Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Lâng lâng với bánh mì chảo Nghĩa Tân

(iHay) Bánh mì ăn kèm với trứng gà ốp la vừa chín tới, viên thịt chiên vàng ruộm, lát patê hồng hồng bùi béo ngon tuyệt.



Quán bánh mì nho nhỏ này nằm trong con phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) nổi tiếng với những món ăn vặt. Quán giản dị, bên trong đặt bếp của gia chủ và vài chiếc bàn gỗ cho thực khách muốn thưởng thức món ăn ngày mưa. Còn lại đa phần người ăn thích ngồi phía ngoài.
Tôi chọn một cái bàn bằng gỗ có thể ngồi được bốn người, gọi một sữa ngô và một "chảo” theo ngôn ngữ quen thuộc của quán. Chưa đầy 5 phút sau, nhân viên đon đả dọn ra.
Một cái chảo gang trắng tinh tươm, trên đó vàng ươm một quả trứng gà ốp la vừa chín tới, vàng ruộm một viên thịt chiên, hồng hồng một lát patê. Những thanh khoai tây xắt nhỏ thơm lừng. Tất cả được chan đẫm một thứ nước xốt sóng sánh đỏ rực màu cà chua, vài lát hành tây xắt mỏng điểm xuyết trên mặt chảo.
 
Bánh mì nóng giòn

Màu sắc của món ăn nhìn thôi mà “đã” mắt
Nếm một chút nước xốt, tôi khá ưng ý khi thấy đủ các vị ngọt, mặn, chua dìu dịu. Viên thịt nạc nho nhỏ, gồm thịt nạc xay nhuyễn kèm chút hành tây, hạt tiêu được viên tròn, chiên vàng ruộm. Patê rất mềm, thơm, vừa ăn, cảm giác vị thịt, gan hòa lẫn trong cái hơi tê tê đầu lưỡi từ hạt tiêu mang lại.

 

Ban đầu thì làm để cả nhà ăn cho vui. Mang sang mời hàng xóm thấy khen ngon thì làm thử để bán. Anh mua 10 cái chảo gang, mỗi cái 40.000 đồng, 10 cái tấm lót, 10.000 đồng mỗi cái, hàng chưa kịp làm xong, ngoài cửa khách đã xếp hàng để mua ăn thử

Chủ quán chia sẻ

Chủ cửa hàng tên Tùng bật mí, patê này được làm từ thịt, gan lợn xay và một chút vụn bánh mì. Sau khi nếm nhiều món bánh mì tại nhiều tỉnh thành khác nhau, đặc biệt nếm thử món bánh mì cùng nước xốt, trứng, patê trong chảo tại Đà Nẵng, anh Tùng và các anh chị em trong nhà nghĩ ra món ăn này.
Anh Tùng chia sẻ: "Ban đầu thì làm để cả nhà ăn cho vui. Mang sang mời hàng xóm thấy khen ngon thì làm thử để bán. Anh mua 10 cái chảo gang, mỗi cái 40.000 đồng, 10 cái tấm lót, 10.000 đồng mỗi cái, hàng chưa kịp làm xong, ngoài cửa khách đã xếp hàng để mua ăn thử".
Đặc biệt, nước xốt chan bán mì phải nổi bật màu đỏ hồng từ cà chua. Anh Tùng nói cà chua cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, lọc bỏ hạt rồi mới hòa cùng các nguyên liệu khác. Thích nhất cái chua trong nước xốt, không gắt như vị giấm, cũng không quá thanh như vị trái sấu, tôi không đoán ra được chủ nhà đã dùng me, dứa để làm nên cái chua lạ lùng của món nước xốt này.
Ông chủ cửa hàng tự tin bảo: “Anh dám chắc nếu có cửa hàng nào bắt chước món bánh mì chảo phong cách ở đây, thì cũng không làm ra cái nước xốt như thế này”.

Một phần ăn như thế này có giá 30.000 đồng
 
Anh Tùng nháy mắt: "Ngoài nước dùng từ xương, nồi nước luộc ngan từ chính món bún ngan gia truyền được lọc bỏ hết mỡ béo, lấy phần trong để làm nên vị ngọt, thơm. Mỗi ngày luộc 15 con ngan, ninh nhừ cả 6 cân xương, tha hồ làm nước xốt”.
Tôi làm một ngụm sữa ngô mát lạnh trước khi nhấm thử thìa nước xốt. Bẻ một miếng bánh mì giòn rụm chấm vào chảo gang đang nóng sực. Xắt một miếng trứng, thưởng thức cái bùi bùi, ngầy ngậy. Sự hài hòa lan tỏa vị giác.

Không gian bên ngoài quán thoáng đãng
 
Tưởng tượng một trưa hè nóng bức, bạn rẽ vào một cái quán nằm dưới mấy lùm cây trứng cá, gọi một “chảo” và người ta bưng ra một cái chảo gang trắng tinh tươm, hồng hồng miếng patê, vàng ươm quả trứng ốp, sóng sánh thứ nước xốt trong như thạch, bạn bỗng thấy yêu ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội mất rồi...
Bài, ảnh: Thúy Hằng- Trinh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét