Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Sen hấp


Sen hấp.
Sen khá quen thuộc với người Việt trong ẩm thực. Sen ăn tươi hoặc để phơi khô làm nguyên liệu trong nấu nướng. Đến Đồng Tháp, có một món khá lạ- đó là sen hấp.
Đến xứ sen Tháp Mười đâu đâu cũng thấy những cánh đồng sen bát ngát. Sen được trồng và thu hoạch quanh năm. Khi sen ra gương nhiều, người ta để gương thật già mới thu hoạch để lấy hạt sấy khô hoặc bán tươi cho người dùng. Ở các nơi khác, thực khách chỉ có thể dùng hai loại sen này để ăn tươi hoặc nấu chè, chế biến các món ăn khác. Chỉ có đến xứ sen, thực khách mới được thưởng thức sen hấp.
Hạt sen già và khô đến đen lớp vỏ bọc bên ngoài được mang đi hấp cách thủy. Người ta khéo léo cho một ít muối lên bề mặt để tăng vị đậm đà của sen. Khi bóc vỏ ra, hạt sen vẫn được bọc trong lớp vỏ lụa mỏng tang, mịn màng. Cắn thử một cái, hạt sen bùi bùi, có vị măn mẳn ăn rất lạ miệng. Đó là thứ ẩm thực đầy sáng tạo của người dân xứ sen. Chỉ đặc biệt vùng này mới có món sen hấp. Chẳng bí quyết gì ngoài cách làm đơn giản như thế nhưng chẳng đâu bắt chước được. Vì thế, muốn thưởng thức hạt sen hấp phải cất công về tận xứ sen.
Sen hấp chỉ dùng trong buổi. Hấp đến đâu, phục vụ khách đến đó vì để nguội không ngon và cũng không thể qua hai lửa. Sen hấp chỉ được dùng tại chỗ, không mang về. Vì vậy, xứ sen không chỉ là điểm đến du lịch mà còn độc đáo bởi những món ăn…
Bài, ảnh: Nhàn Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét