(LV)-
Ẩm thực của người Mường rất đặc sắc và độc đáo, ẩn chứa nhiều giá trị
tinh thần, vừa đơn giản, mộc mạc lại vừa hài hòa, bổ dưỡng, góp phần đem
lại sự tự hào cho con người và vùng đất nơi đây.
Hòa Bình là cái nôi phát
sinh nền văn hóa Hòa Bình, đây cũng là địa bàn sinh sống chủ yếu của
đồng bào dân tộc Mường với các vùng Mường “nhất Bi, nhì Vang, tam Thành,
tứ Động”. Văn hóa Mường là nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, gắn
liền với thiên nhiên và con người nơi đây.
Đối với cư dân Mường ở Hòa
Bình, nền kinh tế của họ chủ yếu là nông nghiệp, là canh tác lúa nước.
Do vậy, sau mỗi mùa thu hoạch, người Mường thường dùng cơm nếp đồ lên
thành xôi để tạ ơn thần linh. Không những thế, cơm nếp còn là thức ăn
được sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bởi vì khi
đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn thực phẩm chưa nhiều, cơm
nếp đồ lên rắc một ít muối vừng vào là có thể ăn ngon lành và có thể
mang theo để ăn trưa khi đồng bào đi làm cả ngày ở trên nương.
Cá nướng bếp than. Ảnh: Thanh Huyền |
Đối với người Mường, ẩm
thực không đơn thuần là đồ ăn thức uống mà chứa đựng trong đó là cả một
nền văn hóa lâu đời. Trong khi chế biến cũng như trình bày các món ăn,
màu sắc của nguyên liệu rất được chú trọng.
Ví dụ nước chấm lòng cá
cho món rau đồ có sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu nhiều màu sắc
như: màu vàng của gừng, màu đỏ của ớt, cà chua, màu trắng của mẻ, màu
xanh của rau ngổ, rau răm. Kết hợp như vậy không những tạo ra tính hấp
dẫn cho món ăn mà sự kết hợp đó dựa theo nguyên tắc hài hòa âm dương,
lòng cá vốn mang tính hàn (lạnh) dễ đau bụng nên lấy tính dương (nóng)
của ớt, gừng để át tính hàn, bên cạnh đó rau ngổ và rau răm có vị thơm
nồng có thể khử mùi tanh nhưng lại dễ bị mất màu ở nhiệt độ quá cao cho
nên khi chưng chín lòng cá cùng với gia vị, gừng, ớt nhấc ra khỏi bếp
múc ra bát rồi mới cho rau vào vừa giữ được màu lại không bị nồng, nhìn
rất hấp dẫn.
Cách trình bày món ăn
truyền thống của người Mường cũng rất độc đáo. Trong mâm cỗ lá chuối các
loại thức ăn được bày theo hình tròn. Trong cùng sẽ là lòng, tim, gan
lợn đã luộc chín tiếp theo là thịt nướng và chả lá bưởi và vòng ngoài
cùng sẽ là thịt luộc. Thịt nướng thường được tẩm riềng, sả, mẻ, bột nghệ
nên có vị ngậy và thơm, khi thịt luộc và lòng luộc hút mỡ đó thì hương
vị của gia vị chín hòa quện vào làm cho món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Do
khẩu vị của các món ăn khác nhau cho nên ăn món luộc trước món nướng
bao giờ cũng cảm thấy ngon miệng hơn vì món luộc bao giờ cũng vừa miệng
chứ không đậm đà như món nướng.
Thịt lợn mường. |
Nói như vậy không có nghĩa
là người Mường ăn hết món luộc ở vòng ngoài rồi mới ăn đến món nướng ở
vòng trong mà vì trong văn hóa ăn uống của người Mường, phần lòng và gan
bao giờ cũng là phần ngon nhất cho nên người ta thường gắp cho nhau
những miếng gan để tỏ lòng thơm thảo.
Xung quanh vòng tròn lá
chuối thường có hai bát canh xương lợn nấu với bí xanh hoặc thân cây
chuối và hai gói xôi đặt đối xứng nhau tạo thành bốn góc của hình vuông.
Rõ ràng là một sự bố trí đơn giản, hợp khẩu vị mà vẫn thể hiện được tín
ngưỡng dân gian “trời tròn đất vuông”. Tuy nhiên mỗi một vùng lại có
cách bài trí riêng không nhất thiết phải sắp xếp theo một khuôn mẫu
chung.
Trong quan niệm ăn uống
của người Mường cũng rất đặc biệt, họ kiêng xới cơm một lần vì theo họ
cơm xới một lần để dành cho ma. Nhưng ngày thường mà họ thịt gà thì họ
dặn con cái không được nói to không phải sợ hàng xóm nghe thấy mà họ sợ
ma quỷ nghe thấy, chúng sẽ làm cho cả nhà đau bụng. Đặc biệt là khi tra
hạt dổi vào trong các món ăn, bao giờ cũng tra số lẻ (nhiều ít tùy theo
số lượng thức ăn) chứ không phải là số chẵn vì tra số chẵn thì sẽ mất vị
thơm và cay của hạt dổi.
Nếu người Kinh nấu món cá
với măng chua thường rán vàng cá lên cho đỡ tanh và thơm rồi mới cho
măng vào nấu kết hợp với rau mùi tàu thì người Mường lại chế biến theo
cách khác mà vẫn thơm ngon. Họ không rán cá mà đun khô hết nước lã trên
mình con cá rồi đổ vài giọt rượu vào nồi và châm lửa đốt để khử tanh,
sau đó cho măng chua và gia vị vào đun chín, nhắc ra khỏi bếp thì cho
thêm rau mùi tàu và ba hoặc năm hạt dổi, cá vừa không tanh mà thịt lại
ngọt.
Hiện nay, ẩm thực
của người Mường đã mất dần đi tính nghi thức và tính biểu tượng truyền
thống, mang những nét mới của cuộc sống, lối sống và phong cách sống
hiện đại nhưng không vì thế mà mất đi tính văn hóa. Chính vì vậy, việc
bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trên phải luôn
được đề cao và cần thiết.
Từ bao đời nay, người Mường thường đúc kết một cách ngắn gọn về đặc trưng văn hóa của mình bằng câu nói: “quần một ống, áo một gang, ở nhà sàn, trâu đeo mõ, chó leo thang” hay “cơm đồ nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lùi, tháng tiến” |
Phạm Thị Nga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét