Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Ăn và chơi ở phố núi Pleiku

Nằm ở độ cao khoảng 500 m so với mực nước biển, phố núi Pleiku ẩn hiện trong làn sương mờ với khí hậu mát mẻ... là  điểm du lịch thu hút du khách đến Tây Nguyên.


Di chuyển
Máy bay: Bạn có thể di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) hoặc sân bay Nội Bài (Hà Nội). Hằng ngày ở hai sân bay này đều có các chuyến bay của Vietnam Airlines. Nếu mua vé trong đợt khuyến mãi, sẽ được giá ưu đãi với khoảng 500.000 đồng/chiều. Riêng vé thường nếu mua gần ngày khởi hành khoảng 1,4 triệu đồng/chiều từ TP HCM hoặc 2 triệu đồng/chiều từ Hà Nội. Nếu bay bằng Vietjet Air, bạn phải dừng ở Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) rồi di chuyển bằng ôtô tới Pleiku, cách gần 200 km.  
ho-duc-an-1.jpg
Một góc hồ Đức An ở Pleiku.
Xe khách: Nếu đi đường bộ, có rất nhiều loại xe để lựa chọn nên đến mua vé tại các hãng xe của Pleiku trong bến xe Miền Đông (TP HCM). Xe đi về Pleiku thường khởi hành vào buổi tối, mất khoảng 12 tiếng di chuyển với mức giá 300.000 đồng cho xe giường nằm. Riêng ở Hà Nội, di chuyển bằng đường bộ thường mất rất nhiều thời gian, thường là khoảng 1 ngày đêm.
Lưu trú
Nếu không phải mùa du lịch hoặc có lễ hội thì bạn không cần phải đặt phòng trước vì các khách sạn luôn có phòng. Giá phòng dao động từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng tùy vào tiêu chuẩn của khách sạn. Tốt hơn hết, bạn nên chọn những khách sạn nằm ở trung tâm thành phố trên các con đường Hai Bà Trưng, Hùng Vương, Trần Phú, Trần Hưng Đạo... vì rất tiện cho việc đi lại, tham quan.
Những điểm tham quan
- Biển Hồ T'Nưng: là điểm đến rất nổi tiếng của phố núi Pleiku. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7 km, bạn mất khoảng 15 phút di chuyển bằng xe máy để đến đây. Theo tiếng Gia Rai, T'nưng có nghĩa là "biển trên núi", thực chất đây là miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ hàng triệu năm trước. Hồ có diện tích khoảng 280 ha, đây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Tây Nguyên. Đường xuống hồ uốn lượn giữa những hàng thông xanh mướt, những thảm hoa dã quỳ vàng rực càng làm tăng thêm sự quyến rũ cho địa danh này.
- Hồ Đức An: còn gọi là công viên Diên Hồng, đây là một hồ nước nằm trong trung tâm thành phố, là điểm sinh hoạt, vui chơi hàng ngày của người dân Pleiku. Đến đây, bạn có thể đạp vịt quanh hồ hay ngồi thưởng thức những ly cà phê thơm ngon vừa ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng của mặt hồ.
- Khu du lịch Đồng Xanh: được xây dựng thành các khu văn hóa tâm linh, văn hóa các dân tộc thiểu số, khu vui chơi giải trí... là một địa danh du lịch rất nổi tiếng ở Pleiku. Đến đây, bạn có thể thăm đền thờ vua Hùng được xây dựng theo kiểu nhà rông cách điệu; bản sao chùa Một Cột; các nhà rông, nhà sàn, nhà mồ, kho thóc... mô tả lại cuộc sống của người dân tộc thiểu số ở đây. Bạn còn có dịp chiêm ngắm chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam...
pho-kho-1.jpg
Phở khô là một đặc sản đáng tự hào của người dân phố núi Pleiku.
- Thủy điện Yaly: Cách thành phố Pleiku khoảng 40km về hướng tây bắc, thủy điện Yaly nằm trên sông Sê San thuộc địa bàn xã Ialy, huyện Chưpăh. Từ ngọn Thác Yaly nổi tiếng ngày xưa đã được ngăn dòng chảy để hình thành nên thủy điện Yaly với các đập dâng, đập tràn xả lũ và một hồ nước rộng lớn trong xanh nằm giữa núi rừng Tây Nguyên. Sau khi tham qua nhà máy, bạn liên hệ với bến đò gần cổng giữ nước để có thể đi thuyền ngược dòng sông Sê San thưởng ngoạn không khí rừng núi Tây Nguyên hoặc ghé đài tưởng niệm 32 cán bộ, công nhân đã hi sinh trong quá trình xây dựng thủy điện Yaly.
- Chùa Minh Thành: nằm cách trung tâm thành phố Pleiku (Gia Lai) khoảng 2 km, chùa Minh Thành là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn tọa lạc trên ngọn đồi thoai thoải ở phía Tây Nam của thành phố. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở Tây Nguyên, nó không chỉ là niềm tự hào của người dân phố núi mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến đây.
- Ngoài những địa danh kể trên, bạn còn có thể ghé thăm đỉnh núi Hàm Rồng, khu du lịch Măng Đen hay các vườn chè (trà), vườn cà phê bạt ngàn ở đây.
Món ngon 
- Phở khô là món ăn rất đặc trưng của phố núi mà du khách nào khi đến đây cũng muốn thưởng thức. Bạn có thể ghé phở Hồng - 24 Nguyễn Văn Trỗi; phở khô Ngọc Sơn - 15 Nguyễn Thái Học.
- Bún cua, nổi tiếng nhất là quán bún mắm cua ở khu chợ Nhỏ trên đường Phùng Hưng hoặc 87 Phan Đình Phùng.
- Lụi: khu vực chợ đêm Pleiku đường Nguyễn Thiện Thuật hoặc quán lụi bà Sáu - 122 đường Cao Bá Quát.
com-lam.jpg
Cơm lam, gà nướng là những món đặc sản nổi tiếng ở Pleiku.
- Gỏi đu đủ khu vự hồ Đức An.
- Cháo lòng bánh hỏi đường Nguyễn Thái Học; góc đường Tăng Bạt Hổ - Đinh Tiên Hoàng.
- Bánh canh bột gạo, quán bà Bảy đường Cù Chính Lan; đường Nguyễn Đình Chiểu; bánh canh Nhớ - đường Phan Đình Phùng.
- Mì Quảng đường Nguyễn Đình Chiểu; 30 đường Nguyễn Trường Tộ.
- Cơm gà Hải Nam đường Hai Bà Trưng; cơm gà Mỹ Tâm đường Nguyễn Văn Trỗi.
- Bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm... đường Nguyễn Đình Chiểu.
- Bún riêu Chi đường Phan Đình Phùng.
- Bánh xèo bà Tám - 05 đường Trần Bình Trọng. Quán bà Lý (đối diện trường Nguyễn Du).
- Khu ăn uống đường Hùng Vương (đối diện bưu điện Pleiku), đến đây có các món cơm cháy chiên giòn, cút, gà nướng, ốc um, trứng vịt lộn,...
- Lẩu nấm bò đường Hùng Vương - gần đường Nguyễn Viết Xuân.
- Bánh mì bà Mỹ 89 Đinh Tiên Hoàng; bánh mì Loan Phú - 41 Sư Vạn Hạnh.
- Chè bà Dũng - 5 Nguyễn Thái Học; chè Thái - 17 Võ Thị Sáu.
- Yaourt Thủy - đường Nguyễn Du (gần sân vận động Pleiku).
- Khu ăn uống hồ Đức An - gỏi, ốc, trứng vịt lộn, nem chua, bánh ướt, chè các loại...
Các quán cà phê
- Những quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku mà bạn có thể ghé như quán Thủy Tạ, Hạ Vàng ở hồ Đức An; quán Đen đường Lê Quý Đôn; Cà phê sân thượng khách sạn Hoàng Anh Gia Lai ở đường Phù Đổng, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Pleiku từ trên cao.
- Đường Wừu cũng là một đường có rất nhiều quán cà phê nổi tiếng như quán Hương Giang, quán Đùng Đình, Tích Tắc, Dáng Xưa; Cao Nguyên; quán Nhạc Trịnh...
- Những quán cà phê trên đường Hai Bà Trưng cũng khá lý tưởng dành cho bạn như quán Bè Bạn; quán Hoa Hướng Dương; quán cà phê Tem...
- Ngoài ra còn nhiều quán khá nổi tiếng như quán Ann đường Lê Lai; quán Phiên Phương đường Tăng Bạc Hổ, quán Huyền Thoại đường Cách Mạng Tháng 8....
Hu Pa

Bò nướng ống - đặc sản phố núi Pleiku

Sự pha trộn hương thơm của các loại rau rừng cùng cách chế biến độc đáo đã mang đến một món ăn thơm ngon với hương vị khó quên.


Nằm trên cao nguyên Gia Lai - Kon Tum, thành phố Pleiku thường được du khách gọi với cái tên thân mật là 'phố núi Pleiku'. Không có nhiều địa danh du lịch như Đà Lạt, không giàu bản sắc văn hóa như Buôn Ma Thuột, Pleiku thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, khí trời trong lành, con người thân thiện cùng một nền ẩm thực phong phú, độc đáo rất riêng của mình.
bo-nuong-ong-2-5396-1379313851.jpg
Thịt bò được nhồi vào trong những ống nứa và nướng chín trên bếp than hồng. Ảnh: H.P.
Đến với Pleiku, ngoài việc tản bộ trên các con phố ngoằn ngoèo lên xuống, thưởng thức hương thơm cà phê trong cái se lạnh của sương mù, du khách còn được tha hồ thưởng thức những món ăn bình dị nhưng rất nổi tiếng của người dân phố núi như: phở khô, bún cua, cháo lòng bánh hỏi, bánh canh... Ngoài ra, việc khám phá ẩm thực của cộng đồng người dân tộc ở đây cũng là một trải nghiệm rất thú vị đối với du khách. Những món ăn như gà nướng, gỏi cà đắng, cơm lam, bò nướng ống tre... đều mang đậm hương thơm của núi rừng Tây Nguyên.
Trong những món ăn của đồng bào dân tộc ở đây, bò nướng ống tre (người Jrai gọi là nham đing) tuy đơn giản nhưng lại rất độc đáo với hương vị thơm ngon rất khó diễn tả. Thành phần chính của món ăn là thịt bò, được làm chín bằng cách nướng nhưng lại không có mùi khói, thay vào đó là vị ngọt của thịt bò cùng hương thơm quyến rủ của các loại rau rừng trong món ăn.
bo-nuong-ong-3-8395-1379313852.jpg
Bò nướng ống vừa thơm mùi nứa non, vừa thoang thoảng hương vị thơm ngon của các loại rau rừng. Ảnh:H.P.
Khi chế biến món ăn này, người dân tộc thường chọn loại bò tơ, có thịt mềm, là thịt bò được chăn thả rong trên các cánh đồng. Thịt bò rửa sạch được thái thành từng lát vừa ăn. Các loại gia vị như sả, lá é... được giã nát rồi trộn ướp với thịt bò trong khoảng 30 phút trước khi nướng. Để nướng món này, người dân tộc thường chọn những cây tre (nứa) tươi còn non khoảng bằng cổ tay người lớn. Ống tre được súc với nước suối, cho thịt vào, lấy lá dứa bịt kín lại rồi cho vào bếp than và nướng chín.
Khi vỏ ống nứa bên ngoài chuyển màu vàng cháy xém, hương thơm thoang thoảng lan tỏa là món ăn đã chín. Từng ống nứa được lấy ra khỏi bếp, gỡ nùi ra, hương thơm của món ăn xộc vào mũi thật kích thích thực khách. Ngồi thưởng thức món bò nướng ống nứa với muối lá é, cơm lam cùng ché rượu cần dưới ánh lửa bập bùng trong cái se se lạnh của phố núi Pleiku thì không còn gì thích thú bằng.
Nếu có dịp về thăm phố núi Pleiku trong những ngày cuối mùa mưa, bạn đừng bỏ quá món bò nướng ống thơm ngon của người đồng bào nơi đây.
Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét