Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Ngạc nhiên Hồ Bể

Thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, Hồ Bể là một bãi biển vừa được khai phá giữa vùng trồng rừng phòng hộ ven biển. Bãi biển dài 5 cây số, vẫn còn mộc mạc, hoang sơ, cát mịn màng và sóng hiền hòa, rất thích hợp cho những chuyến thư giãn cuối tuần.
Hồ Bể là một bãi biển nằm ở cuối sông Hậu. Đi theo đường Nam Sông Hậu từ TP Cần Thơ đến Hồ Bể chỉ khoảng 90 cây số, có thể đi và về trong ngày. Nếu xuất phát từ TP Sóc Trăng, có 3 ngã đến Hồ Bể: Thứ nhất là từ TP Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8, đến ngã ba Tài Văn (huyện Mỹ Xuyên) đi Vĩnh Châu và từ thị trấn Vĩnh Châu đi Vĩnh Hải. Đoạn đường này dài khoảng 55 cây số. Thứ hai là từ TP Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8, đến ngã ba Tài Văn (huyện Mỹ Xuyên) đi Vĩnh Châu, đến ngã ba Khánh Hòa quẹo trái qua xã Hòa Đông, đến Vĩnh Hải. Đoạn đường này dài khoảng 50 cây số. Tuy nhiên, lộ Khánh Hòa-Hòa Đông khó đi hơn ngả Vĩnh Châu-Vĩnh Hải. Thứ ba là từ TP Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8 đến xã Lịch Hội Thượng (huyện Long Phú), theo lộ đê quốc phòng, qua cầu Mỹ Thanh 2 đến Vĩnh Hải. Đoạn đường này ngắn hơn, khoảng 45 cây số.
Giới trẻ đùa giỡn với nước biển Hồ Bể.
Địa danh Hổ Bể được hình thành từ quá trình xâm thực của biển. Sự bồi, lở đã tạo nên khu đất lõm giống như một hồ rộng. Khi thủy triều lên, nước biển vào sâu trong đất liền; đến khi rút đi, biển hào phóng để lại cho Hồ Bể một bãi cát trắng mịn màng chạy dài gần 5 cây số.
Không ai nghĩ rằng ở miền Tây lại có một bãi biển cát mịn màng đến vậy bởi hàng trăm cây số bờ biển trong khu vực đều là bãi bùn, cát đen hoặc màu bùn phù sa. Bỏ dép đi chân trần du khách sẽ cảm nhận được cái mịn màng, êm ái của cát. Cố bườn xe gắn máy qua đụn cát, du khách có thể chạy xe dọc theo bãi biển này trong gió lồng lộng, mát rượi từ biển thổi vào. Ban đêm, nếu mang theo lều trại, du khách có thể ngủ lại đây để nghe điệu nhạc của sóng dưới trăng và thức dậy sớm để đón bình minh trên biển. Mùa này, mặt trời mọc sớm. Mới 4 giờ sáng, đường chân trời đã ửng lên và sáng rực trong vòng một giờ sau đó.
Khu vực Hồ Bể còn là nơi trú ngụ và sinh sản của nhiều giống loài thủy sản có giá trị. Từ lâu, khu vực này đã hình thành nên những bãi cua biển, nghêu, sò huyết giống... đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Sự phong phú về nguồn lợi thủy sản nơi đây luôn được gắn liền với công tác trồng và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Du khách sẽ càng thích thú hơn khi được đi trong những cánh rừng xanh mát, được thỏa thích hít thở không khí trong lành và được tự tay mình bắt những con cua biển hay nghêu, sò huyết…
Đến nơi này, du khách có dịp tìm hiểu lịch sử hình thành vùng đất nơi cuối nguồn sông Hậu; tìm hiểu nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Vĩnh Châu; tham quan cầu Mỹ Thanh 2, đến thăm mộ và nghe truyền thuyết về Hoàng Cô (Công chúa) Mỹ Thanh ở ấp Sâm Pha, xã Lạc Hòa; thăm bia kỷ niệm nơi thành lập chi bộ Đảng tại ấp Huỳnh Kỳ và nơi dừng chân của đoàn tù chính trị do Bác Tôn Đức Thắng dẫn đầu từ Côn Đảo trở về; hoặc ghé làng nghề trồng rẫy đặc sản của người Hoa, viếng chùa của người Khmer, đình, miếu của người Việt và người Hoa để tìm hiểu đời sống tâm linh của các dân tộc anh em. Tất cả tạo nên một tour du lịch hấp dẫn, chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách!
Người dân địa phương đang mong dự án du lịch sinh thái biển Hồ Bể sớm hoàn thành để vùng biển đầy tiềm năng này được đánh thức. Khi đó, những resort mọc lên, trò chơi trên biển hình thành, những môn thể thao thế mạnh của Sóc Trăng như bi sắt, bóng rổ và cả bóng chuyền bãi biển được đưa đến đây… tạo nên những sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc phục vụ du khách.

Bài, ảnh: Đức Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét