Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

24h khám phá nơi ít người biết đến ở Ninh Bình

Ngoài những danh thắng nổi bật như Tràng An, chùa Bái Đính… Ninh Bình còn nhiều chốn bình yên để du khách khám phá chỉ trong một ngày.

Nếu chỉ có một ngày lạc bước đến Ninh Bình, hãy dành thời gian du ngoạn đến những điểm đến thú vị, còn khá mới lạ như Thung Nham, động Thiên Hà, hồ Đồng Chương… để hiểu hơn về mảnh đất Ninh Bình lịch sử.
7h: Khu đền thờ vua Đinh - Lê
Cố đô Hoa Lư gắn với sự nghiệp ba triều đại Đinh - Lê - Lý, được coi là vùng đất “địa linh” với nhiều danh nhân đất Việt. Theo ghi chép, năm 968 Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế lập nên nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở nước ta lấy Hoa Lư làm kinh đô, hiện còn nhiều di tích cung điện, đền, chùa, lăng mộ… Bạn sẽ được chiêm bái 2 đền thờ vua Đinh và vua Lê cách nhau chừng 500 m, tọa lạc ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư. Tại đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của các triều đại vua Đinh, Lê. Ngoài ra, khu di tích Hoa Lư còn có một số ngôi chùa đẹp như chùa Ngân Xuyên (gần chân núi Mã Yên), chùa Nhất Trụ (cách đền vua Lê khoảng 200 m). Giá vé tham quan quần thể cố đô Hoa Lư: Người lớn: 10.000 đồng, trẻ em: 3.000 đồng.
dlnb_1422260914.jpg
Hãy bắt đầu một ngày tham quan bằng việc đi thắp hương cầu an ở đền thờ các bậc hiền nhân thuở trước. Ảnh: Dulichninhbinh
9h: Khu du lịch sinh thái Thung Nham
Thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, cách trung tâm thành phố Ninh Bình 10 km, Thung Nham (còn gọi là Thung Chim) nằm trọn trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, cạnh khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc - Bích Động. Để đến đây, du khách thường đi vào khu du lịch Tam Cốc chừng 4 km, qua Thung Nắng rồi đi tiếp bằng đường bộ hoặc ngồi thuyền nếu chọn qua Hang Chùa.
Bạn sẽ được tận mắt thấy ở đây vô số loài chim, phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá. Đặc biệt, đây còn là nơi trú ngụ ở nhiều loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ. Sau khi mãn nhãn, bạn có thể tham quan các hang động nằm trong núi đá. Rời thuyền đi dạo trên bờ, du khách sẽ đến với vườn cây ăn quả, tham quan cây duối nghìn năm, cây đa trăm tuổi, rừng nguyên sinh, khu nuôi trồng thủy sản... (Xem chi tiết tại đây)
dlnb_1422262564_1422262573.jpg
Trong khi Tràng An, Tam Cốc - Bích Động là những điểm đến đã trở nên quen thuộc, thì Thung Nham dường như vẫn là cái tên còn khá xa lạ với du khách đến với Ninh Bình. Ảnh: Dulichninhbinh
12h: Ăn trưa
Nghỉ ngơi ở thung lũng Đồi Nham, bạn đừng quên thưởng thức các món dân dã như lợn cắp nách, gà đồi, cá hồ tự nhiên, măng vầu, rau rừng... (Xem thêm về các món ăn dân dã của Ninh Bình tại đây).
13h: Động Thiên Hà
Sau tham quan và ăn trưa tại Thung Nham, du khách di chuyển đến bản Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan để đến với động Thiên Hà. Bạn sẽ được đi thuyền trên dòng kênh nhỏ có chiều dài chừng 1 km xen giữa cánh đồng quê, sau đó tiếp tục bộ hành trên con đường đá dài 500m ven chân núi Tướng để tới cửa động. Động có chiều dài 700m bao gồm động và động nước. Tuy động không lớn nhưng do nằm ngay trong dải núi Tướng, vốn là một phần của bức tường thành thiên nhiên vững chắc bao bọc, bảo vệ kinh thành Hoa Lư thế kỷ 10, nên động Thiên Hà được nhiều du khách tìm đến để hiểu thêm về vùng đất cố đô. (Xem chi tiết tại đây)
ninhbinhtourist-com-vn_1422261134_142226
Nơi đây được đánh giá là một tuyến du lịch hấp dẫn trong quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc. Ảnh: ninhbinhtourist.
15h30: Hồ Đồng Chương
Ra khỏi hang động, bạn tiếp tục di chuyển tới hai xã Phú Lộc và Phú Long cũng nằm trong huyện Nho Quan để ra được hồ Đồng Chương. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh hồ khá hoang sơ và tĩnh lặng. Xung quanh hồ là những vạt đồi thông soi bóng tạo nên một không gian trong mát và thơ mộng giữa núi rừng đại ngàn. Gần hồ Đồng Chương có thác Ba Tua và dòng Chín Suối, ven hồ là đồi thông và ao Trời, một ao ở trên đồi cao có nước trong xanh nhưng không bao giờ cạn.
Ho-Dong-Chuong-anh-Do-Kien_1422260959.jp
Khung cảnh thơ mộng, yên bình hồ Đồng Chương. Ảnh: Đỗ Kiên
Du khách có thể đi thuyền dạo quanh hồ, thả hồn hoà cùng thiên nhiên hoặc tham gia các trò chơi thú vị ở khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng nhà sàn, khu thể thao hoặc cắm trại dã ngoại, ăn uống nhẹ nhàng ở bìa rừng để kết thúc ngày dài rong chơi.
17h: Kết thúc hành trình
Thông tin thêm:
Đường đi: Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 90 km về phía Đông Nam. Bạn có thể đi xe máy hoặc bắt xe khách ở bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát để đến đây. Giá vé xe ô tô từ 50.000 - 60.000 đồng. Thời gian di chuyển: Khoảng 2 - 2,5 tiếng.
Ngoài ra, du khách muốn khám phá Ninh Bình trong một ngày nếu không muốn di chuyển nhiều nơi có thể lựa chọn một điểm để đến như Thung Nham, hồ Đồng Chương để ngắm cảnh và tận hưởng không khí thư giãn. 
Lê Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét