Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Ốc len xào sữa: Món ăn tuyệt vời cho những ngày đông lạnh


Mùi nước dừa thơm phức cùng vị béo ngọt của sữa hòa quyện với miếng thịt ốc dai dai thật thơm ngon, đậm đà. (Ảnh: Nguyễn Luân)

Ốc len sinh sống tự nhiên ở nước mặn, trong các khu rừng đước, rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. Chúng ăn rong tảo, phù sa hoặc bã hữu cơ nên thịt ốc có vị rất đặc trưng và có giá trị dinh dưỡng cao. 

Con ốc len ở khu vực cửa biển Cà Mau có màu đen sậm, thịt nhiều và ngọt hơn những nơi khác. Có nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ ốc len, trong đó, món ốc len xào sữa được một số nhà hàng, quán ăn ở địa phương chế biến rất thơm ngon.

Ốc len sinh sống tự nhiên trong các khu rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. (Ảnh: Nguyễn Luân)

Để ăn ốc len một cách ngon lành thì cách duy nhất là… dùng miệng hút. Vì vậy người chế biến cần lưu ý một chút để khi ăn ốc được dễ dàng hơn. Trước hết, chọn một lượng ốc len vừa đủ dùng, sau khi ngâm, rửa thật sạch rồi cho vào nồi, đổ nước vào lấp xấp mặt ốc, bắc lên bếp luộc. Để lửa liu riu “dụ” cho con ốc thấy nóng sẽ thè lưỡi ra thì bắt ngờ cho lửa lớn lên để “giết” nó, khi đó con ốc sẽ không rút lưỡi lại kịp, giúp người ăn sẽ dễ dàng hút khi ăn ốc. 

Đổ ốc đã luộc ra, dùng dao chặt đuôi ốc, rửa sạch, bắc lên bếp nấu tiếp với một ít nước cốt dừa cho ốc có mùi thơm. Khi nước dừa gần cạn, cho một lượng sữa đặc vừa phải vào, dùng đũa trộn liên tục, giảm nhỏ lửa để sữa ngấm vào thịt ốc. Tùy theo sở thích của người dùng có thể cho thêm một ít hạt nêm vào để món ăn thêm đậm đà. Khi sữa cô đặc lại, bám lên xung quanh thân ốc chính là lúc món ăn đã được hoàn thành. 

Món ốc len xào sữa nên ăn lúc còn nóng. Mùi nước dừa thơm phức, vị béo ngọt của sữa hòa quyện với miếng thịt ốc dai dai, mằn mặn, đưa lên miệng hút một cái thật mạnh, nhai từ từ để cảm nhận được hết cái vị thơm ngon, đậm đà của một món ăn dân dã. Khi đã ăn “ghiền” rồi thì dường như không dứt ra được, cứ đưa hết con ốc này lại đưa con ốc khác lên miệng, đến khi nào “đã” thèm mới thôi!


Ốc len ở khu vực cửa biển Cà Mau có màu đen sậm, thịt nhiều và ngọt hơn những nơi khác. (Ảnh: Nguyễn Luân)

Ốc len ở Năm Căn, Gành Hào (Cà Mau) có rất nhiều. Hiện nay, ngoài thị trường, giá ốc len loại ngon nhất khoảng 70 ngàn/kg, vì thế con ốc len vừa có giá trị ẩm thực vừa mang lại giá trị kinh tế cho địa phương./.
SƠN NGHĨA-NGUYỄN LUÂN (BÁO ẢNH VIỆT NAM/VIETNAM+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét