Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Thăm bảo tàng cổ vật tư nhân lớn nhất Việt Nam

Bảo tàng cổ vật tư nhân Hoàng Long là nơi lưu giữ hơn 16.000 hiện vật quý hiếm, có giá trị về văn hóa, lịch sử trải qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Nằm trong khuôn viên rộng hơn 3.000m2 của khu ẩm thực Rừng trong phố, tại số 41 đường Đội Cung, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long là nơi lưu giữ và trưng bày hàng nghìn cổ vật quý hiếm, có giá trị lớn lao về văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ.
 
cac-co-vat-duoc-trung-bay-trong-tu-kinh-de-gioi-thieu-cho-du-khach-den-tham-quan-1.JPG
Bộ trống đồng được đặt ở giữa trung tâm bảo tàng
 
Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long được thành lập vào tháng 9-2011 do ông Hoàng Văn Thông (54 tuổi) ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa làm chủ. Đây là bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.
 
Đến thăm quan Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long, điều bất ngờ hiện ra trước mắt chúng tôi là hàng nghìn cổ vật có giá trị cách đây khoảng 2000 đến 2500 năm tuổi được lưu giữ một cách tỉ mẩn, trân trọng trong một căn phòng lớn.
 
cac-co-vat-duoc-trung-bay-trong-tu-kinh-de-gioi-thieu-cho-du-khach-den-tham-quan.JPG
Các cố vật được trưng bày trong tủ kính
 
Khu trưng bày chính có hơn 6.000 hiện vật, trong đó có 830 cổ vật đã được giám định, công bố niên đại, đa số từ thời văn hóa Đông Sơn đến thời Lý,Trần, Lê, Nguyễn.
 
Nằm ở vị trí trung tâm là những chiếc trống đồng Đông Sơn, sau đó là những chiếc rìu đá, kiếm đồng, lưỡi cày, cuốc, đồ gốm sứ...với họa tiết, hoa văn sinh động, thể hiện truyền thống văn hóa của từng thời kỳ lịch sử Việt Nam.
 
cac-co-vat-gom-su-co-nien-dai-hon-2000-nam-tro-len.JPG
Các cổ vật gốm sứ có niên đại hơn 2000 năm trở lên
 
Hiện nay các hiện vật trong bảo tàng được trưng bày theo các bộ khác nhau bao gồm: bộ sưu tập rìu đá cách đây 4 vạn năm, bộ sưu tập trống đồng thuộc văn hóa Đông Sơn cách đây khoảng 2.500 năm, bộ sưu tập gương đồng Hán thế kỷ I đến thế kỷ III, bộ sưu tập bát gốm thời Lý - Trần, bộ sưu tập bình tỳ bà gốm Chu Đậu thế kỷ XV, bộ sưu tập hiện vật gốm, sứ Trung Hoa thế kỷ XI đến thế kỷ XIII...
 
Theo chủ nhân của bảo tàng Cổ vật Hoàng Long cho biết, bảo tàng này được ông thành lập nên do niềm đam mê, sở thích cá nhân với mong muốn góp phần vào việc giữ gìn phát huy các di sản văn hóa dân tộc, những hiện vật này được ông thu mua và cất giữ lại trong những chuyến đi làm gần, xa và các công trường xây dựng mà có được.
 
Hiện nay bảo tàng có tới hơn 16.000 cổ vật gồm các hiện vật bằng đá, đồng, gốm, gỗ, giấy… có họa tiết, hoa văn sinh động. Mỗi cổ vật dù nhỏ nhưng đều mang trong mình câu chuyện lịch sử rất có giá trị, thu hút nhiều người đến tham quan. Tuy nhiên, hiện Bảo tàng đang phải đối mặt với khó khăn về không gian trưng bày. Hiện mới chỉ có 4.000 cổ vật được trưng bày, số còn lại vẫn phải cất giữ trong kho.
 
Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là Bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2009.
 
Theo Trần Nghị (Infonet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét