Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Vẻ đẹp kiêu hùng trên đỉnh Pha Luông huyền thoại

Ở độ cao gần 2.000m, Pha Luông đang là một điểm đến đầy hấp dẫn với giới trẻ. Chinh phục ngọn núi này đòi hỏi lòng quả cảm và sức bền của những người có đam mê khám phá thực sự.

Cách thị trấn Mộc Châu 30 km, đỉnh Pha Luông được ví như nóc nhà của Mộc Châu, nằm giữa biên giới Việt - Lào. Từ đồn biên phòng Pha Luông ở chân lên tới đỉnh núi phải mất 3 - 4 tiếng đi bộ.
Trải qua một quãng đường rừng khoảng 6 km bạn sẽ lên tới đỉnh núi và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của nơi này.
Đỉnh Pha Luông từng nổi tiếng qua những áng thơ bất hủ của nhà thơ Nguyễn Quang Dũng trong bài thơ Tây Tiến: "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây súng ngửi trời/ Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống/ Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".
Đường biên giới Việt - Lào được chia tách tự nhiên bởi hai thảm thực vật khác biệt.
Nơi đỉnh núi chênh vênh bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên giữa mây trời lộng gió. Đứng trên đỉnh núi, bạn sẽ dễ dàng quan sát được sự chuyển động không ngừng của những đám mây, tạo ra nhiều hình thù kỳ thú. Đặc biệt, vào những hôm trời nhiều mây bạn có thể thấy cả biển mây lưng chừng núi.
Từ nơi này có thể quan sát rất rõ những cánh rừng, những bản làng của cả hai nước Việt Lào
Mỗi một góc của đỉnh núi là những tảng đá xếp chồng với hình thù độc đáo.  Đỉnh núi Pha Luông với độ dốc đứng cao, từ trên đỉnh nhìn thẳng xuống mặt đất phía dưới mà không bị che khuất bởi bất cứ cây cối gì.
Những vạt cây cỏ xanh tươi phủ lên khối đá khổng lồ lơ lửng giữa trời cao.
Phía trên đỉnh là cả một vùng đất bằng phẳng rộng lớn với đủ loại cây cỏ.
Bạn có thể chinh phục đỉnh Pha Luông trong ngày. Hiện tại du khách vẫn chưa được phép nghỉ đêm trên núi vì tình hình an ninh phức tạp.
Mèo Già


Hút hồn biển mây trên đỉnh Pha Luông

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Đỉnh Pha Luông, với độ cao gần 2000m, được coi là nóc nhà của huyện Mộc Châu (Sơn La). Đây là địa danh thu hút đông đảo các bạn ưa thích khám phá tìm đến chính phục, để chiêm ngưỡng cái hùng vĩ của đất trời và ngắm nhìn "thiên đường" mây. Mời các bạn chiêm ngưỡng thiên đường mây trên đỉnh Pha Luông.

XZ

Hành trình chinh phục “biển mây” Pha Luông


(Emdep.vn) - Địa danh quen thuộc trong bài thơ Tây Tiến chính là địa điểm ưa thích dành cho những bạn trẻ mê chinh phục thử thách
Cách đây không lâu, nhóm 8 người chúng tôi đã có chuyến hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông (Sơn La). Với tiêu chí đi trải nghiệm, khám phá chứ không phải du lịch nghỉ dưỡng, nên chi phí cho chuyến đi chưa hết tới 1 triệu đồng.
Chiều tối thứ 6, chúng tôi xuất phát ở Hà Nội đi đến Cao Phong (Hòa Bình). Cả nhóm cắm trại ngủ qua đêm, sáng hôm sau tiếp tục nổ máy lên đường đến Mộc Châu.
Trong ngày thứ 7, chúng tôi thỏa thích khám phá khung cảnh Mộc Châu với những địa điểm đẹp, sau đó mới chính thức xuất phát đến chân đỉnh núi Pha Luông.
  Hành trình chinh phục “biển sương” Pha Luông
Chinh phục biển mây Pha Luông.
Hai ngày đầu thì với con bé 9X gầy gò, nhưng ưa đi lại như tôi không có gì đáng kể. Nhưng ngày sau đó, khi hành trình chinh phục Pha Luông bắt đầu thật sự là trải nghiệm khiến tôi không thể nào quên.
Khoảng 19h tối thứ 7, nhóm tôi mới đến được điểm trường Pha Luông. Từ điểm trường đến chân núi cũng mất 7 km nhưng con đường này hoàn toàn là đường đất, trơn trượt và rất khó đi. Các anh bộ đội biên phòng và bà con dân bản thấy chúng tôi có ý định đi tiếp liền ngăn cản vì cung đường khá nguy hiểm. Vậy nhưng, suy đi tính lại, chúng tôi chỉ còn duy nhất ngày chủ nhật, nếu ngủ lại qua đêm thì sẽ mất thêm thời gian, không được đến Pha Luông sớm như dự định. Chưa kể tới việc sáng hôm sau sương xuống, đường sẽ khó đi hơn nữa, nên cả nhóm quyết định đi tiếp.
  Hành trình chinh phục “biển sương” Pha Luông
  Hành trình chinh phục “biển sương” Pha Luông
Hành trình chinh phục “biển mây” Pha Luông
Cảnh thiên nhiên đẹp nên thơ trên cung đường mà Thu Trang cùng những người bạn đã đi qua.
Đoạn đường đến đồn biên phòng tuy chỉ 7 km nhưng đây được mệnh danh là “con đường tử thần” trong con mắt nhiều dân phượt. Lúc này, đường trơn trượt, lầy lội dốc thẳng đứng, có đoạn dốc đứng dài đến 300 – 400 m, ai nấy vừa đi, vừa lo.
3 xe trong đoàn khá khỏe, nên leo được lên dốc, riêng xe của tôi và anh xế thì bị tuột lại phía sau vì bánh xe đã mòn ma sát khiến xe thường xuyên bị trôi lại. Đi được thêm 1 đoạn, vì quá nguy hiểm, chúng tôi đã thuê 1 người dân bản địa dẫn đường. Lúc này, tôi xuống đi bộ, còn anh xế 1 mình đi xe lên trước. Thật sự giữa cánh rừng tối đen, lại đi 1 mình, trong người không có điện thoại, đèn pin hay bất cứ thứ gì phát sáng khiến tôi vô cùng lo sợ. Tôi cứ đi dò dẫm từng bước, được vài bước lại vấp ngã, có lúc lại lọt thỏm xuống rãnh sâu bên mép đường khiến tôi khóc thét lên. Khóc chán, tôi cũng nhận ra “sự thật phũ phàng” chẳng ai nghe thấy sự ỉ ôi của tôi, rằng tôi chỉ có 1 mình, vậy là tôi lại trấn an bản thân, cẩn trọng đi (đúng hơn là bò) từng chút một. 
Cái cảm giác này, phải đến tận ngày hôm sau khi trên đường quay về, nhìn lại đoạn mình đã đi qua, tôi mới hiểu bản thân đã may mắn thế nào khi 1 bên là vực thẳm. Chỉ cần hôm qua, tôi xảy chân thôi là có thể rơi xuống vực bất cứ lúc nào.
Đoạn đường 7 km chúng tôi đã mất 4 tiếng đồng hồ để đi lại, tới đồn biên phòng cũng là 23h đêm. May mắn thay 1 người dân bản địa cho mượn cái chòi để nghỉ qua đêm. Lúc này, vừa đói, vừa mệt, cả nhóm chuẩn bị củi lửa, nướng thực phẩm đã mang sẵn ở nhà, vừa ngắm trời đầy sao, vừa ăn đồ nướng ở khoảng lưng chừng trời. Cảm giác này, thú vị không thể nào diễn tả được.
Vừa chợp mắt được 1 lúc, 3h sáng hôm sau chúng tôi dậy ăn sáng rồi chuẩn bị hành lý leo núi, chinh phục đỉnh Pha Luông. Đồ đạc tất cả để lại hết, chỉ mang đủ vật dụng cá nhân. 
Cả nhóm leo từ 4h sáng đến 8h sáng thì tới đỉnh Pha Luông. So với các đỉnh núi khác, đây không phải là cung đường quá khó, đoạn chúng tôi vào đến đồn biên phòng mới thật sự là cung đường “kinh hoàng”. 
Lên tới nơi, nhìn biển mây dưới chân mà tâm hồn tôi thấy như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh vậy, cảm giác thật khó tả, tôi hét thật to vì sung sướng, và cũng như để giải tỏa tâm trạng không tốt bấy lâu nay tôi mang trong lòng.
Gió thổi mạnh, những đám mây vần vũ xuất hiện đẹp lạ lùng, tôi và mấy người bạn lò dò từng bước leo ra mỏm đầu rùa, cảm giác gió mạnh có thể hất văng mình đi bất cứ lúc nào.
  Hành trình chinh phục “biển mây” Pha Luông
  Hành trình chinh phục “biển mây” Pha Luông
Chuyến đi đáng nhớ nhất đối với cô gái 9X.
Sau chuyến đi này, tôi mang về cho riêng mình những bức ảnh, những kỉ niệm khó quên. Trong mấy ngày ấy, chúng tôi đã được trải nghiệm cung đường khó, được chứng kiến khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên và giây phút gắn bó tuyệt vời của tình bạn. Vậy nên, nếu bạn có hỏi tôi 1 lý do nào đó để khởi hành chuyến đi của bạn, thì câu trả lời chỉ có thể là tuổi trẻ, bởi thanh xuân không trở lại 2 lần.
Lưu ý khi chinh phục Pha Luông:
- Sắp xếp thời gian hợp lý để leo núi. Nếu đến chân Pha Luông vào buổi tối thì thuê người bản địa dẫn đưa lên đến đồn biên phòng để sáng hôm sau kịp leo lên đỉnh.
- Xe phải khỏe, ma sát tốt, xế phải vững và có nhiều kinh nghiệm đường trường.
- Muốn ngắm biển mây thì nên đi từ 4h sáng nếu đi muộn hơn thì mây tan, không còn được ngắm cảnh đẹp.
- Mang theo giấy tờ tùy thân để làm thủ tục.
Độc giả Thu Trang

Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!

(Emdep.vn) - Pha Luông là một đỉnh núi có thể tiếp cận, leo trong ngày lại có thể dễ dàng săn được những cảnh đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn leo Pha Luông nhanh nhất, đỡ mệt nhất và nhiều trải nghiệm thì bài viết này dành cho bạn.
Pha Luông vốn là một địa điểm quen thuộc cho dân du lịch thích khám phá và phiêu lưu với những cánh rừng già và những ngọn núi cao. Là một đỉnh núi có thể tiếp cận, leo trong ngày lại có thể dễ dàng săn được những cảnh đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn leo Pha Luông nhanh nhất, đỡ mệt nhất và nhiều trải nghiệm thì bài viết này dành cho bạn.
1. Lịch trình tham khảo
- Ngày 1:
Hà Nội – Mộc Châu: bạn có thể bắt xe khách rồi đến Mộc Châu thuê xe máy để đi vào Pha Luông, cố gắng vào được Pha Luông trước khi trời tối.
Liên hệ trước điểm nghỉ lại đêm trong bản, có thể bảo họ nấu trước cơm tối phòng trường hợp đến muộn. Khi đến nơi, bạn nên vào đồn biên phòng xin phép và làm thủ tục cho leo sớm vào sáng hôm sau.
Sau đó, liên hệ porter dẫn đường. Sửa soạn xong, bạn nên đi ngủ sớm để sáng mai dậy bắt đầu hành trình.
- Ngày 2:
4h sáng dậy ăn uống. Porter sẽ chở bạn đến tận bìa rừng để trek, tiết kiệm được gần một nửa quãng đường. Bạn nên mang đồ ăn sáng và nước theo, đồ đạc gọn nhẹ. Vì đường leo Pha Luông hầu hết là dốc nên bạn leo càng sớm càng tốt để không bị nắng nóng, mất sức và mệt mỏi.
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
Đoạn vách gần đỉnh đã làm cầu thang nên đi an toàn và đỡ mất sức hơn
Theo kinh nghiệm, nếu đi từ 4h30 sáng thì khoảng 30 phút xe máy chạy đến bìa rừng. Từ đó bạn trek khoảng hơn 1 tiếng là lên đến đỉnh Pha Luông, có thể ngắm bình minh một cách dễ dàng. Vào ngày thời tiết có mây, bạn cũng sẽ đón được biển mây trên đỉnh cao mà không lo len chúc, đông người lại mất sức vì nắng nóng.
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
Check-kin tại cột mốc 263 biên giới Việt - Lào
Sau đó, bạn xuống núi, rẽ trái một đoạn trek thêm cột mốc 268 biên giới Việt – Lào, đi mất chừng 30 phút. Nơi này có lẽ là một trong những cột mốc lãng mạn nhất Việt Nam vì nằm giữa một đồi hoa trắng. Hơn nữa, đứng ở đây còn nhìn rõ đỉnh núi Pha Luông nằm sững sững giữa mây trời.
Sau khi trek cột mốc, bạn xuống núi để trở về Mộc Châu. Và từ Mộc Châu về Hà Nội ngay trong ngày.
2. Bucketlist trải nghiệm khi leo Pha Luông
Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông, "nóc nhà Mộc Châu" sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm xúc và được trải nghiệm những điều thú vị.
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
 Phiêu bồng trên đỉnh Pha Luông
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
- Đón biển mây sớm và bình minh trên đỉnh Pha Luông
- Chụp những góc ảnh đẹp: tảng đá to gần đỉnh núi, triền cỏ, mỏm đầu rùa, mỏm đá tảng 1 - hướng Nam và nhìn thẳng biên giới, mỏm đá tảng 2 - hướng Tây Nam - nhìn thẳng về bản Pha Luông và rừng Xuân Nha, mốc 268.
- Checkin tại mốc 268 biên giới Việt Lào
- Mạo hiểm với đu dây trong rừng già
- Thử cảm giác khi ngồi trên xích đu của dân bản
- Khám phá những vẻ đẹp của rừng xuân Nha: lá phong đỏ, hoa đỗ quyên, nhiều loại cây cỏ kì lạ, gió cuồn cuộn thổi trên đỉnh.
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
Những triền đỗ quyên lùn trên đỉnh núi
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
Trải nghiệm đu dây giữa rừng
Leo Pha Luông chưa bao giờ đơn giản và nhiều trải nghiệm hơn nếu làm theo cách này!
Trải nghiệm ngồi xích đu với cảm giác rất “yomost”
  • 3. Lưu ý khi leo Pha Luông
- Pha Luông và là điểm nóng trong việc buôn lậu ma túy nên bạn phải trình báo biên phòng và không được qua đêm trên núi. Đường vào Pha Luông khá khó đi, nên đi trước khi trời tối và tránh thời tiết mưa để đỡ vất vả.
- Mang theo giấy tờ tùy thân như CMT. Người nước ngoài bị hạn chế tiếp cận.
- Có thể thuê dẫn đường là người Mông bản địa hoặc nhờ biên phòng giới thiệu. Giá trung bình cho 1 lần dẫn là 200k – 300.000/ ngày. Nếu muốn rút ngắn đường đi, bạn có thể thuê họ chở xe đến tận bìa rừng với mức giá 50.000/ 1 người cả đi lẫn về.
- Liên hệ biên phòng Pha Luông để đặt chỗ nghỉ và tìm thuê porter.

Hạnh My

Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông - "nóc nhà" Mộc Châu


(Emdep.vn) - Với độ cao gần 2000m so với mực nước biển, đỉnh Pha Luông bồng bềnh trên mây và gần như tách biệt với địa hình rừng núi rậm rạp xung quanh.
Pha Luông - một cái tên vừa lạ cũng lại vừa quen. Tôi chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó :
“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.
À hóa ra Pha Luông là đây. Địa danh đã từng xuất hiện trong những áng thơ trầm hùng của nhà thơ Quang Dũng với một khung cảnh heo hút, vắng vẻ nhưng ẩn chứa trong đó có một cái gì đó rất đẹp, rất tự nhiên như chính con người nơi đây.
Chinh phục
Pha Luông Mộc Châu  là ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Toàn bộ phần đỉnh Pha Luông và khu rừng rậm Xuân Nha thuộc địa phận nước ta.
Đỉnh Pha Luông không khó chinh phục như đỉnh Phan Xi Păng, không cao bằng đỉnh nóc nhà Đông Dương, song với khoảng 2.000 mét so với mực nước biển cũng đã tạo cho ta một cảm giác được thử thách và được chiến thắng. Người mới đến sẽ không khỏi choáng ngợp trước dãy Pha Luông sừng sững. Người nơi đây đúc kết “Bất đáo Pha Luông phi hảo hán” (chưa đến Pha Luông chưa phải là anh hùng) để dành sự nể phục những ai chinh phục nó.
Cách thị trấn Mộc Châu 30km, đỉnh Pha Luông được ví như nóc nhà của Mộc Châu, nằm giữa biên giới Việt - Lào. Từ đồn biên phòng Pha Luông ở chân lên tới đỉnh núi phải mất 3 - 4 tiếng đi bộ. Đoàn chúng tôi bắt đầu khởi hành từ Mộc Châu vào cửa khẩu Lóng Sập để đến đồn biên phòng. 
Con đường vào đồn biên phòng Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La) - điểm tập kết để xin phép và bắt đầu leo núi - là một thử thách thú vị cho máu phiêu lưu.
Leo đỉnh Pha Luông không quá cao và không quá khó, dài như các núi ở miền Bắc khác, nhưng con đường để vào đến đồn biên phòng - điểm tập kết để bắt đầu leo mới là thử thách thực sự. Những con đường đất nhỏ xíu kéo dài khoảng 10km, bụi mù, dốc thẳng đứng, nằm vắt vẻo từ quả núi này sang quả núi khác khiến cho những con ngựa sắt được làm việc hết tốc lực,  bò số 1 lên dốc, có những lúc phải hì hụi xuống đẩy nó mới chịu đi, có những lúc đôi bánh của nó quay tít mù và chịu khuất phục với những con dốc quá trơn, những tay lái được dịp khoe sức bền và sự khéo léo, mạnh mẽ. 
Con đường nhựa men theo sườn núi của vùng biên giới buổi sáng tĩnh lặng và yên bình, những mái nhà còn ẩn hiện giữa lớp sương mỏng, dăm ba người dân đi nương từ rất sớm. 
Bạn cũng dễ dàng bắt gặp những em bé dân tộc Mông hồn nhiên, với nụ cười trong veo vô tư cưỡi trên mình trâu vào rừng chăn thả.
Kết thúc cung đường dài khoảng 10 km với thời gian chinh phục mất hơn 3 tiếng. Chúng tôi tiến thẳng vào đồn biên phòng, phần là để báo cáo cũng là để nghỉ ngơi sau chặng đường vừa rồi. Những người lính biên phòng cởi mở và thân thiện, được các anh bộ đội nhiệt tình chỉ dẫn, chúng tôi háo hức cho hành trình chinh phục Pha Luông. 
Tiếp tục hành trình, đoàn chúng tôi trải qua một quãng đường rừng trong khu rừng nguyên sinh rộng lớn với hàng trăm cây cổ thụ đường kính thân cần 5-6 người mới ôm xuể .
Trải qua một hành trình băng qua rừng, lội qua suối khoảng gần 4 tiếng, tất cả chúng tôi cùng vỡ òa lên hò hét khi nghe thấy tiếng mây vần vũ. Lần đầu tiên tôi biết mây vần vũ là như thế nào, và một biển mây bồng bềnh dưới chân mình như thế nào. Tôi như muốn nhảy ngay xuống biển mây kia.
Chinh phục
Điểm đặc biệt của Pha Luông ngoài biển mây hùng vĩ còn là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. Chúng tôi có thể nhìn thấy con đường sang nước bạn Lào bên kia, nhìn thấy cột mốc biên giới mà các anh bộ đội hàng ngày tuần tra qua.
Chinh phục thành công Pha Luông là sự tự hào của tất cả thành viên trong đoàn, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh tuyệt đẹp trong bài thơ "Tây Tiến" năm xưa. Và chúng tôi không quên khi ghi lại những khoảng khắc tuyệt đẹp giữa khung cảnh mây ấp núi đầy ngoạn mục.
Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông - 'nóc nhà' Mộc Châu
 

Kinh nghiệm:
- Đỉnh Pha Luông không quá cao nhưng khá dốc, vì thế cần chuẩn bị đủ đồ dùng đi rừng, kinh nghiệm leo núi cũng là điều kiện tiên quyết cho hành trình này.
- Phải xin phép đồn biên phòng trước khi leo và phải có người dẫn đường thông thạo địa hình.
- Hoàn toàn có thể lên và xuống trong vòng một ngày. Hiện tại vẫn chưa được phép qua đêm trên đỉnh Pha Luông vì tình hình an ninh phức tạp.
Bài & Ảnh: Huyền Trần
(Theo Congluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét