Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Thuốc hay từ húng quế

(LV) - Hương vị cay cay, thơm nồng của húng quế dường như đã không thể thiếu trong một vài món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam. Nhưng bạn có biết húng quế không chỉ là rau gia vị mà còn là một vị thuốc quan trọng.
Húng quế là một loại cây bụi nhỏ với lá thơm được sử dụng rộng rãi trên khắp Nam Á. Hiện có hơn 60 loại húng quế, và mỗi giống sở hữu hương thơm và hương vị riêng biệt. Húng quế có thân màu tím, lá nhỏ, thường được dùng làm gia vị ăn kèm với các loại rau sống, hay gỏi.
Húng quế không chỉ tăng hương vị cho món ăn của bạn, nó còn là nguồn bổ sung nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, C, K. Ngoài ra còn có nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong húng quế. có 295mg kali trong 100g húng quế, kali giúp duy trì huyết áp và nhịp tim. Húng quế có hàm lượng beta carotene và các khoáng sản khác bao gồm đồng, magiê, kẽm và canxi, sắt hỗ trợ trong việc tạo ra các hemoglobin và thiết lập số lượng oxy thực hiện trong máu. Lá húng quế tươi là một nguồn cung cấp sắt, có 3,17mg chất sắt trong mỗi lá húng quế.
Thảo dược quan trọng
Húng quế tươi có thể cung cấp lợi ích mạnh mẽ hơn hung quế khô. Quá trình mất nước khi sản xuất húng quế khô có thể phá hủy một số hợp chất hóa học và các loại dầu được tìm thấy trong lá của loại thảo dược này. 
Giải độc: tháng 9 năm 2007 “Jourmal of Medicinal Foods” (Tạp chí thực phẩm thuốc) công bố một nghiên cứu cho thấy húng quế sở hữu khả năng giải độc quan trọng. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chiết xuất từ lá húng quế một liều lượng 100mg, 200mg, 300mg và 400mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể của những con chuột trong phòng thí nghiệm trong 5 ngày trước khi tiếp xúc với một chất độc. Húng quế liều 300mg cho mỗi kilogam bảo vệ chuột khỏi bị tổn thương gan, ức chế quá trình oxy hóa của chất béo và protein và tăng cường hoạt động của các enzym gan giải độc.

Chống động kinh: Húng quế có thể hữu ích để ngăn chặn cơn động kinh, theo một nghiên cứu được công bố năm 2003 trên “Indian Journal of Experimental Biology” (Tạp chí Sinh học thực nghiệm Ấn Độ) Các nhà khoa học đã chiết xuất lá và mô sẹo gốc (tế bào hình thành ở mặt cắt của một thân cây) với động vật trong phòng thí nghiệm và quan sát hoạt động chống co giật đáng kể so với các tiêu chuẩn phenytoin thuốc chống động kinh.
Hương liệu chống trầm cảm: Húng quế tươi được ngâm trong dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân để tạo mùi trong điều trị trầm cảm. Theo Gill Farrer-Halls, tác giả cuốn “The Aromatherapy Bible”: Mùi thơm của húng quế có thể giúp giảm nỗi buồn, mệt mỏi và chứng thiếu tinh thần trong trầm cảm. Tuy nhiên, húng quế không nên được sử dụng thay cho điều trị y tế, bởi trầm cảm là một tình trạng nghiêm trọng đòi hỏi phải có sự giám sát của bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần.
Ổn định lượng đường trong máu: Một nghiên cứu được tiến hành tại Trường Đại học Nông nghiệp và Công nghệ, Kanpur, Ấn Độ chỉ ra rằng các chất được chiết xuất từ lá húng quế ngọt sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Trong nghiên cứu, được công bố trong năm 1996 trên một tạp chí Y dược, người ta thấy, những người tham gia tiêu thụ lá húng quế sẽ giảm 17% tình trạng giảm đường huyết lúc đói và giảm 7% lượng đường trong máu ngay lập tức sau bữa ăn. Tương tự, nồng độ đường trong nước tiểu cũng được cải thiện đáng kể. Các tác giả kết luận rằng húng quế có thể có một vị trí quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường từ nhẹ đến vừa.
Chống viêm: Cũng trên “Tạp chí Sinh học thử nghiệm của Ấn Độ” một nghiên cứu được công bố tháng 6 năm 2008 trên Húng quế chứa một lượng cao các axit béo alpha-linolenic acid omega-3 cần thiết và tạo ra sự ức chế lớn nhất của tình trạng viêm, khi thử với hạt lanh và dầu đậu nành trong các nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm.
Hạt húng quế còn có tên gọi là hạt é. Theo y học cổ truyền thì hạt é có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi cổ họng, giải nhiệt, thông tiện, thường dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, đi cầu ra máu, chảy máu cam, viêm đường tiết niệu, nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt.
Hạt é cung cấp dinh dưỡng và chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất béo. Ở các nước Châu Á như Thái Lan, hạt giống húng quế được làm thành một thức uống đóng trong lon. Ở Việt Nam hạt é được ưa chuộng dùng trong các món chè mùa hè. Hạt é khi nguyên dạng giống hạt vừng đen, nhưng khi ngâm vào nước thì nở to và có màng màu trắng trong.
  
- Chỉ dùng hạt é ít nhất một giờ trước hoặc sau khi dùng các loại thuốc uống khác, không dùng loại hạt này trong vòng một tuần trước khi sắp phẫu thuật.
- Hạt é khô có tính hút nước mạnh, nên nếu ngâm không đủ nước trước khi ăn, hạt é có thể trương nở gây tắc ruột.
Đỗ Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét