Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

3 cung đường lý tưởng cho chuyến đi một ngày ở Ninh Bình

Du khách muốn khám phá Ninh Bình trong một ngày có thể lựa chọn các cung đường như Tam Cốc - Bích Động, Tràng An - Bái Đính hoặcThung Nham.

Cách Hà Nội chưa đầy 100 km, Ninh Bình vừa thuận tiện về vị trí địa lý vừa hội tụ nhiều vẻ đẹp về cả thiên nhiên lẫn lịch sử văn hóa.
Tam Cốc – Bích Động
Tam Cốc – Bích Động là một danh thắng đẹp nổi tiếng thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Nơi đây còn được biết đến như “ Vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”. Khu du lịch này có diện tích tự nhiên khoảng 350 ha, nằm cách quốc lộ 1A  2 km, trung tâm thành phố Ninh Bình 7 km và thị xã Tam Điệp 9 km. 
Nếu chỉ có một ngày, trước hết du khách nên đi thăm chùa Bích Động – “Nam thiên đệ nhị động” để có thể nhìn được toàn cảnh từ trên cao. Ngoài việc được thưởng ngoạn không khí trong lành của chùa vào sáng sớm, du khách còn được thăm thú cảnh quan và kiến trúc của “Nam Thiên đệ nhị động”.  Chùa Bích Động được xây dựng theo kiểu Tam Hán tự, ba tòa không liền nhau mà tam cấp theo sườn núi, dựa vào thế núi từ dưới lên tạo thành ba ngôi chùa riêng biệt Hạ, Trung và Thượng. 
IMGP2116-JPG-6738-1406345039.jpg
Hình dạng vách đá giống mỏm đại bàng ở Tam Cốc.
Buổi chiều du khách đi thuyền từ bến đò Đình Các để khám phá Tam Cốc. Tam Cốc nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Sẽ mất khoảng 2-3 giờ để du thuyền xuôi dòng Ngô Đồng và đi hết ba hang cũng như các điểm dừng trên đường khác. Tam Cốc hiện ra đẹp ngỡ ngàng với các dãy núi đá vôi cao sừng sững cùng những tạo hình kỳ thú ở các hang động. 
Thời gian thích hợp để đi Tam Cốc – Bích Động là vào mùa xuân và đầu hạ. Đối với những nhiếp ảnh dù chuyên hay không chuyên thì cuối tháng 4 đầu tháng 5 là thời điểm lý tưởng để săn những bức hình của mùa lúa chín. 
Tràng An – Bái Đính
Bái Đính là khu chùa lớn nhất Việt Nam, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km về phía tây bắc. Đến với nơi này du khách sẽ được đắm mình trong không gian linh thiêng trầm mặc của Bái Đính cổ tự trên núi Đính và Bái Đính tân tự - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục đã được xác lập như: chùa có pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam, chùa có bộ ba Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam…
Ngoài ra du khách còn được chiêm ngưỡng các công trình đồ sộ khác như tượng Phật Di Lặc, hay rảo bước ngắm nhìn hành lang La Hán kéo dài theo từng bậc thang lên điểm cao nhất của chùa Bái Đính. Không chỉ được tìm về trung tâm văn hóa tâm linh lớn mà du khách còn được mãn nhãn bởi nơi đây hội tụ đầy đủ những yếu tố phật học, lịch sử, kiến trúc…
IMG-6330-JPG-2965-1406274497.jpg
Hành lang La Hán ở chùa Bái Đính.
Buổi chiều xuôi dòng Sào Khê uốn lượn qua những dãy núi đá vôi kỳ vĩ, rừng nguyên sinh và rừng lau, du khách sẽ khám phá hệ thống 9 hang chính có tên rất độc đáo như hang Tối, hang Sáng, hang Nấu Rượu, hang Ba Giọt… Mỗi khi đi qua một hang du khách sẽ cảm giác như đi vào một nơi chỉ của thạch nhũ lung linh, huyền ảo, đá và nước hòa quyện với nhau. 
Du lịch Tràng An – Bái Đính rất thích hợp vào mùa xuân vì có thời tiết đẹp để tham quan. Du khách nên tránh khoảng thời gian cuối hạ đầu thu (tháng 8 và 9) vì mùa mưa bão làm nước sông dâng lên cao. 
Thung Nham
Vườn chim Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Có diện tích khoảng 334 ha, nơi đây ngoài cung cấp các dịch vụ du lịchquen thuộc như tham quan rừng ngập nước, rừng nguyên sinh… mà còn có đa dạng các loại hình khác như leo núi, miệt vườn, câu cá. Thung Nham hay còn gọi là Thung Chim do nơi này vẫn gìn giữ được nét hoang sơ của núi rừng với thảm thực vật phong phú và hệ động vật đa dạng. Vườn chim Thung Nham là nơi làm tổ của nhiều loài chim nước như cò, diệc, vạc, còng cọc, đại bàng đất… 
IMG-6220-3851-1406345039.jpg
Nhà sàn nghỉ dưỡng nằm trong khu du lịch sinh thái Thung Nham.
Nếu chỉ có một ngày ở Thung Nham du khách nên đi thăm hang Bụt, động Vái Giời và khu vườn chim. Một vài điểm tham quan khác ở Thung Nham là cây duối nghìn năm, cây đa di chuyển, thung lũng tình yêu…
Để được tham quan vườn chim và nhìn ngắm cảnh tượng những đàn cò, vạc trắng bay về từng đàn, du khách nên đến vào mùa thu và khoảng 17h là thích hợp.  
Các món đặc sản khi đến với Ninh Bình mà du khách không thể bỏ qua: cơm cháy, thịt dê, mắm tép Thung Nham, cua đồng rang lá lốt, ốc núi luộc…
Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét