Không ít những tay buôn chuyên săn tìm nhà cổ đến gạ gẫm, trong đó có cả người nước ngoài đến tham quan nghiên cứu tìm hiểu và ngã giá triệu đô, đề nghị mua lại toàn bộ khung ngôi nhà để mang về trưng bày.
Nỗi lòng của chủ nhân ngôi nhà cổ
Đến
làng Mẫn Xá, Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh hỏi về ông Nguyễn Văn Trang
ai cũng biết. Họ biết đến ông bởi ông là một lão nông chân đất đã thẳng
thừng khước từ cả triệu USD để giữ lại cho con cháu và thế hệ về sau một
ngôi nhà cổ mà theo ông đây là ngôi nhà cổ nhất xứ Kinh Bắc và được tổ
tiên dòng họ Nguyễn Văn làm từ thời vua Minh Mạng.
Đi
qua một đoạn đường ngoằn nghèo chỉ rộng khoảng 1m, mặt đường phủ rêu
xanh trên nền gạch màu đỏ, hai bên là những dãy nhà san sát, chúng tôi
cũng tìm đến được nhà ông Nguyễn Văn Trang.
Ông
Trang năm nay đã bước qua tuổi 71, tự nhận mình già trước tuổi nhưng đổi
lại ông vẫn còn khỏe và trí nhớ rất minh mẫn. Với chất giọng khàn khàn
ông từ từ kể cho chúng tôi nghe về gốc tích căn nhà và xen vào đó là nỗi
lòng của một lão nông quyết giữ bằng được của hồi môn mà tổ tiên để
lại.
Toàn cảnh ngôi nhà cổ của ông Trang
|
Theo
gia phả dòng họ Nguyễn Văn ở Mẫn Xá thì cụ tổ ông Trang là Nguyễn Văn
Cẩn, sinh năm 1753, đến đất này lập nghiệp và được coi là một bậc “phú
gia địch quốc” (ý nói có tài sản sánh ngang quốc gia) tại đất Kinh Bắc
xưa. Trong gia phả chép lại, ngôi nhà cổ này được dựng vào năm 1774, năm
đó cụ Cẩn mới ở tuổi 21. Với nghề bốc thuốc và dạy học, dù mới 21 tuổi
nhưng cụ đã có khối tài sản khổng lồ và cụ cũng vài lần phát chẩn cho
dân nghèo. Ông Trang hiện là trưởng họ Nguyễn Văn và là cháu đời thứ 7
của cụ Cẩn, đang sống và gìn giữ ngôi nhà cổ.
Theo
ông Trang hiện tại ngôi nhà vẫn giữ được rất nhiều nét độc đáo mà hiếm
ngôi nhà nào có được: Ngôi nhà được làm theo lối kiến trúc cổ nhất mà
ông từng biết đó là “xà cọc con tròng kẻ truyền”, với nhiều hình chạm
trổ tinh xảo và những nét hoa văn quý hiếm.
Cả ngôi
nhà được khớp lại bởi 8 vì, mỗi vì 5 cột, tổng cộng có 40 cột hoàn toàn
bằng gỗ lim, cột lớn nhất có đường kính khoảng 35cm. Ngôi nhà được chia
làm 7 gian, với diện tích khoảng 110m2, trong đó 3 gian giữa để bàn thờ
tổ tiên và nơi tiếp khách…còn lại 4 gian chia cho hai bên để làm phòng
ngủ. Gian buồng được thông với 3 gian giữa của ngôi nhà bằng của nách
được thiết kế rất đẹp theo hình tò vò.
Phần trên của
ngôi nhà được đục đẽo rất cầu kỳ, con Chòng (nơi để gác hoành) được
những bàn tay khéo léo của người thợ ngày trước tạo thành hình đầu rồng,
phượng… hướng ra phía trước, bên dưới là một lớp hoa văn được đục đẽo
theo hình hoa lá núi rừng…
Hai núm tròn trên cánh cửa ra vào buồng ngủ được hiểu theo câu 3 vuông 7 tròn
|
Điều
đặc biệt ở ngôi nhà cổ này là cái Dạ Tàn (tức là mái phía trước) được
thiết kế rất thấp vì vậy khi bước vào nhà ai cũng phải cúi người, nếu
không để ý rất dễ đụng đầu, đó được ngầm hiểu là động tác chào gia chủ.
Bên trên cửa vào gian buồng có hai núm gỗ được khắc hình tròn, còn cửa
chính của ngôi nhà là hình vuông.
Đem sự khác biệt
này hỏi vị chủ nhân của ngôi nhà chúng tôi nhận được câu trả lời: “Cái
đó được cha ông ta ngày trước lý giải theo câu “3 vuông 7 tròn” tức là
nàng dâu khi về nhà chồng phải tuân theo gia pháp, phong tục cách sống
và nếp sinh hoạt nhà chồng, đồng thời phải sống sao cho tròn với bổn
phận làm con, cái cửa đó là nơi đi lại thường xuyên của con dâu nên các
cụ mình để đó như thầm nhắc nhở”.
Đến nay ngôi nhà
đã trải qua 237 năm và đã có 7 đời người sinh sống trong ngôi nhà này mà
những chiếc cột lim vẫn một màu đen bóng và chắc nịch như thách đố thời
gian. Mặc cho vị chủ nhân đã vài lần tu sửa nhưng ngôi nhà vẫn giữ được
nét cổ kính, những chi tiết hoa văn dường như vẫn còn nguyên vẹn.
Ông Nguyễn Văn Trang đang giới thiệu tỷ mỉ về ngôi nhà của mình
|
Nhìn
ngôi nhà của mình rồi ngước mắt về phía ngôi nhà cao tầng, Ông Trang
chạnh lòng: Hai vợ chồng tôi năm nay cũng đã ngoài 70, dù cuộc sống còn
nhiều khó khăn nhưng vẫn muốn giữ lại ngôi nhà của tổ tiên cho con cháu
sau này và ông lo khi ông về với tiên tổ không biết hậu thế có dủ kiên
nhẫn để tiếp bước.
Xuýt xoa một chút rồi ông nói
tiếp, Mẫn Xá là ngôi làng còn giữ được nhiều nét đặc trưng một một làng
cổ, từ đường làng, ngõ xóm, đến vật liệu để xây nhà tất cả hiện lên một
phong cách cổ kính mà ít nơi còn có. Nhưng những nét cổ kính đó đang dần
mất đi, với nghề đúc nhôm truyền thống đã làm cuộc sống của người dân
nơi đây ngày một khấm khá, môi trường thay đổi, không khí nồng nặc mùi
phôi nhôm. Kinh tế đang phát triển ảnh hưởng đến bộ mặt của ngôi làng.
Bên
cạnh những ngôi nhà cổ được lợp bằng ngói vẩy san sát nhau thì xen vào
đó, vài ngôi nhà cao tầng “trễm trệ” lẻ loi vô tình phá đi không gian
hoài cổ độc đáo mà nó vốn có.
"Tiền không làm cho tôi mờ mắt"
Biết
ông đang sở hữu ngôi nhà cổ rất có giá trị (cả về văn hóa lẫn vật chất)
nên không ít những tay buôn chuyên săn tìm nhà cổ đến gạ gẫm. Để có
được cái gật đầu của ông họ sẵn sàng trả giá rất cao. Không chỉ có người
trong nước mà ông còn được đón các đoàn từ nước ngoài đến tham quan
nghiên cứu tìm hiểu.
Năm 2000, giáo sư Yamada
Yukimasa - giảng viên Trường đại học Tokyo và giáo sư Trần Thị Quế Hà -
giảng viên Trường ĐH Showa Nhật Bản đến Việt Nam, kết hợp với Bộ Văn hoá
- Thông tin làm cuộc khảo cứu về nhà ở dân gian truyền thống. Sau nhiều
ngày rong ruổi tại Bắc Ninh, đoàn chuyên gia đã tìm được ngôi nhà của
ông Nguyễn Văn Trang và họ khẳng định ngôi nhà độc đáo và được xây dựng
vào thời vua Minh Mạng.
Tấm bia đá màu xanh với rất nhiều chữ Hán, Nôm
|
Nghiên
cứu kỹ ngôi nhà cũng như gia phả dòng họ Nguyễn Văn, họ đề nghị mua lại
toàn bộ khung ngôi nhà để mang về trưng bày với giá gần 1 triệu USD.
Ngoài ra họ còn ngỏ ý sẽ dựng cho ông ngôi nhà y hệt như vậy trên nền
đất cũ, mà chỉ lấy cái khung nhà cổ mang đi. Ông Trang đưa ra quyết định
là không bán. Quyết định kiên quyết của ông khiến họ hàng ông còn phải
họp nhiều lần nữa nhưng với sự dứt khoát của ông Trang, ngôi nhà vẫn
không được bán.
Vào năm 2002, ông lại đón đoàn
chuyên gia của Malaysia đến thăm, nghiên cứu, sau khi hỏi mua biết ông
không bán dù có trả rất nhiều tiền, họ quay sang xin mẫu ngôi nhà của
ông. Mọi người trong đoàn tiến hành đo đạc và lấy hình ảnh những chi
tiết hoa văn quý của ngôi nhà. Sau đó họ mua gỗ về và thuê thợ dưới làng
Đồng Kỵ làm y nguyên như vậy. Khi làm xong để chắc chắn họ đã dựng thử
ngôi nhà lên và mời ông Trang xuống kiểm tra xem còn chỗ nào thiếu và
chưa giống không. Xong xuôi đâu đó họ thuê ôtô chở về Hải Phòng và mang
về nước.
Năm 2005, đoàn Nhật Bản lại quay trở lại
nhà ông và lần này họ mang theo một cái máy nhỏ, khi đến họ đặt máy lên
nóc nhà và thử cái gì đó, khi hỏi người phiên dịch thì ông mới được biết
là họ đo sức chịu động đất của ngôi nhà và khẳng định rất tốt.
Ngôi nhà được thiết kế với nhiều hoa văn tinh tế
|
Theo
ông Trang thì những năm trước người của nhà nước cũng đôi lần đến đặt
vấn đề mua lại ngôi nhà của ông để đem về dựng ở Hà Nội, đi kèm với đó
là lời hứa sẽ dựng một ngôi nhà y hệt như vậy cho ông, cũng bằng gỗ lim
và những chi tiết hoa văn như vậy. Nhưng ông lại cho rằng "đây là cái
nhà mà tổ tiên của mình để lại, đã qua bao nhiêu đời dù khó khăn thì ông
cha cũng không bán cớ sao nay mình lại bán", nghĩ vậy nên ông không
nhận lời và lấy cớ đây là ngôi nhà của dòng họ, ông chỉ là người được
trao quyền trông nom chứ không có quyền bán để từ chối khéo.
Dưới
cái bàn thờ tổ tiên nhà ông vẫn còn lưu giữ được hai phiến đá, một
phiến đá xanh, một phiến đá trắng. Trên đó viết rất nhiều chữ Hán, Nôm
mà chính ông cũng không hiểu mà theo những chuyên gia về tìm hiểu thì
phiến đá đó được viết vào tháng 8 mùa thu năm Minh Mạng.
Dù
đã cố gắng tìm nhưng những đoàn chuyên gia đều không tìm ra chữ khắc
trên khung nhà. Nên tuổi của ngôi nhà vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi,
có người nói ngôi nhà này được làm vào thời Lý dựa trên những nét hoa
văn trên khung nhà nhưng cũng có ý kiến cho rằng, được làm từ thời vua
Minh Mạng dựa theo gia phả và những gì còn ghi lại trên hai phiến đá.
Còn
theo ông Trang, ông cũng không biết chính xác ngôi nhà làm từ khi nào
mà chỉ biết nó được dựng vào năm 1774 mà trước đó cụ Nguyễn Văn Cẩn cũng
mua lại nhà của người khác.
Nhưng theo ông Trang
thì dù sao đi chăng nữa thì dây vẫn là ngôi nhà quý đối với ông và dòng
họ Nguyễn Văn ở Mẫn Xá nên dù có ai trả ông bao nhiêu tiền cũng không
bán và ông không bị đồng tiền làm mờ mắt.
Thiên Hoàng
Theo Bưu Điện Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét