Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Bộ sưu tập món cuốn bánh tráng “nức lòng” người Sài Gòn



Bánh tráng chỉ là một miếng bánh mỏng, màu trắng đục và không có mùi rõ ràng, tuy nhiên với bánh tráng, người Việt có thể sáng tạo và kết hợp thành nhiều món ăn cực kì hấp dẫn và ngon miệng. Tuyển tập 8 món cuốn bánh tráng dưới đây sẽ “chứng minh” cho “sự thật” đó.
1. Bánh tráng cuốn thịt heo
Đây là một món ăn hết sức đơn giản và dân dã nhưng lại có “sức công phá” rất lớn. Thịt heo luộc được xắt thành những lát mỏng còn nguyên ba phần thịt – mỡ - da nóng hổi, đặt vào một miếng bánh tráng mỏng, thêm một nhúm rau sống, cuộn lại và chấm vào chén mắm nêm pha cay xè những lát ớt đỏ siêu thơm nồng. Vị thơm ngon của thịt heo hòa với mùi hương đặc trưng của mắm nêm – thật là một món ăn khó chối từ.
2. Bánh tráng đập Hội An
Bánh tráng đập Hội An không chỉ ngon ở chiếc bánh tráng được tráng rất mỏng, thanh đều bằng gạo xiệc từ huyện Điện Bàn cùng lá mì trắng, mà món ăn này còn làm du khách phát thèm ở phần nước chấm. Nước chấm làm từ cá cơm than với tỷ lệ hai cá, một muối. Để nước chấm ngon, người làm bánh tráng đập khử ít dầu phộng với tỏi, giã ớt đỏ thật tơi trộn vào, tạo nên hương vị hấp dẫn cho món ngon Hội Annày. Bánh tráng đập phải ăn kèm với nước mắm nhĩ mới “đúng điệu”. Khi ăn bánh tráng đập, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của bánh tráng, đậm đà của mắm nhĩ, cay nồng của ớt và một chút thơm hơi béo của tỏi, lại thêm một dĩa hến xào nóng hổi để ăn kèm thì còn gì bằng.
3. Bò bía
Bạn có biết món ăn đường phố “thần thánh” này có xuất phát từ đâu không? Bò bía là món cuốn theo phong cách ẩm thực Triều Châu, Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc, hiện phổ biến ở Đài Loan, Singapore và Malaysia. Bò bía mặn được làm bằng các nguyên liệu gồm lạp xường, trứng gà tráng, cà rốt, rau xà lách, củ đậu (miền Nam gọi là củ sắn), hay su hào, tôm khô, rau thơm... tất cả thái nhỏ và cuộn trong bánh tráng làm từ bột mì. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với đậu phộng rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô.
4. Bánh tráng Trảng Bàng
Bánh tráng Trảng Bàng chỉ gồm bánh tráng, thịt heo luộc, rau, bún, nước chấm và đĩa quả, củ ăn kèm, món ăn rất dân dã thể hiện đúng chất ẩm thực của người Nam Bộ. Khi ăn bạn chỉ việc lật miếng bánh tráng ra làm đôi, gắp thịt, bún cùng các loại rau yêu thích, chấm cùng với thứ nước chấm hội tụ đủ các vị chua, cay, ngọt, mặn... của người Tây Ninh.
5. Bánh tráng cuốn
Là một phiên bản “biến thể” của “ông hoàng đồ ăn vặt” bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn có công thức chế biến đơn giản, nguyên vật liệu giá rẻ nhưng lại nhận được sự yêu mến của nhiều bạn trẻ Sài Thành. Bánh tráng đỏ mềm cuộn bên trong là khô bò, trứng cút, hành phi, đậu phộng ăn kèm với nước bò hoặc nước me tùy khẩu vị từng người. Đừng quên xịt thêm một ít sốt mayonnaise hoặc bơ lên bánh tráng và trộn đều trước khi ăn để cảm nhận trọn vẹn các vị mặn, ngọt, chua, cay và béo của món ăn siêu hấp dẫn này nhé.
6. Chả giò
Chả giò hay nem rán (còn gọi là chả cuốn, chả ram, chả nem) là món ăn ngon, nổi tiếng của người Việt và được chế biến từ những nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện không phức tạp. Tùy theo vùng miền hay sở thích của người ăn mà phần nhân có những biến thể khác nhau, nhưng chủ yếu là các loại thịt (thịt heo, tôm, cá, hải sản…) bằm nhuyễn trộn chung với các loại củ (cà rốt, củ cải, khoai lang, khoai môn…) và một số gia vị, sau đó cho vào bánh tráng, cuộn chặt lại rồi chiên giòn. Một chén nước mắm pha thật ngon, thật bắt mắt cũng là nhân tố quyết định sự thành công của chả giò. Nước chấm phải có ớt chín đỏ giã nhỏ, vắt thêm một ít chanh để những tép chanh nổi lên trên bề mặt. Cắn một miếng chả giò vàng giòn rụm, cảm nhận mùi thơm của các loại thịt, một chút tinh bột mềm mại của các loại khoai hòa vào nước chấm đầy đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay… thì mới là cách thưởng thức món chả giò hoàn hảo nhất.
7. Gỏi cuốn tôm thịt
Gỏi cuốn tôm thịt là món ăn vô cùng phổ biến vì cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng lại dễ ăn, dễ làm, có thể dùng làm món “ăn chơi” hoặc món chính trong thực đơn hàng ngày đều được. Tôm sú và thịt ba chỉ trong gỏi cuốn khi hòa quyện cùng vị mặn và mùi thơm hấp dẫn của mắm nêm chắc chắn là một trải nghiệm ẩm thực khó quên.
Nguồn từ www.yan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét