Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Đặc sản bánh khoái đường Cô Tám Quảng Bình

Ẩm thực của T.P Đồng Hới rất phong phú và đa dạng với nhiều món bánh như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái, bánh nậm,... Đặc biệt, món bánh khoái Đồng Hới là một món ăn có tiếng và được nhiều du khách du lịch tìm đến để thưởng thức.

   
Có rất nhiều địa điểm phục vụ du khách món bánh khoái nhưng có lẽ bánh khoái đường Cô Tám được nhiều người biết đến hơn cả với nhiều cơ sở nổi tiếng như: Tứ Quý, Thủy Tiên, Thùy Phương, Kiều Hương... Bánh khoái Đồng Hới được làm từ gạo ngon, qua nhiều công đoạn chế biến thủ công cho thành thứ nước bột gạo, rồi dùng khuôn tráng bánh và cho thành sản phẩm, sau đó ăn kèm với nhiều thứ rau và nước chấm.

dac san banh khoai duong co tam quang binh hinh anh 1Nhiều du khách đã được thưởng thức món bánh khoái tại đường Cô Tám, TP Đồng Hới.
Nguyên liệu cho món bánh khoái cần rất nhiều thứ như: bột gạo, bột nghệ khô, tôm tươi, thịt nạc, giá sống, trứng vịt, gan heo, đậu phộng rang, mè rang, rau thơm, xà lách, khế chua, chuối chát, quả vả... và cần phải có sự chọn lọc tỉ mỷ, cẩn thận. Trong quá trình làm bánh, khâu quan trọng nhất là pha bột và làm nước lèo (nước chấm) bởi hai khâu này quyết định đến chất lượng bánh. Bột bánh được phá từ bột gạo ngon, trứng vịt, bột nghệ và một ít muối.

Hỗn hợp này được khuấy mịn và không quá đặc nhằm để khi chiên bánh lên màu sẽ đẹp mắt, dậy mùi, có độ giòn và giá trị dinh dưỡng cao. Riêng nước chấm, sau khi phi thơm hành tỏi, gan heo bằm nhuyễn vào xào chín thì cho tương, nước mắm ngon, đường, gia vị vào và thêm đậu phộng, mè rang để nước lèo có độ sanh sánh, ngọt dịu vừa miệng là được.  
Bánh khoái ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó và ăn kèm với rau thơm, xà lách đã rửa sạch cùng khế chua, chuối chát, vả, nộm  dùng với nước lèo. Khi thưởng thức món bánh khoái tại đường Cô Tám, du khách sẽ cảm nhận được sự nóng hổi hòa quyện với mùi thơm của gạo, mát dịu của rau sống, vị béo ngậy của tôm, thịt và vị đậm đà của hương vị nước chấm gan heo, đậu lạc.
 (Theo Báo Quảng Bình)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét