Những
ngày này, khi lúa, ngô đã “nằm yên” trong nhà, cũng là lúc đồng bào dân
tộc thiểu số Chơro ở Đồng Nai tổ chức lễ hội Sayangva (ăn thần lúa).
Trò đập niêu. (Nguồn: longkhanh-dongnai.gov.vn) |
Tại xã Bàu Trâm (thị xã Long Khánh), vào đúng ngày người Chơro nơi đây tổ chức lễ hội ăn thần lúa, từ sáng sớm, hàng trăm người Chơro đã tập trung tại nhà già làng, trong không khí rộn rã tiếng cười, những người đàn ông, đàn bà và cả những em bé, mỗi người tự tìm cho mình một công việc phù hợp.
Thế rồi, những cây cơm ống (nguyên liệu làm từ gạo nếp và đậu) trong chốc lát đã được đem nướng trên than hồng, những chiếc bánh dày làm từ gạo nếp cùng đậu phộng, dầu ăn, hạt vừng trắng được cuộn tròn xếp ngay ngắn.
Chị Thị Út hào hứng cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi được ăn Tết của dân tộc mình theo cách này. Chúng tôi đã chuẩn bị gần 20 con gà, 80kg nếp và nhiều thức ăn khác để đãi khách. Mấy năm trước, chính quyền cũng tổ chức lễ hội Sayangva, nhưng mấy xã tập trung lại làm một nơi, do đi lại khó khăn nên đa số người Chơro chúng tôi không tham dự được".
Dưới bếp thì tấp nập việc nấu nướng, còn ngoài sân, trên những khoảng đất trống trong vườn nhà ông Thổ Đực, các thanh niên dân tộc Chơro lại hồ hởi với những trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đập niêu...
Lớp trẻ con cũng có nhiều cách riêng để “hưởng thụ” ngày lễ Sayangva. Các em, đứa thì xem người lớn chơi trò chơi dân gian, một số khác chơi nhảy dây, có em dõi theo người lớn bày mâm lễ, nấu nướng thức ăn.
Cháu Thị Bình (14 tuổi) cho biết: "Hôm nay cháu đã học được cách làm cơm ống của dân tộc mình. Ngoài ra, cháu còn biết thêm nhiều điều về lễ hội Sayangva, thì ra dân tộc cháu cũng có những bài hát, điệu múa riêng".
Tất bật nhất trong dịp lễ hội ăn thần lúa là già làng Thổ Đực (76 tuổi), từ nhiều ngày trước lễ hội, già làng đã phải lo chuẩn bị cồng chiêng, rượu cần, sắm lễ vật cúng thần linh.
Theo ông Thổ Đực, tỉnh Đồng Nai là nơi cư trú và sinh sống lâu đời nhất của người Chơro, lễ hội Sayangva được người Chơro ở Đồng Nai tổ chức từ tháng Hai đến giữa tháng Ba âm lịch hàng năm. Trước đây, các gia đình tự tổ chức việc cúng thần linh rồi mời anh em, người trong dòng tộc, trong làng đến ăn uống.
Trong hơn một tháng, gia đình này rồi đến gia đình khác thay phiên nhau tổ chức, người được mời đến cũng mang theo một thứ gì đó (rượu cần, gà…) để góp vào chung vui.
Ông Thổ Đực tâm sự: “Những người có hiềm khích với nhau, nhưng sau lễ hội Sayangva là mọi bất hòa được xí xóa. Lễ hội này vì thế thể hiện tính gắn kết, hòa hợp trong cộng đồng”.
Già làng lý giải sau vụ mùa tổ chức lễ hội Sayangva để cúng tạ ơn thần núi, thần sông, thần đất, vì đã phù hộ cho người Chơro có một vụ mùa bội thu và cầu mong mưa thuận, gió hòa để mùa sau nhà nhà được no đủ.
Tuy nhiên, theo phong tục đề cao cả phần lễ và phần hội, vì thế đây là dịp người người, nhà nhà được vui chơi. Từ những lý do này mà lễ hội Sayangva được dân tộc Chơro truyền từ đời này sang đời khác.
Cồng chiêng và rượu cần, là hai thứ không thể thiếu và được dùng để cúng thần linh trong lễ hội Sayangva. Ngoài ra, lễ vật mà người Chơro dâng các vị thần dịp này còn có gà, lợn, bánh dày, cơm ống.
Sau gần một ngày vui chơi, sửa soạn, buổi chiều là lúc lễ cúng thần linh chính thức diễn ra. Kết thúc bài cúng của già làng, khi tiếng cồng vang lên, người Chơro tập trung bên bếp lửa, cùng nhau hát múa, uống rượu cần cho đến tận đêm khuya. Riêng những người già thì ngồi bên chum rượu cần và hát đối - một tục lệ cổ xưa nhất của người Chơro mà ít người còn giữ được.
Già làng Thổ Đực cho biết ngày trước sau khi cúng xong, người Chơro ngồi lại với con cháu trong nhà, dạy cho con cháu về truyền thống, tập quán của dân tộc mình cũng như những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.
Nhiều tục lệ cổ xưa giờ đã mai một, như lễ hội Sayangva, nếu không có sự quan tâm của Nhà nước thì cũng khó duy trì. Việc tổ chức lễ hội hôm nay, Nhà nước cũng hỗ trợ kinh phí, chúng tôi đứng ra tổ chức, thế nên bà con Chơro thấy được trách nhiệm của mình, ai cũng hào hứng góp sức, chung vui.
Người Chơro ở vùng này trước đây đều nghèo đói, mấy năm nay, được chính quyền quan tâm, hỗ trợ sản xuất nên kinh tế khá lên, đa số các gia đình đã thoát nghèo./.
(Theo TTXVN)
“Sayangva” - Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào Chơ Ro
(vanhien.vn) Mỗi năm, cứ vào dịp trung tuần của tháng Ba (âm lịch), đồng bào dân tộc Chơ Ro (Châu Ro) tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai lại tổ chức lễ cúng Yang (Thần) nhân dịp mừng lúa mới gọi là Sayangva. Lễ hội được tổ chức từ sáng sớm đến khuya cùng ngày, gồm hai phần: Lễ cúng tế vật sống và cúng thực phẩm chín, sau đó là phần Hội.
Ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Chơ Ro
Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ Mừng lúa mới là dịp để đồng bào dân tộc Chơ Ro tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu và cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ. Đây cũng được xem là tết truyền thống của người Chơ Ro.
Ngay từ ngày hôm trước, mọi thứ chuẩn bị cho ngày lễ cúng thần được chuẩn bị rất kĩ. Phần lễ quan trọng nhất là lễ rước Thần Lúa từ ngoài đồng về nhà và cúng tế vật sống. Sau đó những con vật cúng tế sẽ được đem đi giết thịt, nấu chín và cúng thêm lần nữa. Ở lễ cúng lần thứ hai gồm nhiều phẩm vật nhưng không thể thiếu hai món chính là cơm lam và thịt. Sau khi cúng Thần xong, phẩm vật được mang ra chiêu đãi cho tất cả những người có mặt tham gia lễ hội.
Lễ rước thần lúa tại lễ hộ Sayangva
Theo quan niệm của người Chơ Ro, Yang lúa là vị thần có sức mạnh và đem lại nguồn thực phẩm chính, vì thế phải rước Yang lúa ngoài đồng (rẫy) về nhà, sau đó dâng cúng những thực phẩm mà nhờ có Yang lúa ban cho nên cuộc sống của người Chơ Ro luôn được sung túc.
Yang nhà là vị Thần cai quản trong nhà, giữ cho bếp luôn đỏ lửa, cho nóc nhà luôn yên vui, hạnh phúc. Yang rừng, là vị Thần cai quản núi rừng. Đây là vị Thần bảo vệ cho con người khỏi những tai nạn, thú dữ và ban cho sức mạnh mỗi khi người Chơ Ro đi lên rừng lấy củi, làm nương rẫy…
Lễ cúng tế vật sống
Lễ hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn cồng chiêng, các trò chơi dân gian (đẩy gậy, kéo co, đập niêu…), biểu diễn văn nghệ, nghi thức cúng thần lúa...
Đến với lễ hội Sayangva, du khách sẽ hiểu hơn về văn hóa và đời sống của người Chơ Ro. Hiểu hơn những ước mơ giản dị, đời thường lao động bằng chân tay để tạo ra thực phẩm, tạo ra cuộc sống và luôn giữ gìn những nét đặc trưng văn hóa của mình qua hàng ngàn năm lịch sử.
Với việc duy trì tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc là một việc làm thiết thực góp phần làm cho lễ hội phong phú, đa dạng hơn. Thông qua tổ chức lễ hội Sayangva, những giá trị truyền thống của người Chơ Ro được gìn giữ và bảo tồn, đồng thời phát huy, gắn chặt hơn nữa tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em.
Với việc duy trì tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc là một việc làm thiết thực góp phần làm cho lễ hội phong phú, đa dạng hơn. Thông qua tổ chức lễ hội Sayangva, những giá trị truyền thống của người Chơ Ro được gìn giữ và bảo tồn, đồng thời phát huy, gắn chặt hơn nữa tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em.
Dưới đây là một số hình ảnh Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơ Ro tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đang diễn ra:
Lễ cúng hồn lúa của người Chơ Ro