Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Xôi phồng gà quay - món ăn lạ miệng ở Chợ Mới

Những hạt nếp dẻo thơm, vàng ruộm, bóng mỡ được chiên phồng lên ăn cùng với gà quay thơm lừng là món ăn bạn không thể quên được nếu ghé vùng Chợ Mới, An Giang.
Chợ Mới ở đầu nguồn sông Hậu, được phù sa bồi đắp quanh năm nên hạt lúa nếp ở đây chất lượng, hạt tròn, vị ngon. Nếp kết hợp với đậu trồng trên đất rẫy, tưới nước ngọt đã sản sinh ra món xôi dẻo thơm.
Theo cách nấu xôi truyền thống, đậu và nếp được hấp chín đều, không nhão cũng không khô. Sau đó, những người phụ nữ đất cù lao dùng chày quết nhuyễn hỗn hợp nếp và đậu lại cho thật dẻo, cho thêm chút dầu ăn để chống dính cũng như tạo độ bóng, kế đến là nhồi xôi, trộn đường, ép xôi.
Xôi phồng Chợ Mới sau khi quết thường được cho vào khay hoặc quấn lại thành cuốn tròn. Khi muốn dùng, thực khách chỉ cần cắt từng khoanh vừa ăn rồi chiên với dầu nóng cho căng phồng lên. Khi chiên phải dùng chảo gang dành riêng cho món này. Vá để dằn và xoay, lật xôi trong quá trình chiên cũng là loại làm bằng gang, lưỡi vá bằng chứ không trũng.
anh-1-3358-1443234448.jpg
Xôi chiên phồng trông lạ mắt. Ảnh: que
Người chiên xôi phải kiên nhẫn, khéo léo và đều tay khi xoay trở thì mới tạo được độ phồng tròn đều, chín vàng cả phần ngoài lẫn bên trong. Khi cắt ra không có phần xôi dư, cắn vào miếng xôi thấy giòn nhưng vẫn giữ được sự mềm mại của nếp, vị ngọt nhẹ của đường và mùi thơm của các thứ quyện lại. Xôi chiên có màu vàng ươm, thơm.
Thưởng thức xôi chiên phồng Chợ Mới, bạn có thể chấm với tương ớt, xì dầu hoặc ăn không vẫn rất hấp dẫn, nhưng ngon hơn cả là với gà quay. Gà nuôi thả trong vườn nên thịt dai và ngọt, được quay thủ công nên giữ được vị thơm và mùi vị đặc trưng. Ngoài ra, nhiều du khách đến đây còn ăn xôi chiên phồng với gà luộc thay cho bữa ăn chính.
Chợ Mới có nhiều cơ sở làm xôi. Trong mâm quả đi cưới ở đây hiện vẫn phải có mâm xôi truyền thống.
Nguồn từ dulich.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét