Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Khô cá kèo


Cá kèo là loài cá da trơn, sống chủ yếu ở bờ biển Tây Nam Bộ. Đây là loại cá có thịt mềm, thơm, ngọt, được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như: lẩu cá kèo, cá kèo kho tộ, cháo cá kèo… Ngoài ra, cá kèo làm khô nhiều năm qua được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa thích, lựa chọn làm quà biếu bạn bè, bà con mỗi khi có chuyến về với vùng đất ngập mặn Cà Mau.
Từ khi chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cá kèo không chỉ có trong tự nhiên mà còn được người nông dân Cà Mau thả nuôi xen trong vuông tôm. Hằng năm, vào khoảng tháng 4-5 khi có cá kèo giống là lúc vào vụ nuôi cá kèo.
 
  Khô cá kèo.                                           Ảnh: TRẦM NGHĨ
Hiện nay, tại các chợ đầu mối của xã, huyện và thành phố trong tỉnh đều có bán khô cá kèo. Sau khi thu hoạch (cá có trọng lượng từ 30-40 con/kg), cá kèo được rửa sạch, nhún qua nước muối rồi đem phơi khoảng 4-5 nắng là thành phẩm. 
Chuyên nghiệp hơn, có nhiều gia đình tự làm khô làm quà biếu người thân, chỉ cần ngâm qua nước tro bếp phơi vài nắng là ngon hơn hết. Cũng chính vì thế, món ăn này giữ được hương vị đậm đà đặc trưng của xứ Cà Mau.
Nếu dùng làm quà biếu bà con, bạn bè khô cá kèo thì vô cùng ý nghĩa. Với giá bán từ 280.000-320.000 đồng/kg, cá kèo khô là mặt hàng được nhiều du khách ưu tiên chọn lựa mỗi khi đến Cà Mau. 
Chị Nguyễn Hồng Nhi, chủ cửa hàng khô tại Chợ phường 7, thành phố Cà Mau, cho biết: “Đây là mặt hàng bán chạy nhất. Ngay cả khách nước ngoài cũng ưu tiên chọn khô cá kèo mua mang về làm quà. Có những lúc cửa hàng không còn một con để bán”./.
Nguyễn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét