Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Cát lồi mà cuốn bánh xèo…

Bánh xèo miền Tây mà thiếu rau thì còn gì là bánh xèo. Mà rổ rau dù có đầy nhóc nhưng thiếu mấy lá cát lồi vẫn chưa gọi là đủ!

Cát lồi mà cuốn bánh xèo… - ảnh 1Bánh xèo miền Tây ngon nhờ nhiều loại rau vườn, trong đó có cát lồi
Người ta bảo, bánh xèo ngon, 80% là nhờ nước chấm nhưng quên rằng, bánh xèo mà thiếu rau thì cũng chẳng ra làm sao, đặc biệt là bánh xèo Nam Bộ. Dọn đĩa bánh xèo ra, chưa kịp nhìn bánh ngon ra sao đã choáng với rổ rau “hoành tráng” đủ loại, nào là lá cách, cải bẹ xanh, rau sống các loại, đọt xoài non… Nhưng nếu ăn kiểu miền Tây chính gốc thì phải kiếm cho được lá cát lồi mới là “đủ bộ”. Nhiều khi người ta nhờ rau mà thèm bánh xèo. Lắm lúc đã ăn no nê rồi, nhìn bánh xèo chẳng muốn ăn thêm nhưng quay qua thấy rổ rau, thấy mấy lá cát lồi mơn mởn là cứ tự nhiên cuốn lấy cuốn để như phản xạ quen thuộc, mặc dù bao tử đang bảo là “no rồi”.
Cát lồi mà cuốn bánh xèo…Cát lồi hái ở vườn, còn tươi chong mơn mởn
Cát lồi vốn là một loại cây mọc hoang ở vườn, thân đốt, có thể túm tụm thành bụi hoặc riêng lẻ, tốt mơn mởn vào mùa mưa. Cát lồi lớn hết cỡ có thể cao ngang đầu người, cành cong cong chứ không thẳng, hoa trắng trổ từng chùm rất đẹp. Tuy nhiên, muốn hái lá cát lồi cuốn bánh xèo thì phải hái thì cây còn non tơ, lá nõn, cao ngang tầm. Thời buổi người ta e dè rau chợ bị nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu thì loại rau hái tự nhiên tại vườn này càng “có giá”. Ăn rổ rau toàn rau an toàn, khi cuốn với bánh xèo cũng thấy “mạnh miệng” và ngon lành hơn.
Cát lồi mà cuốn bánh xèo…Bánh xèo nấm mối vốn ngon
Những ai chưa từng ăn qua cát lồi, hẳn đang thắc mắc, loại lá ấy có vị gì. Thú thật là, nếu ăn nhanh, ăn vội thì thấy cát lồi… chẳng có vị gì cả. Không đắng, không chát, không hăng, không thơm như kiểu rau dại. Nó có vị nhạt nhạt, thanh thanh, ngắt ngửi thấy có mùi của cỏ, của một loại lá lành, ăn vào thấy man mát, dễ chịu. Mà đâu chỉ là rau sạch, cát lồi còn là một loại cây thuốc. Tất cả các bộ phận của nó bao gồm thân, rễ, lá, hoa đều có thể dùng làm thuốc. Theo đông y, cát lồi có công dụng chống viêm, chữa sốt, thấp khớp, đau lưng... Ngoài ra, dân gian cũng thường dùng ngọn và cành non cát lồi còn tươi nướng, giã, vắt lấy nước nhỏ tai chữa viêm tai, làm mát gan, giảm đau nhức.
Cát lồi mà cuốn bánh xèo…Cuốn thêm lá cát lồi càng ngon
Ăn bánh xèo đúng điệu là phải trải rau ra trên lòng bàn tay. Bên ngoài lá cách, thêm ít cải bẹ xanh non, bên trong cát lồi, rau sống các kiểu cứ thế mà cuốn chặt thành một ngoạm to rồi chấm nước mắm pha nhạt. Bánh xèo nhờ rau mà ăn không ngán. Mùa mưa này, bánh xèo thêm ngon nhờ có thêm đặc sản nấm mối. Mà bánh xèo nấm mối cuốn lá cát lồi thì càng “bài bản”, đúng vị.
Thiên An
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét