Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Ăn cá sống lâu


Chỉ cần ăn cá đôi lần mỗi tuần cũng đủ để bạn cộng thêm 2 năm khỏe mạnh vào cuộc đời của mình. 

Ăn cá thường xuyên có thể giúp bạn sống thêm ít nhất 2 năm, trong khi những người lớn tuổi có lượng a xít béo omega 3 cao trong máu cũng được dự đoán giảm bớt đến 25% nguy cơ chết sớm. Các chuyên gia Mỹ còn phát hiện nguy cơ qua đời vì bệnh tim giảm đến 1/3 so với những người có lượng a xít béo thấp. Đây cũng là cuộc nghiên cứu đầu tiên kiểm tra thói quen ăn cá và sự liên hệ giữa số lượng cá ăn hằng ngày với tỷ lệ tử vong ở người, theo tờ The New York Times.
 Ăn cá sống lâu
Cá thu - Ảnh: Hạ Huy
Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Washington (Mỹ) đã xác định được người ở tuổi 65 có hàm lượng a xít béo trong máu cao nhất sống lâu hơn khoảng 2,2 năm so với những người có hàm lượng này thấp nhất. Trưởng nhóm Dariush Mozaffarian cho hay dù lâu nay ăn cá luôn được xem là chế độ ăn lành mạnh, ít có nghiên cứu nào phân tích hàm lượng omega 3 trong máu với tuổi thọ của con người. “Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh tầm quan trọng của hàm lượng omega 3 trong máu đối với sức khỏe tim mạch, và kết luận rằng những lợi ích này có thể kéo dài tuổi thọ trên thực tế”, theo CBS News dẫn lời Giáo sư Mozaffarian.
Cá mỡ chứa a xít béo omega 3 vừa đóng vai trò chủ chốt cho sự phát triển của não bộ, vừa giảm tình trạng viêm nhiễm của não, hệ thống tim mạch và các tế bào khác. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã kiểm tra chỉ dấu sinh học trong máu ở người trưởng thành không thường xuyên bổ sung a xít béo để xác định lợi ích có thể của thói quen ăn cá đối với sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu 16 năm của 2.700 người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, tham gia dự án nhận được sự hỗ trợ của Viện Tim, phổi và huyết quốc gia. Sau khi tiến hành xét nghiệm máu và điều chỉnh các yếu tố liên quan, nhóm chuyên gia tìm được 3 loại a xít béo có tác động mạnh đến tuổi thọ con người, hay nói đúng hơn là giảm nguy cơ tử vong ở người già. Một trong số đó là DHA, được chứng minh giảm đến 40% nguy cơ thiệt mạng do động mạch vành, trong khi giảm 45% nguy cơ rối loạn nhịp tim. Các chất a xít béo khác, gồm EPA và DPA, cũng tạo ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe tim mạch, với DPA giảm mạnh nguy cơ chết vì đột quỵ.
Tổng cộng, những người tham gia có hàm lượng DHA, EPA và DPA cao nhất được xác định giảm đến 27% nguy cơ thiệt mạng dù bất cứ nguyên nhân gì có liên quan đến tình trạng sức khỏe. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn ít nhất 2 lần khẩu phần cá trong tuần, với 1 lần cá mỡ, mỗi lần 140 gr. Cá chứa nhiều a xít béo omega 3 bao gồm cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi.
Tụ Yên

Ăn cá hồi giúp trì hoãn lão hóa

Bổ sung đủ a xít béo omega 3 từ chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp trì hoãn tiến trình lão hóa.

Ăn cá hồi giúp trì hoãn lão hóa
Cá hồi - Ảnh: Hạ Huy
Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) cho thấy, những ai bổ sung a xít béo omega 3 trong 4 tháng đã thay đổi tỷ lệ hấp thụ a xít béo theo cách giúp bảo tồn các phân đoạn nhỏ của ADN trong các tế bào bạch cầu, theo Hãng tin ANI. Các phân đoạn này, được gọi là telomere, ở nhiều loại tế bào được cho bị rút ngắn đi khi chúng ta già.
Trong cuộc nghiên cứu này, các telomere trong những tế bào của hệ miễn dịch vẫn còn dài ở những người cải thiện đáng kể tỷ lệ a xít béo omega 3 so với các loại a xít béo khác trong chế độ ăn uống của mình. Bổ sung a xít béo omega 3 cũng giúp giảm 15% tình trạng ô xy hóa so với các nhóm dùng giả dược. A xít béo omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ...
Mai Duyên

Ăn cá chống ung thư tiền liệt tuyến.

Ăn cá thường xuyên có thể giúp tăng đáng kể khả năng sống sót ở bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến. Các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) phát hiện những bệnh nhân nào hay ăn cá có hàm lượng a xít béo omega 3 cao nhất như cá hồi, cá thu... giảm được 34-40% nguy cơ tử vong vì bệnh này.

Cuộc khảo sát kéo dài 20 năm ở 525 người có độ tuổi trung bình là 70 cũng cho kết quả, ở những bệnh nhân nào ăn nhiều chất béo bão hòa, nguy cơ tử vong vì khối u ung thư tiền liệt tuyến có thể tăng gấp đôi so với những ai ăn ít hơn, theo báoDaily Mail. Theo nghiên cứu, nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến tăng theo độ tuổi và nam giới trên 50 tuổi dễ có nguy cơ phát triển khối u ung thư.
 Ăn cá chống ung thư tiền liệt tuyến
Ảnh: Hạ Huy

Mai Duyên

Ăn cá nhiều dầu có lợi cho người bị ung thư tuyến tiền liệt

(TNO) Một chế độ ăn với cá có nhiều dầu sẽ giúp bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt tăng khả năng sống sót.

Kết luận trên được các nhà khoa học tại Trường Y khoa thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra sau khi theo dõi 525 người đàn ông có tuổi trung bình 70 tham gia nghiên cứu từ năm 1989, theo Daily Mail.
 Ăn cá nhiều dầu giảm nguy cơ chết sớm do ung thư tuyến tiền liệt  1
Ăn cá có hàm lượng dầu cao có lợi cho người mắc ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh: Reuters
Đến năm 2011, trong số những người tham gia có 222 người chết vì ung thư tuyến tiền liệt và 268 người chết vì các bệnh khác.
Khi so sánh nguyên nhân tử vong và thói quen ăn uống của số người nói trên, giới khoa học phát hiện những đàn ông thường xuyên ăn cá với hàm lượng dầu cao giảm được nguy cơ chết vì ung thư tuyến tiền liệt từ 34-40%.
Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn dường như có tác động lớn tới các khối u trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt.
Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) năm 2011 cũng cho thấy, dầu cá làm giảm số tế bào phân chia nhanh chóng trong các mô ung thư tuyến tiền liệt, giúp cơ thể ngăn chặn căn bệnh này lây sang những bộ phận khác của cơ thể.
Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học còn phát hiện những bệnh nhân tiêu thụ hàm lượng chất béo bão hòa cao nhất lại có nguy cơ chết vì các khối u cao gấp hai lần so với những người tiêu thụ hàm lượng chất này ít hơn.
Chất béo bão hòa có trong thịt, sữa, thức ăn chiên hoặc nướng…
Nghiên cứu này được đăng trên chuyên san American Journal of Epidemiology.
Văn Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét