Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bò viên Châu Đốc

Bò viên ở đâu cũng có. Nhưng có lẽ hiếm nơi nào có thịt bò viên ngon như ở thành phố viễn biên Châu Ðốc của tỉnh An Giang.
Ai đã từng ăn bò viên ở một nơi nào đó sẽ cảm nhận ngay cái mềm của bột cùng một ít thịt bò trộn trong đó. Riêng bò viên của Châu Ðốc thì khác, chỉ toàn thịt bò. Lý do dễ hiểu: Châu Ðốc từ xưa được xem như "xứ bò". Những năm 1950, tại núi Sam của tỉnh Châu Ðốc có chợ phiên trâu bò nổi tiếng khắp Nam kỳ lục tỉnh. Từ hàng chục năm nay, chợ bò Tà Ngáo (Tịnh Biên, An Giang) được nhiều người biết tiếng và nó càng nổi tiếng hơn khi được chánh quyền địa phương xây dựng hẳn một ngôi chợ như bất cứ ngôi chợ truyền thống nào trên đất nước ta. Chính vì vậy mà chợ bò Tà Ngáo cũng là điểm cuốn hút khách du lịch những khi đến tham quan mảnh đất bán sơn địa của tỉnh An Giang, nhất là trong dịp lễ hội đua bò Bảy Núi diễn ra vào lễ Ðôn-ta của đồng bào Khmer.
 Một dĩa bò viên chiên với tương ớt và mù-tạt vàng.
Bò từ chợ bò Tà Ngáo được các thương lái vận chuyển về Châu Ðốc. Thành phố viễn biên này có nhiều món ngon làm từ bò như: lòng bò luộc, bò cuốn lá lốt, lẩu bò, nổi tiếng là bò xào lá giang được các quán bên chân núi Sam phục vụ suốt ngày. Nhưng hiếm ai biết món bò trứ danh của Châu Ðốc lại là bò viên. Không như bò viên nhiều nơi khác, bò viên Châu Ðốc lớn khoảng trái bóng bàn. Những viên thịt bò cuốn hút bởi màu hồng lợt của thịt bò nguyên chất, nổi loằng ngoằng trên đó những sợi gân bò và màu đen của những hột tiêu điểm xuyết một cách gọi mời.
Món bò viên Châu Ðốc chiên được chế biến đơn giản nhưng không gì sánh bằng. Từng viên bò để nguyên hoặc chẻ làm đôi, làm tư thả vào chảo dầu sôi trên bếp lửa chiên vàng. Xiên từng miếng bò viên chấm vào tương ớt trộn tương cà, cắn miếng nào đã đời miệng lưỡi miếng nấy. Nhưng khi chấm mù-tạt vàng, mùi vị miếng ăn sẽ được nâng lên một cách khác thường. Ngon hơn, là món bò viên xốt cà. Món nầy chấm muối tiêu chanh. Vị chua ngọt của xốt cà, vị béo ngọt của thịt bò làm đê mê đầu lưỡi khiến bữa ăn thêm ngon miệng. Riêng bữa nhậu quây quần vài ba bạn hữu thì món bò viên xốt cà càng làm tình nghĩa anh em thêm thắm thiết.
Món không thể thiếu là lẩu bò vò viên. Ðể món ăn đúng điệu, hợp khẩu vị, người ta mua thêm lòng bò, nạc, gân, nạm, gầu... cùng một ít ngò gai. Nấu nồi nước lèo, cho tất cả các thứ vào, nêm nếm vừa ăn, nhắc xuống, rắc ngò gai xắt nhỏ, múc ra tô đã sắp sẵn bánh hủ tiếu hoặc bánh phở, chan tương xay, nặn chanh, trộn đều. Cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức những miếng thịt bò, lòng bò... nóng hổi trong vòm miệng sao mà ngon vậy!
Bí quyết để bò viên Châu Ðốc ngon là nhờ thịt bò mới xả còn nóng hổi, mua về thấm khăn sạch máu, lóc miếng cho vào cối quết. Quết tay xong, đập đến khi đủ độ thì vò viên. Cho nên, ăn bò viên Châu Ðốc là ta hân thưởng sự mềm mại, mịn màng, dai dai, xừn xựt của những miếng ngon nhớ đời.
Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét