Bảo tàng Điêu khắc Chăm
được chính thức khánh thành vào đầu năm 1919. Thật ra, hơn 20 năm trước
đó, người ta đã tập trung về địa điểm này nhiều hiện vật điêu khắc Chăm
được tìm thấy trong vùng Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh lân cận. Một
bức ảnh chụp vào đầu thế kỷ XX cho thấy địa điểm được chọn để tập trung
các hiện vật là một gò đất có nhiều cây lớn, các mảng đài thờ, tượng đá
được xếp đặt rải rác ngoài trời.
Việc thu thập những tác phẩm điêu khắc Chăm
bắt đầu từ những năm cuối thế kỷ XIX được thực hiện bởi những người
Pháp yêu ngành khảo cổ học, đặc biệt là của những người làm việc cho
Trường Viễn Đông Bác Cổ của Pháp ( L’ École francais d’ Éxtrême –
Orient, viết tắt là EFEO) và những đồng nghiệp Việt Nam. Từ đầu thế kỷ
XX, một số hiện vật điêu khắc Chăm đã được chuyển đi Pháp, một số khác
được chuyển ra Bảo tàng tại Hà Nội và Bảo tàng tại Sài Gòn, nhưng phần
nhiều những tác phẩm tiêu biểu vẫn còn để lại tại Đà Nẵng.
Ý tưởng về xây dựng Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở
Đà Nẵng một nhà bảo tàng cho các tác phẩm điêu khắc Chăm đã manh nha từ
năm 1902 với một đề án của Khoa Khảo cổ của EFEO. và tòa nhà đầu tiên
của bảo tàng được chính thức hoàn thành 17 năm sau đó theo thiết kế của
hai kiến trúc sư người Pháp là Delaval và Auclair. Quá trình xây dựng đề
án và vận động để đề án được thực hiện có sự đóng góp lớn của Henri
Parmentier, chuyên gia khảo cổ của EFEO và là một trong những người đầu
tiên có đóng góp quan trọng trong việc sưu tầm, nghiên cứu di sản văn
hóa Chăm. Toàn bộ toà nhà và phong cách kiến trúc ban đầu của bảo tàng
vẫn còn giữ lại cho đến ngày nay mặc dầu đã trải qua hai lần mở rộng
quan trọng.
Bảo tàng Điêu khắc Chăm lần
mở rộng thứ nhất được tiến hành vào những năm đầu thập kỷ 1930, hoàn
thành vào năm 1936. Đó là việc xây dựng thêm hai phòng trưng bày hai
bên, thẳng góc về phía trước của tòa nhà cũ, nhằm đủ chỗ để trưng bày
thêm những hiện vật mới được thu thập về trong những năm 1920, 1930.
Theo ý tưởng của Henri Parmentier, hiện vật được phân loại để trưng bày
theo nguồn gốc địa điểm nơi chúng được phát hiện hoặc khai quật. Không
gian của toà nhà bảo tàng gần 1000 m2 đã được bố trí thành những khu vực
trưng bày, tạm gọi tên như sau: Phòng Mỹ Sơn – Quảng Trị, Phòng Trà
Kiệu, Phòng Đồng Dương, Phòng Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Nam, Quảng
Ngãi, Bình Định, Kon Tum. Ngoài ra còn có một phòng nhỏ làm kho. Cách
bố trí không gian trưng bày này cơ bản vẫn được duy trì cho đến hiện
nay.
Bảo tàng Điêu khắc Chăm lần
mở rộng thứ hai là việc xây thêm một toà nhà hai tầng ở phía sau khu
nhà cũ, với diện tích sử dụng khoảng 2.000 m2 dành cho việc trưng bày và
hơn 500 m2 dành làm kho, xưởng phục chế và phòng làm việc. Tại tầng 1
của khu nhà mới này hiện đang trưng bày những hiện vật trước đó còn để
trong kho và một số hiện vật sưu tầm được sau năm 1975. Tầng 2 trưng bày
về văn hóa Chăm đương đại bao gồm sưu tập về trang phục, nhạc cụ và hình ảnh lễ hội của đồng bào dân tộc Chăm.
Trước năm 2007, Bảo tàng Điêu khắc Chăm
là một bộ phận của cơ quan Bảo tàng Đà Nẵng. Ngày 02 tháng 7 năm 2007,
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có Quyết định số 5070/QĐ-UBND về việc
thành lập Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, là một đơn
vị độc lập với Bảo tàng Đà Nẵng, trực thuộc Sở Văn hóa – Thông tin, nay
là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng.
Địa chỉ: Số 2, đường 2/9, Tp Đà Nẵng, Việt Nam
Số ĐT: (84-511) 3470114
Fax: (84-511) 3574801
Bảo tàng Chăm - điểm dừng chân tại Đà Nẵng
Nếu có dịp xuôi về thành phố bên sông Hàn, hãy dừng chân ghé thăm bảo tàng Chăm lớn nhất nước để cùng nghe nhịp thời gian âm vang trong từng hiện vật quý giá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét