Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

CHÙA SẮC TỨ TỪ ÂN – NGÔI CHÙA CỔ NHẤT QUẬN 6



          Một trong các ngôi chùa cổ được hình thành xưa nhất trên địa bàn quận 6 là chùa Từ Ân, được thành lập ở thành Gia Định vào giữa thế kỷ 18. Vào năm 1867, sau những cuộc giao tranh giữa quân ta và quân Pháp, chùa Sắc tứ Từ Ân đã bị phá hủy và được xây cất lại tại số 23 đường tân Hóa, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh.
 
          Có thời gian thành lập khá lâu đời, Chùa Sắc tứ Từ Ân hiện nay bị hư nát khá nhiều và khuôn viên chùa cũng không còn rộng rãi như xưa nữa. Chùa có mái thấp, gồm 3 lớp nhà: chánh điện có 2 cửa mở ra phía trước. Trên bàn thờ, ở chính giữa lớp trên cùng thờ đức Phật Di Đà, hia bên có đức Quan Âm và Thế Chí; lớp thứ 2 thờ Ngọc Hoàng, hai bên có Nam Tào và Bắc Đẩu; lớp thứ 3 thờ đức Phật Thích Ca, hai bên có tượng Ác Hữu và Thiện Hữu, có thờ thêm tượng Di Lặc. Hai bên bàn thờ chánh điện có bàn thờ Đạt ma tổ sư và bàn thờ Quan Thánh với các vị Diêm vương .
 
          Phía sau lưng thờ Phật là gian thờ tổ, trên có rất nhiều bài vị trong đó có bài vị cùa Hòa thượng Thích Thiệt Thành, có tấm ảnh lớn của tổ Như Bằng, pháp danh Thanh Ẩn.
 
          Trong chánh điện của chùa Từ Ân có 2 bức hoánh phi cổ đề “QUỐC ÂN KHẢI TƯỜNG TỰ” (có ghi phần lạc khoản “Quí Mão tân niên (1843) mạnh xuân cát nhật và “SẮC TỨ TỪ ÂN TỰ” (có ghi phần lạc khoản “Minh Mạng tân niên”). Chùa còn có mấy câu đối chạm trổ công phu ở khu chánh điện và khu giảng đường.
 
          Có thể nói, chùa Từ Ân tuy nhỏ hơn chùa Giác Lâm nhưng nếu kể về các vị tổ thì phải kể đến tổ Phật ý, vị trụ trì đầu tiên của chùa Từ Ân. Tổ Phật Ý là thầy của các ngài Tổ Đức (hiệu Mật Hoàng), Tổ Thành (hiệu Liễu Đạt), Tổ Đạt (hiệu Trí Tâm), Tổ Tông (hiệu Viên Quang) và Tổ Chánh (hiệu Bổn Giác). Chí tổ Phật Ý đã cử một trong năm đệ tử nói trên là Hòa thượng Viên Quang về làm trụ trì chùa Giác Lâm.
 
          Vì sự tôn kính tổ Phật Ý là thầy của Hòa thượng Viên Quang nên năm Quí Hợi (1923), Hòa thượng Hồng Hưng và Hòa thượng Như Phòng đã đưa cốt tổ Phật Ý từ bảo tháp ở gần chợ Đũi về chùa Giác Lâm. Như vậy, chùa Giác Lâm trở thành tổ của dòng họ Lâm Tế mà lẽ ra chùa Từ Ân phải là tổ của dòng họ Lâm Tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét