Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Trải nghiệm xứ Lạng trong hai ngày

Đến thăm bản người Tày ở Quỳnh Sơn, tham quan bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn, dạo chơi qua những quả đồi trồng na bạt ngàn ở Chi Lăng và thưởng thức ẩm thực đa dạng là những cách thú vị để khám phá mảnh đất Lạng Sơn lịch sử.

Với hai ngày cuối tuần, khởi hành từ Hà Nội, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Lạng Sơn theo tuyến quốc lộ 1B (mất khoảng 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng). Xe khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn xuất phát từ bến xe Lương Yên, Gia Lâm với giá khoảng 80.000 – 120.000 đồng. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn cả cho chuyến du lịch tự túc khi đi xe máy, ô tô hoặc thuê xe du lịch. Với nhiều địa danh lịch sử và những điểm du lịch hấp dẫn, nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến những điều mới mẻ, bất ngờ đến du khách. Cùng tham khảo lịch trình gợi ý dưới đây:
Ngày 1: Hà Nội - Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn - Đình Nông Lục - Làng văn hóa cộng đồng Quỳnh Sơn - Chợ đêm Kỳ Lừa.
Nếu khởi hành ở Hà Nội lúc 6h, bạn sẽ đến thành phố Lạng Sơn khoảng 10h.
10h: Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn
Nằm ngay cạnh đường quốc lộ 1B, thuộc thôn Long Hưng, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn, cách trung tâm thị trấn Bắc Sơn khoảng 2,5 km, bảo tàng với dáng dấp mô phỏng kiến trúc một ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày là nơi tái hiện toàn bộ cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. Ngày nay, đây là nơi nghiên cứu học tập và giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
2-JPG-2925-1419049816.jpg
Bảo tàng không thu vé vào cửa. Ảnh: Lê Thương
11h:  Đình Nông Lục
Đình Nông Văn Lục nằm ở thôn Nông Lục, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn. Tại ngôi đình này tối ngày 26/9/1940, chi bộ đảng Bắc Sơn đã họp và quyết định khởi nghĩa dành chính quyền. Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên do Đảng ta lãnh dạo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
SAM-4582-JPG-8643-1419049817.jpg
Nơi đây là di tích cách mạng đã được nhà nước tôn tạo và xếp hạng quốc gia năm 1992. Ảnh: Lê Thương.
12h: Làng văn hóa cộng đồng Quỳnh Sơn
Nằm ở xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, làng là nơi cư ngụ của người Tày từ bao đời nay. Nơi đây còn lưu giữ được những nếp nhà Tày cổ, được xây dựng theo kết cấu truyền thống với mái ngói âm dương làm bằng đất sét nung. Đến Quỳnh Sơn, ngoài việc tận hưởng không gian xanh và thiên nhiên hữu tình, du khách còn được tìm hiểu về những nét văn hóa, sinh hoạt đặc sắc của đồng bào Tày. Buổi trưa dùng bữa bên bếp lửa nhà sàn, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng như bánh chưng đen, xôi cẩm, lạp xườn, vịt quay, lợn quay...
Quynh-Son-BS-JPG-8881-1419049817.jpg
Hiện Quỳnh Sơn có 5 nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu của khoảng 30 - 35 du khách lưu trú. Giá phòng nghỉ 70.000 đồng một người. Ảnh: Dulichlangson.
Sau khi nghỉ ngơi, ăn trưa và tham quan bản làng người Tày ở Quỳnh Sơn, bạn khởi hành về thành phố Lạng Sơn, mất khoảng hơn 2 tiếng. Nghỉ đêm ở trung tâm thành phố.
8h: Chợ đêm Kỳ Lừa
Nằm ở trung tâm thành phố, chợ Kỳ Lừa rất sầm uất, là nơi trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa của các dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Hoa, Dao… trong khu vực và các tỉnh lân cận. Hàng hóa ở đây chủ yếu là những mặt hàng như vải, quần áo may sẵn, chăn màn, giầy dép, đồ dùng gia đình và sản phẩm địa phương. Chợ mở cửa từ sáng đến tối, người bán hàng ít mời chào khách và không níu kéo.
SAM-4752-JPG-7020-1419049818.jpg
Dạo một vòng chợ đêm, bạn đừng quên thưởng thức bánh cuốn nóng, bánh coóng phù, bánh mỳ chiên... rất ngon và rẻ. Ảnh: Lê Thương.
Ngày 2: Chợ Đông Kinh - Mẫu Sơn - Vựa na Chi Lăng - Hà Nội.
7h: Chợ Đông Kinh
Là trung tâm mua bán lớn nhất thành phố Lạng Sơn, chợ với 3 tầng, tầng 1 bán đồ điện tử, tầng 2 bán hàng tạp hóa, tầng 3 bán hàng thời trang. Trong lịch sử đô thị cổ Lạng Sơn, khu vực chợ Đông Kinh vốn là nơi trao đổi thương mại của thương gia hai nước Việt - Trung. Ngày nay chợ được xây dựng khang trang, trở thành địa điểm không thể bỏ qua của bất kỳ du khách nào khi đến Lạng Sơn.
IMG-8875-5356-1419049818.jpg
Bạn dễ dàng mua được hàng hóa tốt ở đây, tuy nhiên, phải tinh khi chọn đồ và khi mua hàng du khách cần lưu ý phải mặc cả rất mạnh miệng bởi người bán hàng ở đây nói thách lên rất nhiều. Ảnh: Lê Thương
8h30: Khởi hành đi Mẫu Sơn
Khu du lịch Mẫu Sơn cách thành phố Lạng Sơn 30km, tiếp giáp với biên giới Việt Trung. Đây là vùng đất cao trung bình từ 800 -1.000 m so với mặt nước biển, bao gồm một quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ. Đường lên Mẫu Sơn quanh co và có sương mù bao phủ. Mẫu Sơn có nhiều điểm cho bạn khám phá như những ngôi nhà hoang trên đỉnh Mẫu Sơn có từ thời Pháp thuộc, suối Long Đầu, bản của người Dao (bản Khuổi Cấp), khu linh địa cổ Mẫu Sơn, núi Phặt Chỉ … Nếu đi vào mùa đông, bạn còn có cơ hội được ngắm tuyết rơi.
14h: Vựa na Chi Lăng
Sau khi ăn trưa và tham quan Mẫu Sơn, trên đường về Hà Nội, bạn sẽ đi qua địa phận xã Chi Lăng. Suốt dọc chiều dài xã Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ, bạn sẽ thấy na được trồng phủ xanh khắp các sườn đồi, ở độ cao hơn 200 m. Điều đặc biệt là càng lên cao cây na càng phát triển cành lá tươi tốt và cho quả rất to. Vào tháng 7 âm lịch hàng năm là mùa thu hoạch na.
IMG-8899-3816-1419049818.jpg
Na Chi Lăng quả to, nhiều thịt, ít hạt và thơm ngọt, khi thu hoạch được lái buôn thu mua tại chân núi hoặc ở chợ đầu mối Đồng Bành. Ảnh: Lê Thương
15h: Khởi hành về Hà Nội, kết thúc hành trình.
Lưu ý
Du lịch Lạng Sơn đẹp nhất vào mùa lúa tháng 5 hoặc tháng 10, lúc này lúa bắt đầu chín trên những thửa ruộng bậc thang thoai thoải, khắp nơi khung cảnh làng quê thanh bình, yên ả, tạo nên bức tranh nên thơ. Hoặc đi vào những tháng mùa đông, xuân hoa đào nở khắp núi rừng, cùng với đó là băng tuyết kỳ thú ở Mẫu Sơn.
Vừa qua sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình khảo sát điểm tuyến du lịch và ký kết hợp tác du lịch với các tỉnh bạn cùng các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước, với sự tham gia của Tổng cục du lịch, Hiệp hội lữ hành Việt Nam… Chương trình nhằm hướng tới quảng bá, xúc tiến du lịch Lạng Sơn, đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch trong thời gian tới, định hướng cho khách du lịch tham gia các tour du lịch Lạng Sơn mới, thú vị và hấp dẫn.
Lê Thương

Kế hoạch 2 ngày khám phá Lạng Sơn

Ngoài chợ Kỳ Lừa, chùa Tam Thanh, núi đá nàng Tô Thị, du khách đến Lạng Sơn còn có thể ghé qua Ải Chi Lăng hay thành nhà Mạc.


Lạng Sơn cách Hà Nội gần 200 km theo hướng quốc lộ 1A. Để thăm thú các địa danh nổi tiếng ở đây, bạn cần khoảng 2 ngày.
Ngày thứ nhất
Buổi sáng xuất phát từ Hà Nội đi Lạng Sơn. Bạn có thể bắt xe ở bến Mỹ Đình với giá từ 100.000 đồng. Trên đường đi bạn sẽ gặp đền Quỷ Môn Quan. Nhìn từ xa, đó là ngọn núi có hình thù kỳ quái với mắt, mũi màu vàng nổi bật giữa màu xanh của cây cối mọc xung quanh. Người dân nơi đây vẫn thường gọi là núi mặt quỷ bởi thế khi nhìn vào, ai cũng thấy hơi rợn người.
Nui-Mat-Quy-Nguyen-Sy-Duc-JPG-9761-14337
Ngọn núi có hình thù kì quái - Núi mặt quỷ. Ảnh: nguyenduc84
Điểm dừng chân đầu tiên là cửa khẩu Hữu Nghị, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 17 km về phía bắc. Tại đây, bạn có thể thăm và chụp hình tại mốc 1116, 1117 đánh dấu biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cửa khẩu cũng là điểm khởi đầu quốc lộ 1A.
Sau đó chạy về thành phố Lạng Sơn và ghé chợ Kỳ Lừa. Bạn không chỉ được thỏa sức mua sắm các loại hàng hóa, thổ cẩm, mà còn thưởng thức nhiều món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc, trong đó nổi bật là lợn quay mắc mật.
Tối đến, bạn thuê nhà nghỉ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, Trần Đăng Ninh, Lê Đại Hành... Giá phòng từ 300.000 đồng một đêm.
Ngày thứ hai
Bạn thăm chùa Tam Thanh, thuộc phường Tam Thanh. Chùa nằm trong động (còn gọi là động Tam Thanh), lối đi là những bậc thang bằng đá ở lưng chừng núi. Bước lên bạn sẽ được nhìn thấy tấm bia khắc bài thơ bằng chữ Hán của quan đốc trấn Lạng Sơn Ngô Thì Sĩ ngợi ca vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của động Tam Thanh.
Đi sâu vào trong sẽ bắt gặp hồ nước trong vắt Âm Ty ở ngay trung tâm. Thỉnh thoảng có những giọt từ trên vách đá cao rơi xuống hồ. Ngoài ra trong động còn có nhiều nhũ đá với hình thù rất kỳ quái do thiên nhiên tạo ra.
Đến trưa sau khi dùng bữa, bạn đến thăm thành Nhà Mạc, ở phường Tam Thanh. Ngay gần đó là núi Tô Thị có bức tượng nhô ra bằng đá trông giống như người phụ nữ đang ôm con. Mất khoảng 15 phút để leo lên đỉnh ngọn núi với độ cao khoảng vài trăm mét. Bức tượng hiện ra không phải đá nguyên khối mà là những hòn đá nhỏ ghép lại. Đứng trên này có thể bao quát toàn cảnh của Lạng Sơn với những ngôi nhà cao tầng có mái đỏ san sát nhau, cùng nhiều mảng xanh của cánh đồng lúa…
Nang-To-Thi-Nguyen-Sy-Duc-JPG-4547-14337
Nàng Tô Thị ôm con hóa đá chờ chồng, nhìn từ thành nhà Mạc. Ảnh: nguyenduc84
Trên đường về, bạn có thể ghé qua Ải Chi Lăng nằm trên quốc lộ 1A, với bức tường thành vững chắc, bao phen ngăn chặn bước chân xâm lăng tàn bạo của giặc thù. Quan sát từ trên cao, toàn bộ Ải Chi Lăng giống như một thung lũng nhỏ, hình bầu dục dài khoảng vài km, theo hướng đông tây, được bao bọc bởi các dãy núi. Hai phía bắc, nam mạch núi khép lại đã tạo thành hai cửa ải hiểm trở.
Người xưa đã biết vận dụng địa thế để đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi. Khi có địch tiến vào lòng chảo này, quân ta từ trên núi ném đá và bắn tên xuống khiến giặc tiến hay rút đều khó.
Với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và những món ăn đậm chất Lạng Sơn, bạn sẽ có chuyến đi khó quên đến mảnh đất biên cương này
.

Ai-Chi-Lang-Nguyen-Sy-Duc1-JPG.jpg
Ải Chi Lăng.
Ai-Chi-Lang-Nguyen-Sy-Duc2-JPG.jpg
 
Cho-Ky-Lua-Nguyen-Sy-Duc-JPG.jpg
Chợ Kỳ Lừa
Chua-Tam-Thanh-Nguyen-Sy-Duc-JPG.jpg
Chùa Tam Thanh.
Lang-Son-Nguyen-Sy-Duc.jpg
 
Moc-Huu-Nghi-Nguyen-Sy-Duc-JPG.jpg
Mốc số 0 của quốc lộ 1A là nơi bắt đầu của quốc lộ dài nhất Việt Nam tại cửa khẩu Hữu Nghị - Biên giới Việt – Trung.
Nang-To-Thi-Nguyen-Sy-Duc2-JPG.jpg
Nàng Tô Thị.
Nui-Nguyen-Sy-Duc-JPG.jpg
 
Thanh-Nha-Mac-Nguyen-Sy-Duc-JPG.jpg
Thành cổ nhà Mạc.
Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét