Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Rừng ngập mặn Cồn Chim: “Báu vật” của thiên nhiên

Từ TP Quy Nhơn di chuyển chừng 45 phút về thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn (Tuy Phước) là bạn đã đến với vùng rừng ngập mặn trên Ðầm Thị Nại. Rừng đang lên xanh, chim cò dã rủ nhau về đây làm tổ. Nơi đây là một tặng phẩm của thiên nhiên đã chan hòa trong bạn.
Rừng ngập mặn (RNM) Cồn Chim - Đầm Thị Nại được ví von như lá phổi xanh của TP Quy Nhơn và các xã khu Đông Tuy Phước. Để có những trải nghiệm mới mẻ bạn nên đi theo lối đê khu Đông men theo các xã ven đầm thuộc huyện Tuy Phước. Một cung đường đê với nhà cửa mang đặc trưng của làng chài ven đầm, bên kia đê là rừng xanh nối nhau chạy dài, vừa chắn sóng, vừa bảo vệ đê, bảo vệ xóm làng phía trong đê khu Đông. Sau một chuyến đò ngắn là ta sang Cồn Chim.
Toàn cảnh rừng ngập mặn Cồn Chim - Đầm Thị Nại nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Về với thiên nhiên
Nếu đến đây vào một ngày nắng, đi trên con đường đê khu Đông này, hưởng làn gió mát, đi dưới tán rừng xanh, gặp những con người thân thiện, lòng ta thoải mái hơn.
Từ bến đò Vinh Quang 2 về xóm Cồn Chim (người dân quen gọi xóm Cồn) chỉ một quãng ngắn, nhưng nếu bạn là khách lạ, có đến 9 phần là bạn sẽ được người dân xóm Cồn kể về rừng ngập mặn cổ tích… Những vạt rừng già kéo dài hàng cây số, rừng cổ thụ ngút ngàn, cá tôm bao la, chim rừng vô số, mật ong xóm Cồn nữa… và rừng đã nuôi “đằng mình” trong những năm kháng chiến…
Anh bạn “guide” là người dân xóm Cồn, trầm ngâm xác nhận chuyện ngày xưa. Biến thiên của thời gian, những nhầm lẫn về khai thác nguồn lợi tự nhiên suýt tý nữa đã tiêu hủy hoàn toàn những cánh RNM quý giá. May mắn sao rừng đã được bảo vệ, trồng mới, chăm sóc và có thể bắt đầu vào giai đoạn phục hồi. Để đi đến kết quả này có lẽ phải ghi công cư dân vùng đầm và Ban quản lý khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại (Sở NN&PTNT). Những câu chuyện như thế khiến bạn có thể một chút động lực để thân thiện hơn với môi trường. Hứa với xóm Cồn rằng mình sẽ không xả rác bừa bãi trên những vùng RNM bạn nhé!
Rừng ngập mặn Cồn Chim đang lên xanh, đó là kết quả của người dân và Ban quản lý khu sinh thái Cồn  Chim - Đầm Thị Nại không ngại gian nan gieo lại màu xanh cho vùng đầm.
Vào rừng đi “trốn”
Đến với RNM Cồn Chim - Đầm Thị Nại, bạn sẽ có cơ hội cách ly mình với thế giới ngoài kia. Không sóng điện thoại di động, không internet… Hãy tận hưởng thiên nhiên sông nước, cây rừng; hãy dạo chơi thoải mái, dạo chơi trong rừng - rừng trên mặt đầm. Hãy nhờ người xóm Cồn lái ghe đưa bạn len lỏi qua những con rạch nhỏ luồn dưới những tán rừng. Hãy tập xuống bãi bồi bắt cá, bắt cua… hay thử mắc võng giữa rừng, ngắm trời mây, nghe gió hát. Bạn có nghĩ mình đang ở đâu chứ?
Đã đến RNM Cồn Chim, bạn nên ghé vườn ươm dưới rừng xanh. Có thời gian trò chuyện cùng cán bộ, kỹ sư tại vườn ươm, bạn sẽ trân quý công việc, sẽ thầm cám ơn những người đi gieo màu xanh trên vùng sóng nước này. Những thân bần, mắm đang lên xanh, bén rễ tạo bãi bồi giữa vùng đầm mà bạn đang thấy, là nỗ lực của chính họ và cư dân vùng đầm.
Hoàng hôn buông xuống, nhuộm vàng mặt đầm, nắng chiều xuyên qua tán lá là lúc chim, cò bay về tổ. Đó là một trong những hình ảnh đẹp nhất mà tôi chắc rằng bạn sẽ muốn lưu lại nó để làm giàu cho kỷ niệm, cho những chuyến đi. Hãy nhờ một người dân chống sõng nhỏ ra bìa rừng để kịp ngắm cảnh từng đàn từng đàn chim về tổ.
Ở lại đêm trên vùng đầm là một trải nghiệm cực kỳ thú vị. Bạn sẽ có cơ hội theo người dân ra đầm buông lưới đánh cá, soi cua đêm dưới tán rừng… Bữa ăn khuya dưới tán rừng nào là tôm, cua, cá tươi rói; chén cơm nóng ăn kèm với hải sản hấp luộc chấm với muối ớt, rau sống, chấm mắm nhĩ thơm ngon.
Sáng tinh mơ trên chuyến ghe về lại xóm bờ, bình minh trên mặt đầm, bình mình giữa RNM là phần tặng thêm cho chuyến đi của bạn, một món quà nhỏ từ một “báu vật” của thiên nhiên.
 
Hiện khu sinh thái Cồn Chim - Ðầm Thị Nại đang được UBND huyện Tuy Phước quy hoạch xây dưng khu du lịch sinh thái trong tương lai.
Ðể đi tới RNM Cồn Chim  - Ðầm Thị Nại, có 2 cách di chuyển. Nếu đi thuyền, bạn sẽ xuất phát từ cầu Hàm Tử (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) đi qua Ðầm Thị Nại. Bạn có thể mua tour kết hợp từ các đơn vị lữ hành.
Nếu đi đường bộ, bạn sẽ đi ra thị trấn Tuy Phước đi theo tỉnh lộ ÐT 640 về xã Phước Sơn để tới với RNM Cồn Chim. Hoặc để có những trải nghiệm hấp dẫn, bạn có thể chọn cách đi theo cung đường đê khu Ðông Tuy Phước.
THU DỊU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét