Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Trâu "thảnh thơi" xơi dễ ghiền


(iHay) Xưa trâu cày bừa quần quật. Nay trâu chỉ việc gặm cỏ non rồi cho nhiều món ngon..

.

Theo kinh nghiệm dân gian, thịt trâu ănkhông gây nhức mình. Đông y còn cho thịt trâu hỗ trợ trị bệnh khớp.

Cũng có thể vì những lý do này, nên khi cúng tế, ông bà ta thường làm thịt trâu chứ không phải bò. Điểm khác biệt căn bản giữa thịt trâu và bò ở màu sắc lớp mỡ. Mỡ trâu màu trắng, còn mỡ bò màu vàng. Song khi bị phù phép bằng gia vị thì rất khó phân biệt.
Nếu ở thị trường TP.HCM bò có thể giả trâu, nhưng từ Long An xuống Cà Mau thịt trâu lại chiếm thế thượng phong.

Ở An Giang, món mới nhất có lẽ là trâu quay tảng. Bên cạnh đó, món cháo lòng trâu đã nức tiếng xưa nay. Nhờ sự góp công không nhỏ của lá và trái trúc. Đây là loại chanh rừng, dậy mùi thơm gấp 5 lần chanh thường. Trái cho rất nhiều nước.

Giòn thơm, ngọt mát...
Xuống Ninh Kiều hoặc Cái Răng, nhiều người biết đến các món trâu nhúng mẻ, lẩu trâu... nóng lưỡi mát lòng. Xong, đi nghe đờn ca tài tử, có người mến đất yêu người lúc nào không hay!
Ngược về Tiền Giang, dân sành ăn không thể bỏ qua các món khô trâu, trâu kho tàu ở quán Tạ Hiền, gần chùa Vĩnh Tràng, TP.Mỹ Tho. Khô trâu do chính chủ quán chọn thịt từ mối quen, tự tay tẩm ướp rồi canh nắng. Một số nhân viên ở đây kể: hôm nào nghe ổng kêu trời thảng thốt. Biết chắc, mẻ khô trâu sắp mắc mưa.

Nắng càng “ngọt” khô trâu càng ngon
Nhờ chăm chút, nên miếng khô ở đây không quá cứng như sản phẩm cùng loại ở Bạc Liêu, Sóc Trăng và gia vị vừa ăn.
Chưa hết, khâu nướng cũng không kém quan trọng: than cháy rực, canh vừa đủ lửa. Nếu không sớ thịt trâu sẽ khô, sảm và bớt ngọt. Món này kèm với dưa hành, dưa cải nhâm nhi “tán” chuyện đời thì hết ý.

Lẩu trâu ăn mát lòng mát dạ
Với món trâu kho tàu, khách phải đặt trước, nếu chưa gần tết. Thịt nạc trâu được bó chung với mỡ heo, hâm 2-3 lửa, ăn cùng bánh tét rất thú vị.
Chuyên thực đơn trâu, dưới chân cầu Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho, có quán Hùng Mập. Quán nằm cạnh một nhánh sông Bảo Định Giang trong mát. Tiếng xuồng máy đuôi tôm nổ tành tạch, cùng những chiếc áo bà ba bạc màu trên đống khóm, dưa hấu... lững lờ trôi khiến quán nhỏ thêm thơ mộng.

Các món nạm trâu hấp sả và sườn non chiên nước mắm được nhiều thực khách chuộng. Thịt nạm tươi sau khi làm sạch, được bó chặt như đòn bánh tét, đem luộc với gừng nướng, quế..., sau đó đem xắt mỏng, cho uống ít nước dừa xiêm cùng nhiều sả bào, gừng và ớt lát. Tội cho mớ đọt bầu, bí mập ú chỉ đóng vai phụ là rau ăn kèm.

Khi mặt trời mọc vì... rượu, bia, có người còn ganh tị: "Trâu miền tây sướng thật! Kiếp sau, tao mong được như... mày!".

Thịt trâu kho tàu béo, bùi hơn hẳn thịt heo.
 

Uống trà cũng sang, lai rai càng “bắt... mồi”!
Bài, ảnh: Tạ Tri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét