Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Đi Hà Giang phải ăn chuột rừng nướng

(CPN) - Rong chơi Hà Giang trong mùa hoa tam giác mạch, tôi lần đầu được thết đãi món thịt chuột rừng nướng, một món ăn mà có lẽ đại đa số những người miền xuôi khó có cơ hội được thưởng thức, kể cả có nhiều tiền.


Chuột rừng luôn là hàng hiếm bởi chúng sống trên vùng rừng núi cao, trong những hốc đá, bụi cây rậm rạp, hang đất sâu... nên việc săn bắt không hề dễ dàng. Khác với chuột đồng, chuột rừng khá to, có con đạt tới 500-700 g, thậm chí gần 1 kg. Do ăn cây, quả rừng, ngô lúa nương,... nên chúng là thực phẩm sạch hoàn toàn.
Săn được chuột rừng về, người ra dùng rơm hay cỏ tranh khô thui vàng da rồi mới mang đi mổ bụng lấy hết nội tạng, chặt bỏ đầu, đuôi, chân. Sau đó, mang mình chuột đi rửa sạch sẽ, để ráo nước.
Gia chủ kể chuột rừng có thể chế biến được rất nhiều món ngon như: Bóp riềng mẻ nấu giả cầy, xáo măng, nấu với chuối xanh... Thế nhưng, ngon nhất, hấp dẫn nhất phải kể tới món thịt chuột rừng mang nướng trên than hoa.
Chuột rừng nướng ngon nhờ hương vị núi rừng
Chuột rừng nướng ngon nhờ hương vị núi rừng
Trước khi được thưởng thức món thịt chuột nướng, ngồi quan sát gia chủ làm món này mới thấy kỳ công. Chuột chặt vuông vức bằng 3 đầu ngón tay ướp với hàng chục loại gia vị từ quen thuộc nước mắm, tiêu, tỏi, riềng, sả, ớt còn có những thứ mang hương vị núi rừng như lá móc mật, lá chanh, lá cây quế tươi.
Thịt chuột được ướp trong khoảng nửa giờ đồng hồ cho ngấm rồi sắp lên vỉ nướng trên than hoa hồng rực. Khi nướng lật vỉ cho thịt ở các phía cho tới khi thịt có màu vàng rộm, mùi thơm nức mũi lan tỏa là bỏ ra dùng được.
Món này thưởng thức ngay tức thì khi rời bếp than mới ngon, bởi nếu ăn khi thịt đã nguội sẽ có mùi tanh. Trong những ngày mùa đông tháng giá rét, ngồi bên bếp lửa hồng, cắn miếng thịt chuột nướng nóng hổi, nghe vị nồng ấm của các thứ gia vị tan trên đầu lưỡi bỗng thấy ấm sực cả người.
Vì chuột đã ướp đủ gia vị đậm đà, vừa vặn rồi nên khi thưởng thức không cần nước chấm mà chỉ cần thêm đĩa rau thơm ăn kèm. Nếu ai cần khẩu vị mặn mòi hơn chút có thể chấm với chút muối vắt chanh...
Ai đã từng thưởng thức chuột đồng nướng sẽ biết nó ngon thế nào. Nhưng cái vị của chuột đồng sẽ khó sánh được với chuột rừng, có lẽ vì nó thiếu hương vị của núi rừng. Nếu có dịp du ngoạn núi rừng Hà Giang, bạn nên “đòi” người bản xứ món chuột rừng, nếu không là tiếc mãi không thôi...


Bài và ảnh: Trịnh Hiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét