Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Bánh mảnh cộng

Cây mảnh cộng thuộc cây thân gỗ nhỏ, họ ôrô (Acanthaceae), thích sống nơi ẩm ướt, thường mọc hoang hoặc trồng làm hàng rào. Lá có phiến thon, láng, mép răng cưa, đầu thon nhọn. Lá khô có mùi thơm như cơm nếp, thường dùng làm rau ăn. Lá tươi còn có tác dụng chữa bệnh.

Trong dân gian, mảnh cộng là cây thuốc Nam. Thứ bánh làm từ lá cây mảnh cộng hấp dẫn với màu xanh sẫm, hương vị thơm nguyên màu lá. Bánh mảnh cộng là món ăn dân dã, mát lành do được làm từ những loại nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên như gạo nếp, đậu xanh, đường trắng, lá mảnh cộng...
 

Để làm bánh mảnh cộng, người ta lấy lá cây mảnh cộng, tước bỏ cọng, ngâm rửa sạch, giã lấy nước cốt, hòa với bột nếp để tạo màu. Đậu xanh ngâm mềm đãi sạch vỏ, nấu chín, giã nhuyễn, cho đường trắng vào trộn với dừa sợi để làm nhân bánh. Bột nếp sau khi nhào với nước lá mảnh cộng xong được chia làm nhiều phần bằng nhau, dàn mỏng cho nhân vào giữa rồi vê kín, gói bằng lá chuối tươi. Bánh sau khi gói cho lên nồi hấp chín. Khi chín bỏ ra, khói thơm nghi ngút, bánh bóc ra có màu xanh thẫm đẹp mắt. Bánh mảnh cộng có màu xanh, ăn mềm, vị ngọt, mát lành và thanh khiết.
 
Bài: Vĩnh Hưng - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét