Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Khu du lịch Tuần Châu: “Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng”

Với mong ước khai phá hòn đảo Tuần Châu hoang sơ trở thành một “Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng”; đưa “Tuần Châu trở thành Ngọc Châu” theo lời Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm đảo năm 1959, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (Tập đoàn Tuần Châu) đã khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển du lịch trên địa bàn, tạo nên thương hiệu Khu Du lịch, giải trí quốc tế Tuần Châu.

Dấu son trên bản đồ du lịch biển

Khu du lịch Tuần Châu được thành lập từ năm 1997, với dự án đầu tiên được thực hiện là lấp biển, làm đường nối đảo với đất liền. Đây là một dự án lớn đầy mạo hiểm, thậm chí còn được xem là viển vông, quá sức tưởng tượng của nhiều người lúc bấy giờ. Vượt qua mưa nắng, sóng tràn, không kể ngày đêm, sau 13 tháng thi công quyết liệt, cuối cùng con đường dài 2,145km, rộng 15m, tổng kinh phí hơn 80 tỉ đồng, chính thức hoàn thành vào ngày 8-2-1999. Thành công khởi đầu đó đã đánh dấu thời kỳ phát triển mới của Tuần Châu, để bây giờ nơi đây đã trở thành dấu son trên bản đồ du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch biển Việt Nam nói chung.
Cảng Tuần Châu hiện nay.
Cảng Tuần Châu hiện nay.
Tiếp đó, Công ty đã đầu tư một khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế đầu tiên với rất nhiều các công trình nổi tiếng lần lượt được khánh thành đưa vào sử dụng, như: Bãi tắm nhân tạo đẹp và dài nhất Việt Nam (hơn 6km); khu vườn ẩm thực rộng 20.000m2 được xây dựng theo phong cách độc đáo với các ngôi nhà gỗ theo mô phỏng kiến trúc cung đình của thế kỷ 17 và thế kỷ 18; Quần thể các cụm biệt thự, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao với gần 1.000 phòng ốc sang trọng, được các lãnh đạo cao cấp quốc tế và các hoa hậu, người đẹp trên thế giới chọn làm nơi nghỉ ngơi khi đến Việt Nam... Đặc biệt là công trình Câu lạc bộ biểu diễn thú biển lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam (năm 2002) với những đường nét thiết kế tinh tế của hệ thống mái vòm khung Inox hiện đại nhất Đông Nam Á, đoạt giải nhì cuộc thi kiến trúc Việt Nam năm 2002. Tiếp đó là Sân khấu biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Việt Nam và cũng là công trình có mặt đầu tiên tại Việt Nam (năm 2004) với 12.000 chỗ được thiết kế khá đa năng với tên gọi “Cung trình diễn vũ điệu nhạc nước và ánh sáng Laser”. Công trình là một trong những điểm nhấn ấn tượng trong tổng thể Khu Du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, là nơi vinh dự được tổ chức các sự kiện văn hoá lớn cấp quốc gia như: Lễ hội du lịch, cuộc thi hoa hậu toàn quốc năm 2004, cuộc thi hoa hậu Việt Nam - Nghìn năm hương sắc năm 2010. Khu du lịch còn nhiều hạng mục công trình khác, như câu lạc bộ cá sấu, sân tập Golf, v.v.
Đón du thuyền quốc tế đầu tiên cập cảng Tuần Châu.
Đón du thuyền quốc tế đầu tiên cập cảng Tuần Châu.
Sau khi xây dựng thành công một loạt các hạng mục vui chơi giải trí cao cấp, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tiếp tục mở con đường giao thông thuỷ: Tuyến phà, tàu du lịch Tuần Châu - Hạ Long - Cát Bà và ngược lại. Đây là tuyến phà du lịch an toàn, tiện nghi nhất miền Bắc hiện nay. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối thông thương giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành một vành đai kinh tế phát triển nhanh, thúc đẩy và gắn kết với các vùng khác trong nội địa cùng phát triển.

Bến du thuyền trên đảo Ngọc

Cùng với việc tạo ra tuyến đường giao thông thuỷ, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã xây dựng một hệ thống nhà ga cảng tàu hiện đại, văn minh, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điểm khác biệt ở đây là các cảng ở Việt Nam xây dựng đều do nguồn ngân sách cấp, thì Tuần Châu là cảng tàu nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bằng nguồn vốn tư nhân với hạ tầng trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. Các khu vực nhà chờ được trang bị máy lạnh, salon, truyền hình cáp, internet và quầy bar dành riêng cho các thương gia và khách VIP. Bên cạnh khu vực nhà ga cảng là hệ thống các khu biệt thự nhà phố, khu phố thương mại mang nét kiến trúc của Ý, Nhật và cùng các tổ hợp vui chơi giải trí cao cấp khác. Điều đó đã thu hút rất đông du khách quốc tế và các hãng lữ hành như Saigontourist, SmileViet, Viettravel, Indochina… chọn nơi đây là điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Vịnh Hạ Long của mình.

Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đang tiếp tục đầu tư mới các hạng mục vui chơi giải trí khác như siêu thị, thuỷ cung, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim 4D; bến du thuyền Ngọc Châu; sân golf 18 lỗ; bệnh viện, trường học quốc tế, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng và villa sang trọng; hệ thống cảng biển neo đậu tàu thuyền kết nối thông thương với các cảng tàu của các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực: Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc… và nhiều dự án khác. Trong đó, trọng tâm là xây dựng Bến du thuyền Ngọc Châu ở phía Tây Nam đảo. Cảng có quy mô lớn gấp 11 lần cảng Tuần Châu với chiều dài trên 6km bến đậu và hoàn toàn được xây dựng trên đầm lầy. Cảng không những lớn nhất Việt Nam mà còn là lớn nhất khu vực Đông Nam Á.  Hiện toàn bộ phần đất nền quai biển đã hoàn thiện. Một ngày không xa, sẽ có khoảng 600-800 du thuyền quốc tế sang trọng cập bến tại đây, tạo nên một thương cảng sầm uất, một thành phố thu nhỏ bên bờ Vịnh Hạ Long.

Theo ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu: Để du lịnh Hạ Long có được thương hiệu tốt, cần phải có cơ sở hạ tầng bài bản. Trước hết, phải có hệ thống cảng tốt để có thể đón tàu du lịch thuận lợi, thay thế cho bến cảng Bãi Cháy hiện nay. Vì thế nhiệm vụ của Tập đoàn là  phải hoàn thành bến du thuyền Vịnh Hạ Long trong năm 2013 và hoàn thành đồng bộ vào năm 2015. Bến du thuyền Vịnh Hạ Long trên đảo Tuần Châu chắc chắn sẽ là cảng du lịch chuyên dụng hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà và hệ thống bến du thuyền trong khu vực, tạo sự thông thương, giao lưu kinh tế, văn hóa bằng đường biển giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Philippines… Với trên 8km chiều dài bến cảng, đủ chỗ cho khoảng 2.000 con tàu neo đậu, 1.016 căn nhà phố thương mại chạy dọc xung quanh bến, nhà ga đồ sộ, bến du thuyền mang dáng dấp cánh buồm vươn ra biển lớn.
Nguyên Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét