Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Chùa Long Hoa

MỘT ĐỊA ĐIỂM LƯU GIỮ DẤU TÍCH LỊCH SỬ THỜI CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC Ở PHƯỜNG PHÚ MỸ – QUẬN 7
Cửa vào Hầm ở trong Chùa
Sau Hiệp định Giơnevơ, Mỹ đưa quân xâm chiếm vào miền Nam nước ta thế chân thực dân Pháp. Lúc này Mỹ thẳng tay đàn áp dã man phong trào Cách mạng nhằm mục đích tiêu diệt và bóp nát phong trào đấu tranh chống Mỹ - Ngụy của nhân dân ta hòng thực hiện âm mưu chia cắt vĩnh viễn đat nước ta và dùng miền Nam để phá hoại công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.
Trong thời gian này, tất cả các hoạt động Cách Mạng của nhân dân ta ở Miền Nam đều được diễn ra trong bí mật. Và dưới sự truy lùng gắt gao của địch thì các cơ sở che dấu Cách mạng trong nhân dân là rất quan trọng để bảo tồn toàn vẹn lực lượng của phe tạ 
Ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đa có rất nhiều người dân dũng cảm tạo dựng và ra sức bảo vệ, giúp đỡ hết mình các đồng chí hoạt động Cách mạng bí mật. Và một trong số cơ sở đó là Chùa Long Hoa ở địa chỉ: Số 60/7, Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ,quận 7.

Không ít người khi đến viếng Chùa Long Hoa chỉ biết rằng đây chỉ là ngôi Chùa đã tồn tại từ rất lâu, và là nơi nuôi dạy trẻ mồ côi, mà không hề biết rằng, chính ngôi Chùa này còn là nơi che giấu các chiến sĩ Cách mạng hoạt động ở địa bàn Nhà Bè cũ (nay là quận 7) trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. 

Trong thời gian Mỹ xâm lược miền Nam, trụ trì Chùa Long Hoa là hoà thượng Thích Đức Long, đây là người có công rất lớn trong việc giúp đỡ các chiến sĩ hoạt động Cách mạng ở địa bàn Nhà Bè cũ( nay là quận 7). Hoà Thượng Thích Đức Long là người rất nhiệt tình và hăng say, hết mình trong công tác Cách mạng.( Hoà thượng đã Tịch vào năm 1978)
Daáu veát coøn laïi cuûa cöûa Haàm ngoaøi trôøi

Trong thời gian này, Chùa là căn cứ bí mật thường xuyên, là trung tâm liên lạc quan trọng của các đồng chí lanh đạo phong trào chống Mỹ ở địa bàn Nhà Bè.
Để che mắt bọn Mỹ Ngụy, đồng thời có thể giúp cho các đồng chí của ta có thể an toàn trong những cuộc càn quét của chúng, Hoà thượng Thích Đức Long cùng các đồng chí đã tiến hành đào trong khuôn viên Chùa hai cái hầm để làm nơi ẩn nấp của cán bộ.
-Một cái hầm ở ngay trong ngoi Chùa lúc bấy giờ, dưới chân tượng Phật. Lối vào hầm được ngụy trang là nơi để nhang. Diện tích của hầm đủ chổ cho khoảng 3 – 4 ngườị Ngày nay cái hầm này vẫn còn tồn tại ngay trong ngôi Chùa cũ. Cửa vào hầm có chiều cao:1.4m, chiều rộng 0.5 m. Và nếu như không được sự giới thiệu của những người lớn tuổi, sống lâu năm ở đây thì khó ai có thể biết được chính nơi đây ngày xưa đã biết bao lần cứu nguy cho các đồng chí của tạ
-Một cái ở bên hông ngôi Chùạ Hiện nay cái hầm này không còn nguyên vẹn nữạ Ơ đây nay đã được sửa lại để làm hồ chứa nước.

Ngoài ra, ở phía sau Chùa Long Hoa, thời gian chống Mỹ còn tồn tại một bến đò. Chính nơi đây, bắt đầu từ những năm 1956 – 1957 là nơi chuyển tiếp cán bộ từ Sài Gòn xuống Vùng 4 cũ để tăng cường hoạt động ở vùng nàỵ Đặc biệt là năm 1968, tại bến đò ngay sau ngôi Chùa này có lần đã chuyển một lúc 38 cán bộ trót lọt xuống vùng 4. Ở đây, lúc đó còn có 01 hầm bí mật làm bằng lu đựng nước, nhưng rất tiếc là hiện nay đã mất hết dấu vết.

Có thể nói rằng, Chùa Long Hoa là là căn cứ địa Cách mạng vững chắc và bí mật nhất của các đồng chí chủ chốt của lực lượng du kích Nhà Bè. Nơi đây, các đồng chí như :
Đồng chí Bảy Khởi
Đồng chí Tư Đen : Nguyên Bí thư huyện Nhà Bè cũ.
Đồng chí Mười Tân : Nguyên Trưởng Ban chỉ huy Công An huyện 
Nhà Bè cũ.
Đồng chí Mười Dinh : Nguyên Giám đốc kho xăng dầu 30.4
đã ẩn nấp bí mật trong Chùa để tham gia hoạt động phong trào chống Mỹ. Đặc biệt là đồng chí Mười Dinh, đã trở thành sư trong Chùa để giúp ích cho việc hoạt động Cách mạng.

Nơi đây đa trở thành địa điểm an toàn cho các đồng chí của ta trong thời gian kháng chiến chống Mỹ, trong thời gian nay, nơi đây đã nhiều lần bị khám xét, kiểm tra nhưng phía địch vẫn không thể phát hiện ra các cán bộ của tạ Đó chính là nhờ vị trí bí mật của hai cái hầm cũng như nhờ sự giúp đỡ hết mình của Hoà thượng Thích Đức Long.

Tóm lại tại Chùa Long Hoa ngày nay vẫn còn lưu lại dấu tích của một thời chiến đấu oanh liệt của quân dân Nhà Bè, nơi đây đã từng là điểm dừng chân an toàn cho biết bao đồng chí du kích của ta trong thời gian Mỹ – Ngụy đàn áp dã man phong trào Cach mạng của nhân dân miền Nam. Vì vậy nơi đây xứng đáng được công nhận là Di tích lịch sử, để góp phần giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ biết được sự chiến đấu gian khổ của các thế hệ đi trước ở địa bàn Nhà Bè trước đay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét