iHay) Đối với đồng bào dân tộc Cơ tu, đa số ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên- Huế, ngôi nhà Gươl (còn gọi là nhà làng) được coi như một biểu tượng văn hóa, niềm hãnh diện của mỗi làng.
Nhà
Gươl không chỉ mang đặc trưng kiến trúc dân tộc mà còn là nơi hội tụ
những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của người Cơ tu.
Đó
là nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng, nơi các già làng (Tacooh pươl)
quyết định những vấn đề quan trọng của cộng đồng và đặc biệt là nơi tổ
chức các lễ hội truyền thống như mừng lúa mới, lễ ăn thề kết nghĩa anh
em giữa hai làng, hoặc ăn mừng được mùa rẫy...
Những
trai tráng chưa vợ, những người già mỗi đêm thường đến ngủ trong nhà
làng, vì người Cơ tu coi đây là nơi linh thiêng, luôn có sự hiện diện
các các thần linh và tổ tiên, ông bà họ...
Nhà Gươl ở làng Gừng - Ảnh: Trương Điện Thắng |
Đối
với mỗi làng Cơ tu, việc xây dựng một ngôi nhà Gươl là việc hệ trọng.
Trước khi chọn đất dựng làng, người ta đã nghĩ đến vị trí nhà Gươl đầu
tiên. Đó là vị trí cao ráo ở chính giữa làng.
Trai
làng được giao nhiệm vụ vào rừng chọn gỗ, lấy lá, còn những người có
nghề chạm khắc đảm trách khâu tỉa tót, chạm trổ từ cột cái đến các hoa
văn trang trí chung quanh, trên nóc nhà. Quy mô và nét nghệ thuật của
mỗi ngôi nhà Gươl biểu thị sự lớn mạnh, giàu có của mỗi làng.
Trong
nhà Gươl, bao giờ cũng trưng bày nhiều loại nhạc cụ, công cụ truyền
thống, nhiều xương đầu thú mà dân làng đã săn bắt hoặc đã giết thịt
trong các lễ hội...
Tôi
từng có dịp đến thăm nhiều nhà Gươl ở các huyện Đông Giang, Tây Giang,
Nam Giang ở tỉnh Quảng Nam và nhận ra, góp phần tạo ra và gìn giữ “cái
hồn” của những ngôi nhà làng này là vai trò của những già làng có nhiều
công trạng.
Làng
Gừng ở Đông Giang có già làng Ating Veh, làng Bơ- Hôn có già Priu Prăm
là những điển hình. Ating Veh năm nay đã ngoài 80, nhưng vẫn còn khỏe
mạnh nhờ rèn luyện từ những ngày tham gia bộ đội. Ông bỏ ra nhiều năm đi
khắp các làng, có khi băng rừng đi cả trăm cây số để sưu tầm các điệu
hát lý, các bài ca, chuyện cổ và sưu tập hàng trăm nhạc cụ cổ để về huấn
luyện lại cho các bạn trẻ.
Già
làng Priu Prăm ở Bơ- Hôn từng giữ chức vụ lãnh đạo huyện, từng là đại
biểu Quốc hội, nhưng đến tuổi hưu lại về làng chăm lo xây dựng nhà Gươl,
tập trung trai tráng lại, vừa tập múa hát, sử dụng nhạc cụ dân tộc; vừa
hướng dẫn cách sản xuất làm ăn như dệt thổ cẩm, mở lò rèn nông cụ và
liên lạc với các công ty lữ hành để xây dựng điểm du lịch văn hóa...
Già làng Priu Prăm - Ảnh: Trương Điện Thắng |
Vào
thăm ngôi nhà Gươl của hai làng Gừng và Bơ-Hôn là dịp để chiêm nghiệm
các nét kiến trúc, chạm khắc tinh tế trên những cột Xờ-nur, trên các cột
vách và xem trưng bày các sưu tập nhạc cụ dân tộc, lại luôn có sẵn
những người có thể biểu diễn các điệu múa hát như Dza-dzá, các điệu vũ
nhạc như Đing-tuk khi được yêu cầu. Nhờ vậy, các đoàn du khách đi dọc
đường Trường Sơn thường chọn những nhà Gươl này để dừng chân và tìm hiểu
các đặc điểm văn hóa bản địa.
Trong
khi một số nơi, vẫn có các “nhà văn hóa truyền thống” của người dân tộc
nhưng lại được ngân sách hỗ trợ đúc bằng bê tông, cốt thép và lợp tôn
luôn vắng vẻ, phản cảm về mặt kiến trúc thì những ngôi nhà Gươl mà tôi
có dịp đến thăm bao giờ cũng tỏa ra những âm hưởng thân gần, đầy cảm xúc
của những sắc thái văn hóa giàu có và sâu lắng.
Trương Điện Thắng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét