Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Đền thờ Trương Hán Siêu uy nghiêm dưới chân núi Dục Thúy

Đền thờ Trương Hán Siêu nằm dưới chân núi Dục Thúy- di tích văn hóa lịch sử gắn với tên tuổi các anh hùng, danh nhân văn hóa đất nước như Lương Văn Tuy, Trương Hán siêu, Võ Nguyên Giáp là điểm đến tâm linh của nhiều người dân Ninh Bình và du khách.

Đông đảo học sinh đến xin chữ tại Đền thờ Trương Hán Siêu.
Đông đảo học sinh đến xin chữ tại Đền thờ Trương Hán Siêu.

Đền thờ Trương Hán Siêu nằm ở phía Tây Nam của núi Dục Thúy, một bên dựa vào núi, bên dưới là dòng sông Đáy trữ tình lững lờ trôi, uốn lượn từ phải qua trái, ôm lấy khu Đền tạo nên khung cảnh trữ tình, thanh bình mà uy nghiêm.
Đền thờ Trương Hán Siêu.
Đền thờ Trương Hán Siêu. Ảnh: Phan Hiếu
Trương Hán Siêu (không rõ năm sinh) quê ở huyện Yên Ninh, phủ Trường Yên, nay là thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Ông là người có tài văn, võ, giàu lòng yêu nước, được các vua đời Trần tôn quý. Ông cùng với Nguyễn Trung Ngạn đã soạn ra Bộ Luật “Hình thư” và sách “Hoàng triều đại điển”, đặt nền tảng cho chế độ phong kiến Việt Nam vận hành theo pháp luật. Khi chết, ông được truy tặng chức Thái phó, cho thờ tự ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Khi ông mất, đã được lập đền thờ ở phía Đông Nam gần mộ ông. Nhưng trải qua thời gian do chiến tranh, đền Trương Hán Siêu đã bị san lấp. Đầu năm 1993 trong quá trình thi công xây dựng nhà ở phường Vân Giang, người dân thành phố đã phát hiện ra bài vị đá và những tấm bia đá, chân cột, bậc thềm đá của đền vùi sâu trong lòng đất. Ngày 24/4/1998, công trình xây dựng đền thờ Trương Hán Siêu đã chính thức khởi công tại khu đất phía Tây Nam núi Dục Thuý.
f
Văn bia mộ cũ được người dân tìm thấy và cho dựng tại Đền thờ.
Ngôi đền là một công trình văn hóa thể hiện lòng tôn kính, niềm tự hào của nhân dân Ninh Bình đối với danh nhân văn hóa Trương Hán Siêu.
Đền thờ Trương Hán Siêu có kiến trúc theo kiểu chữ đinh, gồm 3 gian Bái Đường và 2 gian Hậu cung, hai tầng mái lợp bằng ngói ta, các góc có các đầu đao cong vút lên. Nhìn bán diện rìa mái cuộn lên ở hai đầu như hình ảnh một chiếc thuyền rồng ngoạn mục. Trên nóc đền là hai con rồng chầu mặt nguyệt.
tr
Trang trí hình con rồng trên nóc đền.


Mặt tiền của đền có tấm đại tự bằng chữ Hán ”Trương Thăng Phủ Từ”. Bên trong gian thờ là bức tượng Trương Hán Siêu bằng đồng với tỷ lệ 1/1, đặt ngồi trên bệ trong trang phục triều Trần. Bái đường có cửa võng, hương án và hai giá ở hai bên cắm bát bửu. Gian cuối của hậu cung có hương án để bài vị của Trương Hán Siêu.
Mỗi dịp đầu xuân, Đền thờ Trương Hán Siêu còn là nơi đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh đến thắp nén hương thơm, thành tâm xin chữ đầu năm mới, với ước mong về những điều tốt đẹp và may mắn trong năm mới.
Nguyễn Thủy (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét