Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Bữa cơm tất niên ấm tình đoàn kết của người Cơ Tu

Năm năm trở lại đây, cứ mỗi dịp chuẩn bị đón xuân về, đồng bào Cơ Tu ở miền núi Quảng Nam lại chuẩn bị đầy đủ mâm quả cúng theo phong tục Tết Nguyên đán cổ truyền và cùng nhau thưởng thức bữa cơm tất niên chan chứa tình đoàn kết của bản làng.
Bữa tất niên của làng
Bà con Cơ Tu thôn Pà Ia, xã Tà Bhing (huyện Nam Giang) vừa ăn bữa cơm tất niên cuối năm của làng. Đấy là một ngày thật vui, nên ai cũng có mặt. Một nhóm thiếu nữ thì tất bật với công việc dọn dẹp nhà Gươl cho sạch đẹp và lộng lẫy hơn. Nhóm khác thì lo chuẩn bị ống nứa, gạo nếp thật thơm, để nướng cơm lam thật chín. Thanh niên thì chuẩn bị thịt lợn, thịt sóc, thịt nai... chế biến các món ăn truyền thống Cơ Tu. Ai nấy đều khẩn trương và háo hức chuẩn bị cho bữa cơm tất niên của cả làng.
Rượu cần không thể thiếu trong bữa cơm tất niên của người Cơ Tu. (Ảnh: T.S)

Già làng Bnướch Tiêng (thôn PàIa) cho biết: “Không như mâm cơm tất niên của người Kinh với bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành, mâm cơm tất niên của làng PàIa cũng như của người Cơ Tu nói chung đều có những món ăn mang đậm hương vị núi rừng và gắn liền với cái nương, cái rẫy, là cơm nếp nướng than hồng, thịt lợn nướng xiên, zà rá thọt ống nứa, rau dớn luộc, chén muối ớt xanh… và không thể thiếu là ché rượu cần, hay hũ rượu Tà vạt truyền thống”.
Sau khi chuẩn bị xong, già làng Bnướch Tiêng chính thức làm lễ cúng theo nghi thức truyền thống. Hoàn tất thủ tục cúng, già Bnướch Tiêng mời dân làng cùng ăn tất niên cuối năm: “Xin phép tất cả bà con, theo phong tục năm mới, tết đến, làng tổ chức bữa cơm tất niên. Tuy không có nhiều đồ ngon, vật lạ, nhưng với tấm lòng và những món truyền thống mà dân làng làm ra qua một năm lao động sản xuất, chúng ta hãy cùng chung vui, thắt chặt tình cảm đoàn kết trong làng, chúc cho mọi người làm ăn phát đạt, phát tài…”.
Vẫn đậm truyền thống Cơ Tu

  Không như mâm cơm tất niên của người Kinh với bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành, mâm cơm tất niên của làng PàIa cũng như của người Cơ Tu nói chung đều có những món ăn mang đậm hương vị núi rừng và gắn liền với cái nương, cái rẫy…”. 
Dù thời tiết se lạnh nhưng hòa lẫn dưới ánh lửa bập bùng trong nhà Gươl của làng, người Cơ Tu làng PàIa râm ran kể cho nhau nghe những câu chuyện qua một năm trên nương, trên rẫy, chúc cho nhau những điều tốt lành nhất trong năm mới Ất Mùi.
Chị Ploong Bôi ở thôn Pà Ia cho biết: “Tôi rất vui với bữa tiệc cuối năm, bà con thôn xóm tới nhà Gươl ăn tất niên, uống rượu cần, rượu Tà vạt, dùng thịt zà rá, bánh sừng trâu. Sang năm mới cầu mong cho gia đình làm ăn phát đạt, chúc cả làng mình sức khỏe, có niềm vui mới, có một mùa màng xanh tốt, chúc mừng năm mới”.
Trong không khí ấm tình của bữa cơm tất niên, bà con lại cùng nhau say sưa với điệu múa Tung tung da dá để tạ ơn Giàng, thần linh đã ban cho họ mùa màng bội thu, thóc lúa đầy kho và tự tin bước vào năm mới, đón xuân mới Ất Mùi trên những bản làng thân yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét