thế nhưng nếu đến Huế biết cách tận hưởng và trải nghiệm theo cách riêng của mình thì Huế cũng vui và sôi động lắm nhé. Đây sẽ là một gợi ý cho những ai chọn Huế làm điểm dừng chân cho mùa hè này
Di chuyển thế nào?
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Bọn mình đặt vé của Vietnam Arlines vào đợt vé rẻ nên khứ hồi mới có 1,5 triệu, đến Huế bọn mình thuê xe máy của khách sạn lượn lờ để tiết kiệm chi phí, giá thuê 100.000/ngày chưa đổ xăng. Còn đi xa hơn như đi bãi biển Lăng Cô khoảng 60km để an toàn thì bọn mình thuê taxi trọn gói 500.000/ngày chia cho 4 người. Thế là chi phí di chuyển bọn mình với tiêu chí tiết kiệm nhưng phải an toàn và hợp lý đã được giải quyết.
Ở đâu?
Ở Huế chia ra bờ Nam bờ Bắc cách nhau dòng sông Hương nhưng bạn ở bờ nào cũng đều được vì mỗi nơi đều có cái tiện riêng, di chuyển đến các nơi cũng không đáng lo ngại vì chỉ cần đi qua cầu Tràng Tiền là tới. Bọn mình ở một khách sạn nhỏ ngay cạnh gần cầu Tràng Tiền, giá là 300.000/phòng 2 giường có thể ở được 4 người. Phòng ốc sạch sẽ, chủ nhà nhiệt tình. Mà hầu như ở Huế người dân đều nói nhẹ nhàng nên mình thấy thương mến như vậy.
Chơi gì ở Huế?
Dưới đây là những địa danh bọn mình đã đi ở Huế. Không phải tất cả nhưng mình nghĩ đủ để trải nghiệm và đủ để nhớ về Huế trong 4 ngày 3 đêm. Ở Huế không quá rộng như Sài Gòn hay Hà Nội nên cứ thỏa sức mà vi vu xe máy. Đặc biệt thành phố Huế sạch sẽ nhiều cây và người dân đi lại rất từ tốn nên mình thích lượn lờ xe máy ở Huế lắm.
Đại Nội
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Đại Nội hay còn gọi là Hoàng Thành là địa điểm đầu tiên bạn nên đi khi đến Huế. Đến Đại Nội thì các bạn nên tự đi bộ và ngắm dấu tích uy nghi xa xưa. Mọi người hay chọn đi xe ngựa hoặc xe điện cho đỡ mệt nhưng bọn mình chọn đi bộ vì thấy không quá xa và vừa đi vừa nghỉ lại thú vị hơn. Thay vì đi xe điện hãy thuê một cô hướng dẫn viên nhẹ nhàng trong tà áo dài tím và giải đáp bất cứ câu hỏi nào về nơi đây. Bạn sẽ thu được kha khá về những kiến thưc lịch sử thú vị. Đại Nội chỉ cần đi trong 1 buổi là hợp lý. Nếu thích các bạn có thể mang theo áo dài để chụp ảnh.
Lăng Tẩm
Buổi chiều các bạn có thể đi thăm quan lăng tẩm, vì các lăng tẩm khá xa nhau nên hãy lựa chọn những lăng tẩm đặc trưng và bạn thực sự muốn đi để tiết kiệm thời gian. Bọn mình đi lăng Tự Đức, Khải Định là 2 lăng lớn nhất và có kiến trúc đặc trưng để thăm quan. Lăng nào cũng có nét riêng và có những câu chuyện thú vị nhưng đừng mải nghe quá mà quên mất giờ về. Cố gắng chia thời gian thăm quan cho cả 2 lăng để không bị mất thời gian, mình thấy mỗi lăng tầm 45 phút là hợp lý. Vì còn phải di chuyển và nghỉ ngơi giữa các địa điểm nữa.
Nghe hát ở sông Hương, dạo chợ đêm
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Chiều về bọn mình nghỉ ngơi, ăn tối sau đó ra sông Hương, ngay dưới chân cầu Tràng Tiền là khu chợ đêm đông vui hay còn gọi là khi phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, rực rỡ sắc màu. Đến đây bạn có thể nắm tay nhau tản bộ, ăn vặt, mua những món đồ lưu niệm và nghe hát du ca trên phố rất đông vui.
Nhà vườn An Hiên - Chùa Thiên Mụ
Đến Huế mà chưa đi Chùa Thiên Mụ hay thăm 1 nhà vườn thì chưa trọn vẹn. Bởi Chùa Thiên Mụ là biểu tượng của thành phố nên thơ này, còn nhà vườn thì là lối kiến trúc nhà đặc trưng của Huế. 2 địa điểm này gần nhau nên có thể đi trong khoảng 2 tiếng là vừa đẹp.
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Nhà vườn An Hiên rất đẹp và vẫn còn người ở nên không có cảm giác bị lãng quên, mọi thứ hài hòa thanh bình, đặc biết rất nhiều cây xanh. Cái đẹp của nhà vườn là sự bố trí hòa hợp giữa nhà ở và thiên nhiên.
Chùa Thiên Mụ nằm ngay cạnh bờ sông Hương, nếu bạn đi sớm có thể nghe thấy tiếng chuông chùa và thấy lòng bình yên vô cùng.
Quốc học Huế
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Nếu có thời gian thì bạn nên ghé qua ngôi trường này, một trong những ngôi trường lâu đời nhất ở Việt Nam và có kiến trúc Pháp rất đẹp. Bọn mình xin bác bảo vệ vào và chụp ảnh áo dài ở đây rất đẹp nhé.
Chợ Đông Ba
Đến chợ Đông Ba có 2 điều mình thích nhất là mua vải may áo dài và ăn nem nướng rất ngon. Nếu muốn giữ lại một kỉ niệm với Huế thì đừng ngại chọn cho mình một mảnh vải và đặt may 1 bộ áo dài. Chỉ sau 1 ngày là các cô chủ tiệm sẽ mang áo dài đến tận khách sạn cho bạn mà giá cả lại phải chăng. Còn đến chợ nhớ phải ăn món nem lụi ngon tuyệt ở cổng chợ. Đây là hàng nem lụi ngon nổi tiếng lúc nào cũng đông khách.
Biển Lăng Cô
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Tạm xa những địa điểm yên bình và trầm mặc của thành phố bọn mình quyết khám phá ngoại thành Huế. Lăng Cô xinh đẹp cách thành phố khoảng 60km và mất hơn 1 tiếng di chuyển nên bọn mình khởi hành đế từ 5h để kịp đón bình minh trên biển. Đến Lăng Cô quả đúng là thiên đường. Nước trong xanh, bãi cát trải dài và hải sản thì ngon và rẻ. Quả không ngoa khi được vinh danh 1 trong 10 vịnh bãi biển đẹp nhất thế giới. Nếu đến Huế, nhất định phải đi Lăng Cô, cảm giác hú hét trên bãi biển cùng nhóm bạn hay lặng lẽ đón bình mình kề vai nhau là một trải nghiệm đáng nhớ lắm chứ!
Khu suối khoáng Thanh Tân
Thêm một gợi ý nữa cho chuyến đi Huế thêm trọn vẹn đó là khu suối khoáng Thanh Tân. Đây là một khu sinh thái mới ở Huế, đến Huế ai mà nghĩ sẽ có một khu vui chơi hiện đại năng động và cảm giác mạnh thử thách sức bền của con người như thế chứ? Đi theo nhóm lại càng "vui hết nấc".
Tận hưởng 3 ngày 2 đêm ở Huế với những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn
Đến khu suối khoáng cái thú nhất, đã nhất đó là cùng nhau vượt qua những thử thách mạo hiểm trên đường Zipline và chặng Highwire. Mệt phờ nhưng siêu thích vì có cảm giác như mình đã chiến thắng được nỗi sợ và khám phá thiên nhiên theo đường chim bay.
Còn chờ gì nữa hãy lôi kéo ngay người bạn đồng hành của mình để cùng đến Huế trải nghiệm theo cách riêng của mình và tận hưởng trọn vẹn những ngày nghỉ thôi.
Ruby

Huế 'ngon và lành'

(Emdep.vn) - Ai bảo Huế buồn chắc sẽ phần nào thay đổi suy nghĩ khi biết đến những điều thú vị mà chỉ có ở mảnh đất cố đô này người ta mới cảm nhận được.
Bên cạnh một vẻ đẹp dịu dàng và trầm mặc vốn có, Huế chẳng buồn chẳng chậm như mọi người vẫn mặc định đâu. Huế chính là "người tình nhỏ bé" mà mình mong ngóng được gặp từ lâu lắm rồi. Và chỉ có thể dùng 2 từ để nói về Huế, đó là "ngon và lành".
Này nhé!
Huế ngon
Đương nhiên là ở đồ ăn rồi. Huế vốn nổi tiếng với những món ăn cao sang mĩ vị mang màu sắc cung đình. Nhưng cũng đừng vội bỏ qua các món ăn bình dân, cũng đáng thử lắm đấy vì chúng có một sức hút mê hoặc.
Đến Huế mà không ăn thử cơm hến thì quả là một thiếu sót, món cơm dân dã mà đậm đà đến lạ. Cơm hến bán ở nhiều nơi, bọn mình chọn một quán khá nhỏ trên đường Phạm Hồng Thái. Món cơm hến phải ăn nguội mới đúng vị, ăn kèm với bát nước dùng béo ngậy ấm nóng, ngon hết sẩy. Ăn no căng bụng mà chỉ có 20.000/ tô.
Huế Ngon và Lành
Món cơm hến dân dã mà đậm đà
Bên cạnh cơm hến thì bún thịt nướng nem lụi cũng là món ăn đặc sệt Huế. Bọn mình ăn ở cổng chợ Đông Ba. Quán nhỏ, chỉ bán buổi chiều nhưng đông nghịt khách. Khi ăn, lấy bánh đa nem gói nem nướng cùng với rau thơm, giá đỗ, khế, giá, chuối xanh thái mỏng đưa lên miệng cắn rộp, vừa ngọt vừa bùi vừa ngon, ăn một chiếc muốn thêm chiếc nữa. Cứ thế 4 đứa mình chén hết 50 xiên nem nướng là đủ biết món này ngon thế nào.
Bún thịt nướng nem lụi ngon tuyệt ở Huế
Huế còn nhiều món ngon khác nào là bánh canh trên đường Đào Duy Anh, nào là bánh bèo nậm lọc trên đường Hàng Me, chè hẻm... Mỗi một món ở Huế đều có nét đặc trưng riêng.
Huế Ngon và Lành
Còn nếu bạn lo lắng đến Huế, bao tử không chứa hết được các loại bánh truyền thống thì yên tâm, với một mẹt bánh bèo, nậm, lọc trên phố Hàng Me là đủ các loại bánh muốn thử. Mỗi loại một chút vừa đủ để mình có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của Huế. Cái ngon nhất ở đây chính là nước chấm, 3 loại bánh với 3 bát nước chất khác nhau, chỉ cần chấm nhầm thôi là làm đổi thay cả hương vị của món bánh. Do đó bạn nhớ hỏi chủ quán cách dùng nước chấm với từng loại bánh.
Đồ chay ở Huế chắc chẳng cần nói nhiều bởi độ ngon và nhã. Đã ăn đồ chay thì chẳng thể nóng vội được bởi đồ ăn ra chậm rãi, phục vụ thì nhẹ nhàng, mỗi món ra từng chút một đựng trong đĩa, tô cũng siêu xinh có hoạ tiết hoa văn cổ. Mọi thứ hài hoà, ấm áp khiến mình ăn cũng cảm nhận đươc tấm lòng của người chế biến. Đấy Huế ngon là thế, đậm đà trong từng món ăn.
Huế lành
Huế lành vì sao ư ? Vì người dân thân thiện và vì sự trong lành có sẵn trong từng cảnh vật của Huế. Bạn có thể hỏi đường, hỏi quán ăn, hỏi nhà nghỉ bất kì người dân Huế nào khi gặp trên đường cũng sẽ được nghe cái chất giọng ngọt ngào trìu mến và sự chỉ dẫn hồn hậu.
Huế Ngon và Lành
Huế không hề buồn chán hay luôn trầm mặc như mọi người vẫn tưởng.
Chẳng thế mà bọn mình đã gặp một anh taxi siêu dễ thương, nhiệt tình chỉ dẫn cả nhóm. Anh taxi vui tính đưa cả nhóm đi chơi và nhiệt tình chụp ảnh cho bọn mình cả buổi mà chẳng đòi thêm tiền công. Cũng chính anh taxi gợi ý cho bọn mình nên đi đến biển Lăng Cô từ sáng sớm để kịp ngắm bình minh tuyệt đẹp trên biển.
Bình minh tuyệt đẹp trên biển Lăng Cô.
Quả đúng như thế. Ngắm bình minh trên biển Lăng Cô là một trải nghiệm rất đỗi tuyệt vời. Không ngoa khi Lăng Cô được vinh danh một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Lăng Cô trong lành như tình người vùng biển vậy.
Huế Ngon và Lành
Được cùng nhau ngắm bình minh trên biển, bỏ lại những xô bồ bon chen, mệt mỏi của cuộc sống chỉ còn những giây phút dựa vào vai nhau cùng hít thở chút không khí mặn mòi của vùng biển, lòng bỗng dịu lại và cảm nhận mình vẫn còn đủ mơ mộng cùng tuổi trẻ.
Một ngày ở Lăng Cô, sự thanh tĩnh và yên ả của một vùng biển nơi dải đất hẹp miền Trung thật đáng nhớ. Cuộc sống của người dân nơi đây may mắn vẫn chưa bị du lịch làm ảnh hưởng quá nhiều, vẫn rất hồn hậu và trong veo.
Có thể đến Huế mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Lý tưởng nhất là hè này, nếu có dịp bạn hãy thử "lạc trôi" đến cố đô và tự cảm nhận Huế “ngon và lành“ theo cách của riêng mình.
Ruby

Ai bảo đến Huế là buồn

•  Red
  •  (Em đẹp) - Huế không còn là nơi lạ lẫm để mà bạn phải ghé thăm lăng tẩm, chùa chiền, mà hãy dành trọn thời gian để khám phá kho tàng ẩm thực nơi đây, và theo một cách rất "dân chơi".
Không thể phủ nhận cái nhịp điệu khoan thai và nếp sinh hoạt yên lặng của Huế khiến ai đến Huế đều thấy mình chậm đi một vài nhịp, thế nhưng nếu bảo ở Huế buồn thì là bạn chưa tìm hiểu kỹ thành phố này rồi. Đến Huế, hãy làm bạn với thành phố như cái cách bạn đến chơi nhà một người bạn mới: đừng khách sáo thưởng thức những món ngon và những “tiết mục” chủ nhà hào phóng mang đãi khách.

Tình huống đặt ra là bạn có 2 ngày cuối tuần, công việc đã sắp xếp ổn, bạn muốn đi đâu đó thảnh thơi. Hãy chọn Huế (chúc bạn may mắn không gặp mưa). Chiều thứ Sáu về sớm hơn thường ngày một chút, bắt chuyến xe đêm, đón bình minh ở dải đất miền Trung và dành trọn ngày thứ Bảy và Chủ Nhật hòa vào nhịp sống thường ngày của một “dân chơi” Huế - tức là thưởng thức những thứ rất Huế theo một cách không phải người dân Huế bình thường nào cũng từng trải, và tất nhiên, không nhiều người du lịch mảy may từng biết.

Ngày đầu tiên

Bắt ô tô giường nằm Hà Nội - Huế là phương tiện rẻ tiền nhất, và tính ra là tiết kiệm thời gian nhất: nhanh hơn đi tàu, không tốn thời gian ban ngày như đi máy bay. Tôi may mắn được 2 lần chứng kiến bình minh rực lửa nơi dải đất miền Trung. Trước đây tôi cứ nghĩ, chỉ có hoàng hôn mới có thể mang một dáng vẻ huy hoàng, bình minh - bắt đầu một ngày mới, chắc sẽ phải chói lòa và trong trẻo hơn. Thế mà, trước mắt tôi sáng sớm hôm ấy, phía chân trời là một màu của than hồng đang trải dài đường chân trời. Chỉ chưa đầy một phút sau, lửa đã bùng lên. những đám mây vàng như cánh phượng hoàng lửa, tung cánh từ phía chân trời. Đám mây vụt qua trông như đang hừng hực cháy và nhòa đi trong ánh lửa. Cảnh tượng ấy chỉ diễn ra trong chưa đầy 5 phút, bắt đầu từ khoảng 5h30. Sau đó, cảnh vật lại lặng yên như chưa từng xảy ra một "vụ cháy" nào.

Bình minh rực lửa ở dải đất miền Trung.

Xe thường đến Huế vào khoảng 7-8h sáng. Bạn có 30 phút để nhận phòng khách sạn, tắm rửa sạch sẽ lấy sức cho một ngày bận rộn "lê la" hết hàng quán này đến hàng quán khác.

Ăn sáng: Cơm hến, hẳn rồi. Không phải cơm hến ở Đập Đá hay bên nội thành như những chú xích lô hay đưa tới. Cơm hến Bà Đen là quán tôi được một người bạn ở Huế dẫn đến từ một trong những lần đầu tiên tôi đặt chân đến thành phố này. Là một người sinh ra ở Huế nhưng học và làm việc nhiều năm ở một thành phố lớn hơn, có một chút “nghệ” trong người, anh có cái nhìn khách quan vừa sâu vừa rộng vừa tỉnh táo về quê hương mình. Bởi thế, ban đầu tôi thường đến những quán anh giới thiệu, và sau này kiểm chứng lại thì thấy đúng là những quán ấy ngon và đặc biệt thật.

Cơm hến Bà Đen

Ở phía ngoài có bán nước đậu nành và nước gạo rang.

Quán cơm hến Bà Đen nằm ở 48 Trần Quang Khải. Quán không có biển hiệu, chủ quán cơm hến còn khá trẻ, chắc do nước da ngăm đen mà người ta quen miệng gọi là Bà Đen. Hến ở đây là hến tăm rất nhỏ, nước trộn vị đậm đà, ớt đặc biệt cay và bát hến to gấp rưỡi so với ở những nơi khác. Có cơm hến, bún hến và mỳ tôm hến cho bạn lựa chọn - hoặc cả 3 - ăn một bát “chả thấm tháp vào đâu”.

Trông có vẻ đầy đặn, thế nhưng 1 bát cơm hến này không đủ no bụng cho bữa sáng.

Sau ăn sáng là cà phê sáng. Trương Định là phố cà phê ở Huế cũng tương tự như Triệu Việt Vương hay Nguyễn Hữu Huân ở Hà Nội, tập trung đông nhất những người trẻ và những người hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cà phê rất rẻ - chỉ 6 đến 7 nghìn đồng 1 cốc và rất ít - uống 2 đến 3 ngụm là hết, rất sánh - cái sánh đặc trưng của cà phê nơi miền Trung nắng gió. Huế mùa thu vẫn còn rất nắng, nhưng hễ vào nơi có bóng râm là lại mát rượi.

Mời bạn cốc cà phê Huế.

Quán này nằm dưới một cây hoa giấy lâu năm, tán phủ kín cả một vùng.

Để tiêu hết thời gian buổi trưa và buổi chiều, cũng để tránh nóng, xin mời bạn đến Đầm Chuồn - nơi ưa thích của những người chụp ảnh phong cảnh và ảnh đời thường - nhưng là để ngồi ăn, ngồi uống và ngồi ngắm cảnh sông nước. Bạn được nhân viên của quán đón tiếp bằng thuyền để đưa đến nhà hàng nằm ở phía xa xa. Nhà hàng được dựng bằng tre, cắm cọc trên mặt nước. Món ăn cũng khá phong phú, đa phần là hải sản tươi sống ở Huế. Mỗi lần đến Huế, tôi thường ngồi với bạn bè ở những quán ven sông như thế này từ trưa cho đến chiều muộn gần tắt nắng mới về. Món ăn ngon, rẻ, không gian thoáng, gió mát lộng. Chúng tôi cứ ngồi khui hết lon Huda này đến lon Huda khác, đến khi no say thì ngồi lại hưởng gió trời và cái sự thảnh thơi hiếm có này.

Ngoài Đầm Chuồn, ở Phá Tam Giang và Cồn Tè cũng có hình thức nhà hàng như thế này. Tuy nhiên, ở Đầm Chuồn là thoáng, rộng và đẹp hơn cả.

Phong cảnh Đầm Chuồn

Thuyền đón khách. Bước chân lên thuyền cũng là một thử thách thú vị bởi nó khá chòng chành.

Lúc về, bạn có thể nhờ người lái thuyền chở bạn đi một vòng quanh Đầm Chuồn để tận hưởng gió mát, trời xanh.

Hải sản tươi

Món thịt ếch ở đây cũng rất hấp dẫn, ăn kèm với bánh mỳ.

Đến Huế là phải ăn hến xúc bánh đa, là phải ngồi bên dòng sông Hương. Và có thể bạn chưa biết quán có món hến xúc bánh đa ngon nhất Huế này. Quán Bên Sông của dì Thủy, nằm trên đường Bạch Đằng. Đi từ phía cầu Trường Tiền, qua chợ Đông Ba, qua cầu Gia Hội, rẽ trái là phố Bạch Đằng. Quán của dì Thủy là quán thứ hai, ngay dưới gốc cây bồ đề cổ thụ. Món hến xúc bánh đa được dì Thủy đích thân vào bếp với cách chế biến tinh tế: hến là loại hến nhỏ, không có miến như nhiều quán khác, cay cay, vị mặn vừa phải, bánh đa mỏng và rất giòn bùi. Ngồi đây còn được nói chuyện với dì Thủy, chứng kiến tận mắt nét đẹp dịu dàng của nữ sinh Đồng Khánh xưa. Quán Bên Sông còn có món vả trộn và rượu Minh Mạng đặc trưng của Huế rất đáng thử.

Món hến xúc bánh đa của dì Thủy.

Rượu Minh Mạng nổi tiếng ở Cố đô.

Nếu chưa đến giờ đi bar thì đừng vội về khách sạn. Còn một nơi nữa mà bạn nhất định phải "check-in" khi đến Huế để chứng tỏ mình "sành điệu". Đó là quán cafe của người bạn mà tôi nhắc đến ở trên. Taboo tuy mới xuất hiện suýt soát 1 năm, nhưng lượng fan hâm mộ ở Huế đã rất đông đảo và trung thành. Nằm ở số 15 đường Hùng Vương, chênh chếch khách sạn Imperial, Taboo là tụ điểm của những người trẻ, những người hoạt động văn hóa nghệ thuật, và là nơi ưa thích của trai xinh gái đẹp ở Huế, Taboo có không gian khác biệt nhất và là đầu tiên ở cố đô mang phong cách bụi với nội thất tái chế.

Taboo có phong cách lạ nhất ở Huế.

Ở Taboo, đa số đồ nội thất đều là tái chế, ly đựng đồ uống cũng khá lạ mắt.

Khuya là thời gian của sự sôi động. Là một thành phố du lịch, Huế cũng có khu phố Tây và nhiều bar/pub hay. Nhưng đến Huế là phải biết Brown Eyes (56 Chu Văn An) - pub nổi tiếng nhất và đông nhất ở cố đô với lượng khách cân bằng giữa người dân địa phương và khách du lịch. Brown Eyes cũng là quán mang đúng tinh thần của pub nhất: nhỏ, trang trí không cầu kỳ, đồ uống phong phú và giá thành “thân thiện” với ví tiền, nhạc sôi động với DJ chơi mỗi đêm.

Brown Eyes đơn giản theo đúng tinh thần của pub.

Không gian tuy nhỏ nhưng vẫn dành chỗ cho 1 bàn bi-a.

Brown Eyes rất hay mời khách những shot như thế này.

Cuối cùng, đi dạo một vòng quanh cầu Trường Tiền buổi đêm cũng là một cái thú. Quanh cầu có trứng vịt lộn, có quán chè nổi tiếng và nhiều nhiều đồ ăn vặt chỉ chờ bạn khám phá. Bạn nên đi dạo chừng 15-30 phút để về ngủ ngon lấy sức cho ngày du lịch ẩm thực thứ hai cũng bận rộn không kém tại cố đô Huế.

Red

Ở Huế hóa ra chẳng buồn

•  Red
  •  (Em đẹp) - Sẽ chẳng thể nào thấy buồn khi mà đã làm bạn được với Huế, tận hưởng những món ngon nơi đây và hòa vào cái nhịp điệu tĩnh lặng của thành phố này.

Vậy là bạn đã trải qua một ngày “có vẻ không buồn” ở Huế với những hoạt động ăn uống không ngừng nghỉ từ các món dân dã như cơm hến, hến xúc bánh đa đến hơi sang hơn một tẹo như những món ăn hải sản rồi những ly có cồn vào buổi đêm. Ngày thứ hai ở Huế, bạn sẽ có ít thời gian hơn nếu vẫn lựa chọn phương tiện về là ô tô giường nằm. Xe sẽ xuất phát vào khoảng 5h30 chiều, vậy là bạn có thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều để lang thang và thưởng thức càng nhiều món Huế càng tốt.

Một món không thể không ăn khi đến đây là bún bò Huế. Một là vì bún bò là món ăn dân dã đặc trưng ở cố đô - giống như đến Hà Nội là phải ăn phở vậy, hai là vì món này thực sự rất ngon và no. Cũng theo tiêu chí ăn chơi ở Huế theo kiểu “dân chơi”, quán bún bò Huế được giới thiệu ở đây sẽ không mang đặc trưng hương vị Huế, mà hơi thanh và ngậy theo kiểu món ăn của miền Bắc. Quán nằm trong một hẻm nhỏ, xinh xắn với giàn hoa sứ quân tử nhiều màu và ngát hương - một góc chắc chắn sẽ thu hút những kẻ “duy mỹ” và thích khám phá.

Buổi sáng, trong ngõ nhỏ này rất râm mát.

Tôi rất thích ngồi đây ngửi mùi thơm tỏa ra từ nồi nguyên liệu và quan sát đôi tay thoăn thoắt của cô chú bán hàng.

Quán nằm trong ngõ của Chè Hẻm nổi tiếng ở Huế, ở số 17 Hùng Vương. Quán chỉ phục vụ trong một thời gian rất ngắn, từ 7h mà chỉ 8h là đã hết. Tôi đã từng nhiều lần ngậm ngùi bỏ lỡ món bún bò do đêm hôm trước trót vui chơi quá đà. Có lần đến sớm, chưa đến 7h sáng, tôi đã thấy người ngồi đợi đầy kín cả trong ngõ. Nếu bạn theo đúng kịch bản ngày đầu tiên như tôi đã nói: buổi tối tưng bừng lắc lư ở Brown Eyes, sau đó đi bộ lang thang quanh cầu Trường Tiền trước khi về khách sạn, hẳn đêm qua bạn có thể ngủ ngon và sáng dậy sớm đủ để thưởng thức bún bò ở quán này.

Bún bò ở đây chắc chắn sẽ nịnh miệng những ai đến từ Hà Nội, với hương vị thanh, ngậy và ngọt từ nước dùng, cái và nước khi múc ra bát trông rất bắt mắt. Nhưng quán chỉ bán trong một thời gian ngắn, đặc biệt là buổi sáng luôn được dân sành ăn ưa thích và săn lùng bởi ở những quán như này, nguyên liệu đảm bảo tươi. Khi ông bà chủ mang những nồi nguyên liệu đến để bắt đầu phục vụ khách, bạn sẽ thấy hơi tỏa ra thơm phức, nước trông thanh và có vẻ ngậy, cả một nồi đầy những thịt với chả với móng giò kia trông không hề “ngấy mắt” chút nào, mà tươi ngon, hấp dẫn không cưỡng được. Một điểm mà tôi rất thích ở đây, đó là ớt xay mà quán tự làm - nguyên chất và rất thơm. Ngoài ra, ở đây phục vụ rất nhanh và chuyên nghiệp, dù rất đông nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ phải chờ lâu. Không quá 2 phút sau khi gọi là bạn đã có một bát bún bò nóng hổi đặt ngay truớc mặt.

Chả cua và chả tôm viên to và đầy đặn, bát bún vừa phải, không quá to và không quá nhỏ cho bữa sáng.

Ớt tươi và hoa sử quân tử.

Sau bữa sáng và trước bữa trưa là khoảng thời gian dành cho “nhiệm vụ” mua quà. Quà Huế khá phong phú. Từ những đồ ăn như nem chua, giò, bánh mè xửng, tôm chua, hạt sen đến quà lưu niệm hay sản phẩm may mặc đều có thể tìm thấy ở chợ Đông Ba và những con phố xung quanh đó.

Bữa trưa có rất nhiều lựa chọn. Hấp dẫn và no hơn cả là bánh Huế với một địa chỉ khá nổi tiếng - quán Hàng Me - chất lượng thực sự tương đương với danh tiếng. Có một chuyện khá thú vị mà tôi thấy có “bóng dáng Hà Nội” ở đây, đó là có hơn 1 quán lấy tên Hàng Me, trong đó, Hàng Me Mẹ (16 Võ Thị Sáu) được cho là quán gốc và đông khách nhất. Quán ở số 12 bên cạnh là Hàng Me chính hiệu số 1 (!). Mỗi "set" bánh Huế đầy đủ gồm: bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh ram ít. Ăn đầy đủ tất cả các loại bánh này là đủ no cả ngày. Riêng tôi, tôi chỉ gọi bánh bèo và bánh nậm. Hai loại bánh này ở Hàng Me là vô địch về ngon, trong đó bánh nậm ít no nhất và cũng là loại bánh mà tôi thích nhất.

Ngoài ra là một vài món ăn chơi, như món bún thịt nướng nem lụi chẳng hạn. Món chay cũng là một gợi ý không tồi.

Bánh nậm

Bún thịt nướng nem lụi

Cơm chay

Chiều là thời gian dành cho Chiều - quán cafe lâu đời ở Huế, nơi phải ghé đến của bất cứ ai giống như tôi - từng gắn bó với thành phố này. Như tất cả những món ăn dân dã đặc trưng ở Huế, Chiều cũng là một “đặc sản” ở đây, tức là bạn không nên bỏ qua. Nếu như món ăn khiến bạn ấm bụng khi ở đây, thèm thuồng khi đi khỏi, thì Chiều sẽ khiến bạn không cảm thấy xa lạ với Huế. Ngồi ở Chiều một lần, thế là bạn đã làm bạn được với Huế, đã có được một người bạn trầm tính và rộng lòng ở Huế. Tôi nghiệm ra một điều, những ai “ngồi được” ở Chiều, ý là thích cái quán có phần lụp xụp, không gian tĩnh lặng có phần u tối bên trong, thẩm thấu được những giai điệu nhạc Trịnh, Phạm Duy, nhạc trữ tình thời tiền chiến - những người ấy sẽ thích Huế và sẽ còn quay lại thăm thành phố này nhiều lần.

Không gian bên trong Chiều khá tĩnh mịch.

Khung cửa là nơi giao nhau giữa ánh sáng chói lòa bên ngoài và không gian u tịch bên trong.

Ở đó treo nhiều lọ gốm nhỏ đầy tràn sáp nến.

Ngồi phía ngoài ở Chiều, nắng sẽ ngập tràn trước mắt, thỉnh thoảng đổ bóng xiên qua mái hiên.
Chiều không có biển hiệu, chỉ biết ai cũng gọi tên như thế. Quán của anh Phát, nằm trên hai mặt phố Đặng Thái Thân và Phùng Hưng, trước mắt là lầu Tứ Phương Vô Sự của Hoàng thành Huế. Tôi gặp Chiều hoàn toàn tình cờ, về sau, lần nào đến Huế tôi cũng cố ý đến thăm vào buổi chiều, ngồi trọn 2-3 tiếng ở đây chỉ để tận hưởng cái nắng chiều dịu nhẹ bên hiên quán, đọc sách, ghi chép gì đó một chút, thỉnh thoảng hỏi han anh Phát một vài câu, còn lại phần lớn là ngồi quan sát những người khách đến đây để hiểu một chút về những người đồng trang lứa với tôi ở thành phố này. Đa số là khách quen, khá nhiều người “chất” theo cái nghĩa hiện nay là có một chút “nghệ” ở phong cách bên ngoài, ở nghề nghiệp và ở con người bên trong. Rất đông là các bạn trẻ - những người theo phong trào tìm về những thứ mang dáng vẻ xưa cũ, còn lại là khách du lịch - những người đến đây vì tiếng tăm của quán cafe đã có tuổi đời hơn 20 năm này.

Ngồi ở Chiều, có thể bắt gặp nhiều vị khách bắt mắt và thú vị.

Mỗi lần đến Huế, tôi thường dành ra 2-3 tiếng để đến "ngồi chơi" với Chiều.

Khi đã làm bạn với Chiều, tôi cũng nhận lại được tình cảm yêu quý của Chiều, như lọ hoa dành riêng cho tôi này.

Từ Chiều, nếu vẫn còn thừa thời gian, bạn có thể đi bộ đến chợ Tây Lộc nằm ở gần đoạn giao Nguyễn Trãi và Lê Đại Hành. Nơi đây có thể là chốn ưa thích cho những tín đồ săn quần áo cũ, nhất là vào những tháng mùa thu này. Nếu như đồ cũ ở Hà Nội đã trở thành một phong trào, một “mốt”, từ đó sản sinh ra nhiều cửa hàng quần áo cũ và tạo thời cơ cho những người kinh doanh đẩy giá lên khá cao, thì ở những chợ đồ cũ như thế này, bạn có thể tìm thấy nhiều món đồ đẹp và tốt với giá “hời”.

Giờ là lúc thu dọn hành lý để về lại với thành phố nhộn nhịp. Ở Huế hóa ra chẳng hề buồn như bạn vẫn hay nghe nói phải không... Sau bước đầu làm quen với ẩm thực là đến làm quen với con người. Đến những nơi mà bạn đã đến theo gợi ý của tôi, nếu bạn thích chúng, bạn sẽ làm quen được những người bạn gặp ở đó - và chắc chắn là những người hợp "gu" với bạn. Rồi có thể bạn sẽ gia nhập nhóm những người "nặng lòng" với Huế, là cứ thấy nhơ nhớ hương vị món ăn nào đó ở Huế, nhớ bia Huda, nhớ cái vị cà phê đặc-sánh-đắng, nhớ bầu trời xanh ngắt, nắng thì rất to nhưng gió lại rất mát, nhớ con người nơi đây dù rằng phần lớn chẳng thể nghe rõ họ nói gì, nhớ không gian trầm mặc mà ở đó bạn thấy mình chậm đi và tạm quên đi cái nhịp sống hối hả thường ngày...

"Khuyến mại" các bạn ảnh trời xanh ngắt ở phá Tam Giang.

Tại đây có một quán ăn ngay sát phá, ở đó có món mực "gợi cảm" này.

Một quán ăn tương tự khác ở Cồn Tè.

Trước khi lên xe, nhớ mua đồ ăn cho bữa tối bởi địa điểm mà các xe dừng lại cho bạn lót dạ thực sự là một “thảm họa” về đồ ăn và vệ sinh thực phẩm. Tôi thường mua bánh mỳ thịt nướng, một món khá đặc trưng ở Huế, lại gọn gàng và dễ ăn.