Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH LỊCH SỬ " ĐỊA ĐIỂM ĐẾ QUỐC MỸ THẢM SÁT NHÂN DÂN VÀM RẠCH GỐC"

Rạch Gốc là một con rạch nhỏ chảy từ sông Vàm Cỏ Đông và trong vùng bưng, thuộc xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Do lòng  rạch quanh co, nước chảy siếc nên lâu ngày đất ở hai bên bờ rạch bị xói lở, cây cối bị trốc gốc, lòi rễ vì thế nên nhân dân thường gọi là Rạch Gốc.
Tại nhà ông Võ Văn Cứng, đầu Vàm Rạch Gốc, ngày 27/11 năm Mậu Thân (15/1/1969), đế quốc Mỹ đã thảm sát dã man 16 người dân vô tội trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai gần đến ngày sinh. Từ đó về sau, dân nhân thường gọi sự kiện này là vụ thảm sát Vàm rạch Gốc.
Địa điểm đế quốc Mỹ thảm sát nhân dân Vàm Rạch Gốc là nơi ghi dấu tội ác dã man của kẻ thù, là bằng chứng hùng hồn nhất để tố cáo bản chất cuộc chiến tranh phi nghĩa mà đế quốc Mỹ và bọn tay sai đã tiến hành tại Việt Nam.
Địa điểm thảm sát Vàm Rạch Gốc đã đi vào lịch sử với tính chất là một trong những cuộc thảm sát với thủ đoạn đã man, tàn độc nhất của đế quốc Mỹ đối với nhân dân Mỹ Thạnh Đông nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
Di tích địa điểm thảm sát Vàm Rạch Gốc là bằng chứng cho tinh thần quật khởi, lòng yêu nước, quyết tâm bám đất, bám làng, ủng hộ sự nghiệp cách mạng cao cả của người dân Rạch Gốc nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung dù biết rằng họ phải trãi qua những đau thương, mất mắc không gì bù đấp được.
Với những giá trị trên, di tích lịch sử "Địa điểm đế quốc Mỹ thảm sát nhân dân  Vàm Rạch Gốc ngày 27/11 năm Mậu Thân (15/1/1969)"  xứng đáng được bảo vệ, tôn tạo nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ đương thời và mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét