Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

ĐÌNH BÌNH TIÊN - DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP THÀNH PHỐ VỀ KIẾN TRÚC


 
 
          Đình Bình Tiên được xây dựng vào năm 1832 và tồn tại cho đến nay, tọa lạc tại số 122 đường Minh Phụng, phường 6 quận 6; đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3038/QĐ-UBND ngày 20/6/2009 về xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố. Đình là cơ sở tín ngưỡng dân gian được Nhà nước quản lý theo Luật Di sản văn hóa ngày 29/06/2001, Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/09/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa cùng các quy định khác của pháp luật về tín ngưỡng dân gian.
 
 Đình Bình Tiên thờ ngài Đoàn Văn Túc, nguyên quán thôn Bình Tiên – Tổng Tân Phong Trương, huyện huyện Tân Long, Phủ Tân Bình. Làm quan giữ chức Tuần Phủ thời vua Minh Mạng.
 
Năm 1836, đời vua Minh Mạng thứ 17, ngài được phong chức Chánh đội trưởng biệt Đội Hữu Thủy vệ - tỉnh Định Tường. Đến năm 1837, sau khi hoàn thành trọng trách xây dựng thành Gia Định, ông được vua thưởng thêm một cấp là chức Chánh đội trưởng suất Đội tự vệ Hữu Thủy tỉnh Định Tường. Một năm sau, ông có công đưa 18 thuyền nhà gỗ theo đường biển về kinh thành một cách mau chóng, yên ổn được vua Minh Mạng gia phong một cấp kỷ lục.
 
Đoàn Văn Túc là vị quan mẫu mực, có công đóng góp cho quê hương. Khi ông mất, dân làng Bình Tiên đưa linh vị và sắc phong vào Đình Bình Tiên thờ phụng để tỏ lòng tôn kính. Ngày 25/11/1828 (thời vua Tự Đức thứ 5), Vua Tự Đức sắc phong ông là thần Thành Hoàng Bổn Cảnh, chuẩn cho thôn Bình Tiên, huyện Tân Long thờ phụng ông tại đình như cũ.
 
Đình Bình Tiên là nơi thờ phụng, tôn vinh công đức của tiền nhân, là nơi để nhân dân tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu các giá trị về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật văn hóa và truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc. Lễ Kỳ yên được Đình Bình Tiên tổ chức tổ chức trang nghiêm vào các ngày 15, 16, 17 tháng giêng âm lịch hàng năm.
                                                                                            Hà Nguyễn
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét