(iHay) Tôi không rõ mình phải lòng Đà Nẵng
tự bao giờ. Bao lần đưa khách ghé Đà Nẵng mà lần nào cũng vội, chỉ biết
có nhiều đổi thay bất ngờ. Vừa rồi dẫn đoàn cán bộ trẻ huyện Bình Chánh,
TP.HCM tham quan đảo Lý Sơn và Đà Nẵng, tôi mới có thêm nhiều trải
nghiệm thú vị về thành phố đáng yêu này
Đà Nẵng là thành phố được trìu mến gọi bằng nhiều danh hiệu khác
nhau: Thành phố 5 không, Thành phố 3 có, Thành phố 10 nhất, Thành phố
năng động, Thành phố của những chiếc cầu, Thành phố đáng sống nhất Việt
Nam... Còn tôi, thích gọi Đà Nẵng là Thành phố tiên phong. Không phải
ngẫu nhiên mà người Pháp đã nổ súng tấn công thành Đà Nẵng vào ngày
1.9.1858, mở đầu cuộc xâm lược Việt Nam.
Ngày 8.3.1965, người Mỹ lại “chọn” Đà Nẵng để can thiệp vào chiến
tranh Việt Nam. Cả 2 lần, dân Đà Nẵng đều anh dũng đi đầu chống ngoại
xâm. Đà Nẵng có vị thế chiến lược, đặc biệt là phòng thủ cực kỳ quan
trọng mà kẻ thù luôn dòm ngó. Khi đất nước đổi mới, Đà Nẵng lại tiên
phong. Biển Đà Nẵng chưa hẳn đẹp nhất nhưng chắc chắn là an toàn và lịch
sự nhất. Ở bãi tắm Mỹ Khê, cứ chừng 200 m lại có một nhân viên cứu hộ
trực chiến ngay mép nước. Không thấy cảnh ăn xin và bán hàng rong. Bãi
tắm sạch. Thi thoảng lực lượng trật tự bãi biển lại nhắc nhở vài khách
vô ý vi phạm nội quy trên bờ. Loa phóng thanh phát nhạc nhẹ êm dịu và
nhắc khách vài điều lưu ý. Đà Nẵng có hơn 100 km bờ biển nhưng chỉ mới
khai thác 33 km. Thành phố dành 23 km (70%) cho các bãi tắm công cộng và
10 km (30%) cho các doanh nghiệp. Các bãi tắm công cộng đều được tổ
chức và phục vụ như vậy từ 5 - 18 giờ mỗi ngày. Ai thích tắm đêm, cứ yên
tâm ra bãi Phạm Văn Đồng, vẫn có nhân viên cứu hộ thường trực.
 |
Tôi đã mượn xe gắn máy, lượn mấy vòng thành phố. Những con đường cũ
được mở rộng. Những con đường mới khang trang và quy củ. Các con đường
ven biển đẹp như mơ với mặt tiền thông thoáng, không bị nhà cửa hoặc ki
ốt che chắn. Đà Nẵng là thành phố có an ninh xã hội tốt nhất Việt Nam.
Khi các nơi rối bời tìm biện pháp giải quyết nạn ăn xin và bán hàng rong
đeo bám mấy chục năm chưa xong thì Đà Nẵng đột phá. Thật ra, nơi thực
hiện đầu tiên là khu du lịch núi Bà Đen ở Tây Ninh nhưng chỉ trong phạm
vi nhỏ. Còn Đà Nẵng làm đồng bộ, vừa thuyết phục, vừa quyết liệt tới
cùng. Dân cái bang và tệ nạn ở Đà Nẵng không còn đất sống. “Thành phố 5
không” đã bắt đầu như vậy. Tiếp theo là “3 có”, Đà Nẵng vẫn tiên phong.
 |
Đà Nẵng không có nhà siêu mỏng như Hà Nội, méo mó như Sài Gòn, lộn
xộn như nhiều tỉnh thành khác. Buổi tối, thành phố lên đèn lung linh như
trẩy hội. Tôi đã du thuyền trên sông Hàn, có lúc mơ màng tưởng mình
đang ở nước ngoài. Đà Nẵng chưa phải là thành phố có nhiều cầu nhất
nhưng các cầu ở Đà Nẵng đều đẹp.
|
|
 |
Hè
này, du lịch Đà Nẵng vừa tung chiêu lạ: khai trương du thuyền mini trên
sông Hàn. Thiên hạ mua nhà, mua xe trả góp; còn mình chơi sang, mua hẳn
du thuyền, dù chỉ trong vài đêm, cũng oách ra phết |
 |
|
|
|
|
Mỗi chiếc cầu là một kiến trúc lạ, được kỹ thuật ánh sáng hiện đại
cho thay đổi “xiêm y” liên tục, tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc
đáo, làm nền cho tổng thể cảnh quan thành phố về đêm, tha hồ mà phát
triển du lịch đường sông. Không gian hai bên bờ đều có những điểm nhấn
được cân nhắc kỹ. Điều này thể hiện tầm nhìn quy hoạch và quản lý, rất
hiếm thấy ở Việt Nam.
Lâu nay Đà Nẵng tự hào về cầu quay sông Hàn duy nhất ở Việt Nam do
nhân dân đóng góp. Cầu dài 487,7 m, khánh thành năm 2000. Cứ sau nửa
đêm, vào tầm 1 giờ, cầu quay 90 độ để tàu bè qua lại. Năm 2009, có thêm
cầu Thuận Phước dài 1.856 m, là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam. Hệ
thống dây cáp treo nhìn từ xa tựa như 2 cánh chim khổng lồ đang khát
vọng vươn ra thế giới. Tháng 3.2013, Đà Nẵng có thêm cầu Trần Thị Lý
(bên cạnh cầu Nguyễn Văn Trỗi, xây dựng bằng thép vòm của Mỹ từ 1965,
nay chỉ dành cho người đi bộ) và cầu Rồng. Cầu Rồng dài 666,565 m.
Thành cầu là con rồng vàng dài 568 m, nặng hơn 9.000 tấn. Con rồng
oai phong như đang cố lấy đà bay và đầu rồng có thể khạc lửa. Còn cầu
Trần Thị Lý, dài 731 m, là cầu dây văng 1 trụ, nghiêng 12 độ, nom tựa
cánh buồm lớn dong thuyền ra biển Đông. Đây là một trong những chiếc cầu
có tải trọng lớn nhất thế giới, trên 30.000 tấn! Cũng dịp này, Đà Nẵng
khai trương hệ thống cáp treo thứ 3 tại Bà Nà, đạt 4 kỷ lục thế giới:
cáp treo 1 dây dài nhất - 5.771,61 m; độ chênh giữa ga đi và đến -
1.318,93 m; chiều dài sợi cáp không nối - 11.587 m; trọng lượng của dây
cáp - 141,24 tấn. Mỗi lượt vận chuyển được 860 người và chỉ mất 17 phút
để lên tới đỉnh...
Ngoài các danh thắng như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo
Hải Vân, Hoàng Sa...; Đà Nẵng như chiếc đòn gánh 4 đầu di sản thế giới
là kinh thành Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng và Hội An, Mỹ Sơn. Ở đây có sân
bay và cảng biển quốc tế, cảng sông, ga xe lửa dừng lâu nhất, đường bộ
thuận lợi và hệ thống khách sạn, nhà hàng đẳng cấp, đa dạng.
Là “thành phố đáng sống nhất” ở Việt Nam nhưng chưa phải thiên đường.
Đà Nẵng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như nạn chặt chém du
khách vào các dịp cao điểm. Dịp lễ hội pháo hoa 2012, có 22 khách sạn bị
xử phạt, dù nghiêm hơn nhiều tỉnh khác nhưng mức phạt chưa “ép phê”.
Nạn ô nhiễm môi trường cũng cần những biện pháp mạnh để không đi vào vết
xe đổ của các nơi khác.
Tôi không mặn mà chuyện Đà Nẵng độc quyền lễ hội pháo hoa. Rằng hay
thì thật là hay nhưng quá tốn kém và ô nhiễm môi trường sống. Đà Nẵng có
thể tổ chức lễ hội thả diều, lướt ván, đua thuyền buồm... ăn đứt thiên
hạ. Cứ nhìn “bãi chiến trường” rác của người xem pháo hoa, cả dân địa
phương và du khách vô tư xả mà ngao ngán. Mới biết còn lâu lắm mới có
được ý thức như các nước phát triển. Lạ là dân mình chỉ xả rác ở nhà. Ra
nước ngoài, đố ai dám. Có vẻ như Đà Nẵng đang hụt hơi trong vai trò
tiên phong, khi chấp nhận tổ chức lễ hội vào dịp cao điểm lấy thành
tích? Thiên hạ chỉ làm lễ hội mùa thấp điểm để kéo khách về, còn mình cứ
làm ngược lại?
 |
Cầu toàn nên mới nói vậy. Dù còn nhiều chuyện chưa ưng ý, tôi vẫn tin
là Đà Nẵng sẽ giữ vững ngọn cờ đi trước đột phá. Bởi thành phố này biết
lắng nghe cả những ý kiến trái ngược, chê đúng điểm nhược của mình. Hè
này, du lịch Đà Nẵng vừa tung chiêu lạ: khai trương du thuyền mini trên
sông Hàn. Du thuyền có 1 phòng ngủ tiện nghi và 1 phòng khách, có thể
chở hơn chục người ngao du sông nước và ăn uống trên tàu. Buổi tối, du
thuyền nhượng quyền sử dụng cho các cặp tân hôn, “cựu” hôn, “hấp” hôn...
làm chủ, có cấp giấy chứng nhận chủ quyền du thuyền 6 tỉ đàng hoàng,
mỗi đêm giá 2.500.000 đồng. Trên sông Hàn thơ mộng, muốn thức, ngủ hay
làm gì tùy thích. Các nhân viên phục vụ sẽ lên bờ trực chiến, cần gì cứ
gọi, bất cứ lúc nào. Thiên hạ mua nhà, mua xe trả góp; còn mình chơi
sang, mua hẳn du thuyền, dù chỉ trong vài đêm, cũng oách ra phết.
Nguyễn Văn Mỹ
Ảnh: Shutterstock
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét