Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Về Đà Nẵng ăn bún mắm bà Thuyên

Dường như du khách đến Đà Nẵng hay người dân địa phương cũng đã đôi lần thưởng thức món bún mắm nêm - món ngon đặc trưng của thành phố này.

Về Đà Nẵng ăn bún mắm bà Thuyên
Dọc tuyến đường Trần Kế Xương có nguyên cả một “phố” bún mắm, hay rải rác ở Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Diệu, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Thái Học... cũng có nhiều quán bún mắm ngon có tiếng ở mặt tiền đường hoặc cả trong hẻm sâu.
Nhưng với tôi, về Đà Nẵng lúc nào cũng nhất định phải “đóng đinh” ở quán Bà Thuyên nếu thèm ăn bún mắm nêm. Quán nằm trong một con hẻm nhỏ ở đường Lê Duẩn gần ngã ba Cai Lang, tuy nhỏ nhưng trông sạch sẽ và quan trọng là ngon. Mà thật ra đó không phải là một cái quán đúng nghĩa, chỉ là được chủ tận dụng góc sân nhà để bày bán, thế mà đã tồn tại hơn 30 năm nay, được truyền từ đời bà rồi bây giờ là con, cháu bán.
Hầu hết khách hàng là người quen, thỉnh thoảng cũng có khách du lịch. Nhưng những ai đã ăn món bún mắm ở đây rồi thì ít khi chọn nơi khác, có lẽ vì mùi vị rất mặn mà, từ miếng thịt heo quay giòn rụm đến mít non thái nhỏ dai ngọt, cũng như hương vị mắm đúng kiểu miền Trung thật khó quên.. Mỗi lần ăn tô bún mắm ở đây,  tôi thường kêu thêm dĩa đu đủ bào sợi mỏng dầm chua ngọt vì đây chính là nguyên liệu giúp cho tô bún mắm nêm thêm đậm đà mà ít ngán.
Dường như du khách đến Đà Nẵng hay người dân địa phương cũng đã đôi lần thưởng thức món bún mắm nêm - món ngon đặc trưng của thành phố này.
Ăn bún mắm nêm bà Thuyên vẫn có cảm giác giữ nguyên hương vị đặc trưng của món ngon này, từ mùi mắm cho đến tương ớt hột, rau sống, thịt quay… Có lẽ vì các quán khác đa phần pha mắm nêm thường không đậm đà, hoặc “biến tấu” với quá nhiều nguyên liệu khác như cho thêm chả bò, ram... Một tô bún mắm nêm ở đây thường có giá từ 25.000 đến 30.000 đồng tùy tô lớn - nhỏ, bán từ sáng sớm đến khoảng 9 giờ đêm, lúc nào khách cũng ra vào tấp nập…
Thu Thủy
Ảnh: Thanh Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét