Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An

Hội An có nhiều món ăn ngon lịm người, nhưng thú thật chưa có món ăn nào mang đến cho tôi niềm vui rộn ràng như khi ăn như bánh đập Cẩm Nam.

Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 1
1.Chỉ là một chiếc bánh gạo tráng mỏng tang, được trải dài trên chiếc bánh tráng nướng cũng mỏng mảnh, rồi phết lên một chút dầu phụng đã phi hành tím, rồi kẹp một chiếc bánh khác lên.
Chủ quán vừa mang ra, khách dùng tay đè lên chiếc bánh nướng trên cùng. Tiếng bánh tráng vỡ vụn ra, rôm rốp rất vui tai.
Khi đi ăn cùng bạn bè, tôi thường giành khâu đập bánh tráng này. Nó mang lại một sự vui vẻ kì lạ, nhất là sau tiếng vỡ vụn, những miếng bánh tráng nướng vẫn kết dính với nhau, nhờ miếng bánh như mì lá mềm mại ở giữa.
Sau đó là chờ đợi, đến khi chủ quán mang ra tiếp một chén nước mắm nêm đã được pha chế rất vừa miệng, kèm theo một chén tương ớt đặc biệt của Hội An.
Mùi mắm nêm tỏa lan, khiến cái bụng sôi reo réo. Nhưng đừng vội vàng. Phải thêm một muỗng tương ớt vào chén mắm nêm, khuấy lên cho tương ớt, mắm, dầu phi hành khô hòa quyện với nhau rồi mới thưởng thức.
Xé một miếng bánh đập, cuộn lại hoặc để nguyên miếng bánh tả tơi tùy sở thích của người ăn, chấm ngập bánh vào trong chén mắm nêm, và đưa tất cả vào miệng.
Thật mê tơi với miếng bánh tráng mềm mại xen lẫn cái giòn tan của bánh tráng nướng, với nước mắm đậm đà cùng vị cay nhẹ đặc trưng của tương ớt.
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 2
2.Mà kì, cũng bánh đập ấy, nhưng ăn ở nơi khác lại không ngon, không cảm thấy thú vị bằng khi ăn ở làng bánh đập Cẩm Nam (Cẩm Nam là một phường thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam). Có lẽ cái mát dịu của gió từ phía sông cứ đẩy vào tất cả những quán bánh đập nằm ở làng này, cộng với khung cảnh làng quê hữu tình, khiến cho thực khách có một cảm giác rất dễ chịu. Vừa ăn, vừa thưởng thức sự thanh bình, an yên thật gần...
Đừng lo lắng tìm cho ra quán bánh đập ngon, vì bản thân người viết đã thưởng thức hầu hết các quán ở Cẩm Nam, độ ngon của các quán cũng gần như nhau, chỉ không gian là khác theo thiết kế của từng quán.
Ăn bánh đập ở làng bánh đập Cẩm Nam, không chỉ ngon miệng mà còn rất vui, vui từ tận trong sâu thẳm...
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 3Chiếc bánh gạo được tráng mỏng như miếng mì lá thu nhỏ là linh hồn của chiếc bánh đập
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 4Kẹp giữa 2 chiếc bánh tráng nướng, trở thành món bánh đập nổi tiếng ở Hội An
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 5Chén tương ớt Hội An cực kì bắt mắt
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 6
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 7Hãy thư thả múc một muỗng tương ớt cho vào chén mắm nêm
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 8
Rôm rốp vui tai bánh đập Hội An - ảnh 9Ngắt một miếng bánh đập, chấm sâu vào chén mắm và thưởng thức thôi, để cảm nhận niềm vui từ một món ăn ngon
Diệu Hiền
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét