Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Du lịch Sapa, khám phá lễ hội Quét Làng của người Xà Phó


kkhám phá lễ hội Quét Làng của người Xà Phó. Sapa không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên thiên và khí hậu ôn hòa mà nơi đây còn được biết đến như một địa điểm du lịch văn hóa đặc sắc. Lễ hội Quét Làng của người Phó Xá là một trong những nét đặc sắc chỉ có ở Sapa.
Người Xá Phó là một trong những dân tộc thiểu số phía bắc nước ta. Người đồng bào dân tộc này sinh sống ở nhiều huyện tỉnh khác nhau nhưng ở huyện Yên Bái là một trong những dân tộc bản địa có nền văn hóa đặc sắc, lâu đời nhất. Lễ hội quét làng được tổ chức vào ngày ngọ, mùi tháng hai âm lịch. Theo quan niệm của người Xá phó, tháng hai là tháng ma đói ma làng về đây phá hoại dân, vì thế họ tổ chức lễ hội quét làng để năm mới được bình yên, hoa màu tươi tốt, súc vật nuôi không bị chết.
-98fc47c37331010afad6e16e2fdece03c506081634760e5f11-pimgpsh-fullsize-distr.jpg
du lịch lễ hội khám phá lễ hội Quét Làng của người Phó Xá ở Sapa
Trước ngày tổ chức lễ cúng, ông chủ gia đình các hộ trong làng họp nhau tại nhà người cao tuổi nhất làng bàn công việc. Khi đi, mọi người mang theo một bát gạo, một con gà, tiền, hai nén hương và một chai rượu. Những ai mang chó, lợn, dê đến góp thì dân làng có trách nhiệm tới làm trả công cho người đó trong một ngày.
Ngày đã định, tất cả đàn ông trong làng mang tất cả lễ vật ra một bãi trống đầu làng. Theo sự phân công, những người đàn ông khỏe mạnh nhanh nhẹn cùng nhau mổ lợn, gà, dê, chó. Các thầy mo tay cầm kiếm gỗ, một cành lá đao, mặt bôi nhọ chia nhau vào từng thôn làm lễ quét nhà cho cả làng. Vào nhà dân, thầy mo rót một chén rượu đặt vào bàn thờ của gia đình, lầm rầm đọc tên tuổi tất cả những người trong nhà đó. Đọc xong, thầy cúng dùng kiếm gỗ múa khắp nơi trong nhà, gia đình cử một người đi sau dùng ngô (ngô để cả bắp nướng sau đó rẽ hạt) tung qua đầu thầy cúng.
-cca3c554d94f9a9565d6db8b06e6d895c923350fe205b0be46-pimgpsh-fullsize-distr.jpg
du lịch sapa khám phá lễ hội Quét làng là một trong những nét văn hóa lâu đời của người Xá Phó
Lúc này, các lễ vật đã được làm xong. Dê, chó, lợn được xếp lại trong mâm tượng trưng với chiếc đầu, bốn chân, đuôi quay theo hướng tốt, xung quanh đặt các bát gạo của từng gia đình. Thầy cúng bày tám đôi đũa, tám chiếc bát, tám chén rượu, các a pờ ngồi xếp hàng ngang trước mâm lễ lầm rầm khấn. Lời cúng là những tên của loài ma (theo quan niệm của họ) được gọi về hưởng lễ, sau đó ra đi để không làm hại con người. Cuối cùng, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ. Các thức ăn cúng ma đều phải ăn hết không được mang vào trong làng. Thầy cúng lấy cành tre cắm xung quanh bãi đất sau đó lấy đuôi và tai chó cắm xuống đất nhằm không cho ma vào làng làm hại người.
-bb433be1a59e84ada716134b0e06ced656f5126a8a28deaf2c-pimgpsh-fullsize-distr.jpg
Những trang phục đặc sắc của người Phó Xá trong lễ hội Quét Làng
Thầy cúng đốt một đống lửa và bước qua, sau đó đi về nhà. Bắt đầu từ ngày hôm đó, dân làng kiêng không cho người ngoài vào nhà. Sau ba ngày, mọi sinh hoạt lại như cũ.
Ngày nay, trong khi câu chuyện về lễ hội và những bất cập đến từ sự biến tướng của những lễ hội này đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí và gây xôn xao trong dư luận xã hội. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết những lễ hội truyền thống với nét đẹp mang tính nguyên bản như lễ hội Quét Làng của dân tộc Phó Xá ở Sapa cần phải được bảo tồn và phát huy. Đừng bỏ lỡ cơ hội được tham gia vào lễ hội này khi bạn đến Sapa.
Nguồn từ www.wn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét